Ra chợ... tuyên truyền bảo hiểm tự nguyện

(Baohatinh.vn) - Trực tiếp ra chợ tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho các tiểu thương và người dân là một trong những cách làm mới mà nhiều đơn vị cơ sở của ngành BHXH Hà Tĩnh lựa chọn.

Ra chợ... tuyên truyền bảo hiểm tự nguyện

Thông qua sự thân tình trong trò chuyện, giải đáp thắc mắc, cán bộ BHXH Hà Tĩnh đã giúp người dân thay đổi nhận thức về BHXH tự nguyện và những chính sách nhân văn của Nhà nước

Chính sách BHXH tự nguyện được thực hiện từ ngày 1/1/2008 nhưng số lượng người dân tham gia còn khá khiêm tốn. Bởi vậy, nhiều đơn vị cơ sở ngành BHXH đã lựa chọn chợ - nơi tập trung đông tiểu thương và người dân để tuyên truyền. Bước đầu, các cán bộ ngành BHXH đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều tiểu thương, người dân.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện giải pháp này, ngay từ khi bắt đầu triển khai, BHXH huyện Can Lộc đã chủ động xây dựng chương trình phối hợp với Ban Quản lý chợ Nghèn, Bưu điện huyện.

Ông Trần Đắc Thiết - Phó Giám đốc BHXH huyện Can Lộc cho biết: “Để công tác tuyên truyền thực sự có hiệu quả, trước khi đến trực tiếp các ki-ốt, cửa hàng, BHXH huyện đã cung cấp các thông tin, đĩa tuyên truyền để Ban Quản lý chợ Nghèn phát trên hệ thống loa phóng thanh hàng ngày”.

Ra chợ... tuyên truyền bảo hiểm tự nguyện

Sau khi được tuyên truyền, thay vì thái độ thờ ơ, nhiều người dân đã thực sự quan tâm, tìm hiểu về BHXH tự nguyện để có kế hoạch tham gia.

Sau khi tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, cán bộ BHXH cùng nhân viên bưu điện huyện và cán bộ Ban Quản lý chợ Nghèn đến trực tiếp từng ki-ốt, cửa hàng, gặp từng người dân để phát tờ rơi và tuyên truyền cụ thể chính sách của Nhà nước đối với BHXH tự nguyện. Nhiều băn khoăn, thắc mắc của người dân về thủ tục tham gia, các quyền lợi và trách nhiệm, các chế độ được thụ hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện được giải đáp trực tiếp.

Chị Ngô Thị Bé - tiểu thương ở chợ Nghèn cho biết: “Trước đây, tôi bị nhầm lẫn BHXH với các hình thức bảo hiểm thương mại khác. Bây giờ được nghe tuyên truyền và hỏi trực tiếp mới hiểu đây là chính sách an sinh xã hội rất nhân văn. Vì vậy, tôi đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay sau khi được tuyên truyền”.

Ra chợ... tuyên truyền bảo hiểm tự nguyện

Việc tuyên truyền, giải đáp thắc mắc có khi kéo dài cả tiếng đồng hồ nhưng cán bộ BHXH vẫn rất nhiệt tình, kiên nhẫn.

Cũng với cách làm trên, thời gian qua, cán bộ BHXH nhiều huyện khác như Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Vũ Quang đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền cho bà con tiểu thương ở các chợ trên địa bàn. Cán bộ BHXH đã giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước thông qua sự hỗ trợ cho từng đối tượng tham gia. Đặc biệt, qua đó, bà con đã hiểu rõ BHXH là cơ quan nhà nước và do nhà nước tổ chức thực hiện.

Anh Nguyễn Mạnh Toàn – Phó trưởng phòng Khai thác và thu nợ BHXH tỉnh cho biết: “Ra chợ trực tiếp tuyên truyền là cách làm hay và rất hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức cho người dân về cơ quan BHXH và hình thức BHXH tự nguyện. Chúng tôi cũng thường xuyên hỗ trợ các đơn vị cấp huyện trong việc tuyên truyền, đối thoại, giải đáp cho người dân. Thực tế cho thấy, đa số nhân dân vẫn chưa hiểu rõ bản chất của BHXH và nhầm lẫn đây cũng là bảo hiểm thương mại nên không quan tâm”.

Ra chợ... tuyên truyền bảo hiểm tự nguyện

Nhiều người dân còn mang tờ rơi về nhà và chia sẻ với hàng xóm về BHXH tự nguyện.

Bằng cách tiếp cận, trò chuyện thân mật với người dân, cán bộ BHXH tỉnh đã tạo được niềm tin vững chắc trong nhân dân đối với chủ trương của Đảng, những chính sách về BHXH tự nguyện. Thay vì thái độ thờ ơ, họ đã thực sự quan tâm, tìm hiểu và có kế hoạch để tham gia các gói BHXH tự nguyện theo khả năng tài chính của mình.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast