Thế giới ngày qua: Ông Ban Ki-moon từ bỏ ý định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc 2017

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/2.

the gioi ngay qua ong ban ki moon tu bo y dinh tranh cu tong thong han quoc 2017

Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng: Rex Tillerson, cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon Mobil ngày 1/2 chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trở thành Ngoại trưởng trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Với 56 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng. Tất cả các thành viên đảng Cộng hòa đều ủng hộ ông trùm dầu khí, theo Reuters.

Đây là lần thông qua chức vụ ngoại trưởng có cách biệt sít sao nhất về số phiếu trong vòng 50 năm. Ông John Kerry, người tiền nhiệm của ông Tillerson, từng được phê chuẩn chức vụ với 94 phiếu thuận và 3 phiếu chống.

Ông Tillerson, chưa bao giờ tham gia chính trường, đã bị soi xét kỹ lưỡng vì mối quan hệ của ông với Nga. Cựu sếp Exxon Mobil đã ký nhiều thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD với tập đoàn dầu khí Nga Rosneft và từng được Điện Kremlin trao tặng Huân chương Hữu nghị hồi năm 2013. (Ảnh: Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua ong ban ki moon tu bo y dinh tranh cu tong thong han quoc 2017

Tin tặc tấn công mạng Bộ Ngoại giao, Quốc phòng Séc: Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc Lubomir Zaoralek ngày 31/1 cho biết các tin tặc đã tấn công hệ thống máy chủ và đã tiếp cận được các thư điện tử của các quan chức bộ này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Zaoralek cho rằng, vụ tấn công này có quy mô rất lớn và tương tự như vụ tấn công vào hệ thống máy tính của đảng Dân chủ (Mỹ) trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Zaoralek không nêu cụ thể nước nào đứng đằng sau vụ tấn công trên.

Hiện tại, mức độ nguy hại từ vụ tấn công nhằm vào các hộp thư điện tử của Bộ Ngoại giao Séc đang được làm rõ, nhưng hệ thống liên lạc nội bộ của Bộ Ngoại giao Séc không bị ảnh hưởng bởi các vụ tấn công mạng.

Trước đó, ngày 28/1, Bộ trưởng Quốc phòng Séc Martin Stropnitsky cho biết các máy chủ của quân đội Séc bị tin tặc tấn công hằng ngày và do đó lực lượng an ninh quân đội cần được trao thêm thẩm quyền để đối phó.

Theo ông, trong số các hình thức tin tặc phổ biến nhất nhằm vào các máy chủ của quân đội Séc có việc tìm cách bẻ khóa hòm thư điện tử của các nhân viên Bộ Quốc phòng. (Ảnh: Ngoại trưởng Séc Zaoralek. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong ban ki moon tu bo y dinh tranh cu tong thong han quoc 2017

Ông Ban Ki-moon từ bỏ ý định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc 2017: Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trong một cuộc họp báo diễn ra ngay sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc hôm 1/2, tuyên bố, ông sẽ không chạy đua vào vị trí Tổng thống Hàn Quốc năm nay.

Lý giải cho quyết định này, ông Ban Ki-moon cho biết, ông thấy thất vọng về “sự ích kỷ” của một số nhà chính trị trong nước. Do vậy ông thấy chẳng còn ý nghĩa gì khi tham gia chạy đua Tổng thống.

Ông Ban cho biết đã dành nhiều thời gian góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng của quốc gia và đạt được sự thống nhất, nhưng “lòng yêu nước thuần khiết” đó và động lực cải cách chính trị đã bị phá huỷ nặng nề bởi lời vu khống và “những tin tức giả” nhắm vào ông.

Cựu tổng thư ký đã phải đối diện với những nghi vấn về cạnh tranh chính trị và các cáo buộc tham nhũng.

Ông Ban Ki-moon trở về Hàn Quốc ngày 12/1 vừa qua sau 10 năm làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Ông từng được coi là một ứng viên cho chức tổng thống. Tuy nhiên tỷ lệ ủng hộ ông Ban đã giảm trong khảo sát về người kế nhiệm Tổng thống đang bị đình chỉ chức vụ Park Geun-hye. (Ảnh: Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua ong ban ki moon tu bo y dinh tranh cu tong thong han quoc 2017

HĐBA LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) trong thông cáo chung đưa ra chiều 31/1 kêu gọi các bên xung đột ở Ukraine ngừng bắn ngay lập tức. Ngoài ra, việc sử dụng vũ khí cấm theo Thỏa thuận Minsk ở miền đông Ukraine cũng bị lên án, TASS đưa tin.

Thông cáo chung cũng bày tỏ “ủng hộ tuyệt đối chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi Thỏa thuận Minsk và Nghị quyết 2202 của HĐBA LHQ về việc giải quyết xung đột trong hòa bình.

HĐBA dự kiến sẽ thảo luận một lần nữa về tình hình tại miền Đông Ukraine vào ngày 2/2 khi hai quan chức cấp cao của LHQ là Jeffrey Feltman, phụ trách vấn đề chính trị, và Stephen O"Brien phụ trách vấn đề viện trợ, báo cáo trước HĐBA về những diễn biến mới nhất.

Cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã khiến 10.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014, trong đó hơn một nửa là dân thường. (Ảnh: Một khu dân cư bị ảnh hưởng bởi chiến sự ở miền đông Ukraine. Nguồn: TASS)

the gioi ngay qua ong ban ki moon tu bo y dinh tranh cu tong thong han quoc 2017

Chủ tịch Hội đồng châu Âu gọi chính quyền ông Trump là “mối đe dọa”: Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk ngày 31/1 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là “mối đe dọa” đối với Liên minh châu Âu (EU), bên cạnh Trung Quốc, Nga, chủ nghĩa khủng bố và những kẻ theo đạo Hồi quá khích, theo CNN.

Theo Chủ tịch EC, những tuyên bố của chính quyền mới của Mỹ “khiến tương lai của chúng ta không thể dự đoán”.

“Sự thay đổi ở Washington đã đặt EU vào tình huống khó khăn, chính quyền mới dường như đặt ra câu hỏi về chính sách ngoại giao của Mỹ trong 70 năm qua”, ông Tusk nói trong bức thư gửi các lãnh đạo EU.

Bình luận về động thái này, Phái đoàn EU tại Mỹ cho hay lá thư của ông Tusk đã quá rõ ràng.

Giới quan sát cho rằng đánh giá của ông Tusk có thể khiến căng thẳng giữa EU và Mỹ gia tăng.

Theo BBC, Tổng thống Mỹ Trump từng nêu lên nghi ngờ về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thể hiện sự ngưỡng mộ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ủng hộ Anh rời khỏi EU. Ông Trump cũng chỉ trích Thủ tướng Đức Angela Merkel về chính sách chào đón người tị nạn. (Ảnh: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast