Điều kiện để được hỗ trợ kinh phí mua giống và làm lán trại sản xuất nấm

"Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, gia đình tôi có kế hoạch làm lán trại sản xuất nấm. Vậy, với quy mô như thế nào thì được hỗ trợ kinh phí mua giống và làm lán trại sản xuất?", bà Nguyễn Thị Tâm ở xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà và nhiều hộ nông dân hỏi...

Đoàn cán bộ Quỹ Phát triển kinh tế nông nghiệp (IFAD) tham quan mô hình sản xuất nấm tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Thành (Cẩm Xuyên). Ảnh: B.T.
Đoàn cán bộ Quỹ Phát triển kinh tế nông nghiệp (IFAD) tham quan mô hình sản xuất nấm tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Cẩm Thành (Cẩm Xuyên). Ảnh: B.T.

Trả lời: Theo Quyết định số 11/2013/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 24/2011/QĐ-UBND, tại điều 10a về sản xuất nấm được qui định cụ thể như sau:

+ Hỗ trợ kinh phí mua giống nấm: hỗ trợ 1 lần chi phí mua giống sản xuất cho tổ chức, cá nhân đầu tư mới hoặc mở rộng quy mô sản xuất nấm, với quy mô tối thiểu 5.000 bịch nấm/lứa hoặc 200 m2 lán trại; mức hỗ trợ 100% tiền giống tương ứng 20% tiền bịch giống (đối với giống nấm đóng bịch) hoặc 30 kg/100 m2 (đối với nấm giống không đóng bịch).

+ Hỗ trợ kinh phí làm lán trại sản xuất nấm:

Đối với hộ sản xuất nấm có quy mô 200 m2 lán trại tập trung trở lên được hỗ trợ 1 lần bằng 20% kinh phí làm lán trại tương ứng 35.000 đồng/1 m2 diện tích lán trại cố định, mức tối đa không quá 10 triệu đồng/hộ;

Đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất nấm tập trung có quy mô 1.000 m2 lán trại trở lên và sản xuất được tối thiểu 20 tấn nấm tươi các loại/năm được hỗ trợ 1 lần với mức 30 triệu đồng cho một đơn vị sản xuất.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân đầu tư thiết bị, máy móc để sản xuất nấm giống có tổng công suất đóng bịch từ 1.000 bịch giống/ngày hoặc 200 kg giống sản xuất bình quân/100 m2 thì được hỗ trợ một lần tối đa bằng 30% chi phí mua máy móc thiết bị, nhưng tối đa không quá 30 triệu đồng cho một cơ sở. Trường hợp quy mô trên 2.000 bịch giống/ngày hoặc 400 kg giống bình quân/ngày được hỗ trợ 1 lần tối đa không quá 60 triệu đồng cho 1 cơ sở.

Các tổ chức, cá nhân đầu tư mua máy móc, thiết bị để chế biến nấm có công suất chế biến từ 50 tấn đến dưới 75 tấn nấm tươi/năm thì được hỗ trợ một lần bằng 30% chi phí mua máy móc thiết bị nhưng tối đa không quá 30 triệu đồng cho một cơ sở. Trường hợp công suất chế biến trên 75 tấn nấm tươi/năm được hỗ trợ một lần tối đa không quá 60 triệu đồng cho một cơ sở.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast