Thế giới ngày qua: Trung Quốc chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol

(Baohatinh.vn) - Mỹ - Trung bắt đầu ngày đàm phán thương mại thứ 2; Ukraine hối thúc Nga trả tự do cho 24 thủy thủ bắt giữ gần Eo biển Kerch... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 10/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (giữa) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Ảnh: AP)

Mỹ - Trung bắt đầu ngày đàm phán thương mại thứ 2: Ngày 10/5, các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc bắt đầu ngày làm việc thứ 2 của vòng đám phán mới tại thủ đô Washington hướng tới đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngày đàm phán thứ 2 diễn ra vài giờ sau khi Washington chính thức tăng thuế hơn gấp đôi đối với lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD. Việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trước đó đã được giới phân tích nhận định chính là "mánh khóe đàm phán" của Tổng thống Donald Trump. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã vẫy chào báo giới sau khi màn tiếp đón của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Stevan Mnuchin.

Kết quả của ngày làm việc thứ nhất vẫn chưa được công bố, song hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin nhận định ngày đàm phán đầu tiên 9/5 tại thủ đô Washington hầu như không đạt tiến triển.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol

Tàu thuyền đi qua eo biển Kerch ngày 26/11/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ukraine hối thúc Nga trả tự do cho 24 thủy thủ bắt giữ gần Eo biển Kerch: Ngày 10/5, Ukraine kêu gọi Nga trả tự do cho các thủy thủ bị bắt giữ tại khu vực gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu của Ukraine xâm phạm lãnh hải hồi tháng 11/2018.

Phát biểu tại Tòa án Quốc tế về Luật biển tại thành phố Hamburg, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Olena Zerkal đã kêu gọi Moskva trả tự do cho 24 thủy thủ nước này. Bà rằng việc tiếp tục giam giữ họ là "thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế" và hành động giam giữ, thẩm vấn hay xét xử sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng song phương. Phía Nga không cử đại diện tới phiên tòa tại Hamburg vì không công nhận thẩm quyền của tòa án này.

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea (Crưm) và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải. Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) và ông Patrick Shanahan (phải) trong cuộc họp nội các tại Washington, DC. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ chuẩn bị bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng: Nhà Trắng ngày 9/5 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan làm người đứng đầu chính thức của Lầu Năm Góc sắp tới.

Ông Shanahan, 56 tuổi, từng là giám đốc chấp hành của hãng sản xuất máy bay Boeing và được cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis chọn làm cấp phó cho mình năm 2017. Ông được cử làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hơn 4 tháng trước, sau khi Bộ trưởng James Mattis bất ngờ từ chức vì bất đồng với quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan và Syria của Tổng thống Donald Trump.

Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ: "Dựa trên sự phụng sự xuất sắc đối với đất nước cũng như khả năng lãnh đạo đã được minh chứng, Tổng thống Trump sẽ đề cử ông M. Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng".

Thế giới ngày qua: Trung Quốc chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol

Cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol: Ngày 10/5, các công tố viên Trung Quốc đã chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ.

Theo hãng tin Reuters, ông Mạnh Hoành Vĩ bị cáo buộc lạm dụng chức quyền trong thời gian giữ chức Thứ trưởng Bộ công an và Cục trưởng Cục cảnh sát biển Trung Quốc. Cựu Chủ tịch Interpol đồng thời bị cáo buộc nhận hối lộ với số tiền lớn. Các cáo buộc trên được đưa ra tại một tòa án tại thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc.

Cuối năm ngoái, ông Mạnh Hoành Vĩ đã bị khai trừ khỏi Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân (CPPCC - Chính Hiệp) - cơ quan cố vấn chính trị cấp cao của Trung Quốc. Tiếp đó, đến tháng 3 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương, cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã khai trừ ông Mạnh Hoành Vĩ khỏi Đảng.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol

Đặc phái viên phụ trách chính sách Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun (phải) và Đặc phái viên Hàn Quốc về vấn đề Triều Tiên Lee Do-hoon. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Giới chức Hàn Quốc và Mỹ họp sau các vụ phóng vật thể bay của Triều Tiên: Các đặc phái viên hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc họp tại Seoul ngày 10/5, một ngày sau khi Triều Tiên phóng các vật thể bay.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề an ninh Lee Do-hoon và đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã cùng chủ trì cuộc họp cấp chuyên viên này.

Cuộc họp ngày 10/5 diễn ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng đã phóng hai vật thể bay không xác định từ khu vực Tây Bắc nước này. Các vật thể bay này di chuyển về hướng Đông, với quãng đường khoảng 420km và 270km, đạt độ cao 45km đến 50 km. Trước đó 5 ngày, Triều Tiên cũng đã phóng nhiều vật thể bay tầm ngắn ra vùng biển phía Đông nước này. Các vật thể bay này di chuyển 70km - 240km và đạt độ cao khoảng 60km.

Hiện Mỹ và Nhật Bản khẳng định các vụ phóng trong ngày 9/5 của Triều Tiên bao gồm nhiều tên lửa đạn đạo, song phía Hàn Quốc chưa xác nhận thông tin này.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast