Học giả đánh giá cao việc Chủ tịch nước thăm Hoa Kỳ

Chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Hoa Kỳ lần thứ hai kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995 do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu là cơ hội tốt để thúc đẩy quan hệ Mỹ-Việt lên tầm cao mới.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Đây là nhận định của ông Andrew Billo, Trợ lý Giám đốc Chương trình Chính sách thuộc Tổ chức Nghiên cứu châu Á (The Asia Society) có trụ sở tại New York khi trả lời phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc ngày 24/7.

Theo ông Andrew Billo, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã không ngừng được mở rộng kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Chuyến thăm là cơ hội tốt để lãnh đạo hai nước thảo luận hàng loạt vấn đề như thương mại, trao đổi giáo dục và an ninh, vấn đề ngày càng quan trọng với cả Hoa Kỳ lẫn Việt Nam khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang thực hiện chính sách chuyển hướng về châu Á, nơi được coi mang lại tương lai kinh tế cho Hoa Kỳ.

Về Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), một nội dung chính được thảo luận trong chuyến thăm, ông Andrew Billo cho rằng đây là cơ hội tốt cho Mỹ và Việt Nam thể chế hóa hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Mỹ đã là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và TPP sẽ giúp tạo cơ hội thuận lợi hơn cho các công ty Hoa Kỳ tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Về tổng thể, ông Andrew Billo đánh giá tương lai quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ rất tươi sáng và mối quan hệ song phương ngày càng trở lên quan trọng do vị trí chiến lược của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á.

Theo ông, có nhiều cơ hội cần được thúc đẩy hợp tác như trao đổi giáo dục, hợp tác thương mại, đầu tư, quân sự và một loạt các vấn đề khác mà hai nước có lợi ích chung.

Tuy vậy, cũng còn có một số thách thức và quan điểm khác nhau như về dân chủ, nhân quyền và hệ thống chính trị giữa hai nước, nhưng ông không cho rằng những khác biệt này sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ tổng thể vì Hoa Kỳ ngày càng thấy được giá trị chiến lược và kinh tế ở Việt Nam nên sức ép dân chủ, nhân quyền sẽ phải nhường bước cho thúc đẩy hợp tác.

Nguồn: Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast