Cần có một lộ trình tiết giảm điện hợp lý

Những tháng gần đây, do tình hình thiếu điện nên ngành Điện buộc phải thực hiện biện pháp tiết giảm điện trên cả nước, gây xáo trộn to lớn về mặt kinh tế cũng như nhiều hệ luỵ về mặt xã hội. Cùng chung hoàn cảnh đó, ở tỉnh ta từ vài tháng nay Điện lực Hà Tĩnh cũng thực hiện tiết giảm điện trên toàn tỉnh và đã tác động không nhỏ đến đời sống kinh tế - xã hội.

Công nhân Chi nhánh điên TP Hà Tĩnh sửa chữa lưới điện.
Công nhân Chi nhánh điên TP Hà Tĩnh sửa chữa lưới điện.

Chúng ta cần hiểu và chia sẻ với ngành Điện trước khó khăn về nguồn điện như hiện nay. Tuy nhiên, việc tiết giảm điện thời gian qua còn khá nhiều bất cập, chưa có một lộ trình rõ ràng, khoa học, khiến nhân dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bức xúc và đòi hỏi ngành điện phải xây dựng một lộ trình tiết giảm điện khoa học hơn để vẫn vừa đảm bảo tiết giảm điện, vừa đáp ứng nhu cầu cung cấp điện một cách hiệu quả nhất trong điều kiện khó khăn này.

Thực ra, hơn ai hết, vấn đề thiếu điện đã được ngành Điện dự tính từ rất sớm chứ không phải đến lúc quá thiếu rồi mới biết. Lẽ ra, để chuẩn bị đối mặt với sự tất yếu phải tiết giảm điện này, ngành Điện phải chủ động xây dựng một lộ trình tiết giảm điện một cách khoa học,hợp lý; có lịch cắt điện rõ ràng, được xây dựng từ đầu tháng và được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thông báo về tận địa phương, cơ sở. Thế nhưng, lâu nay, trên thực tế, ngành Điện chưa xây dựng được lộ trình tiết giảm điện nên tiết giảm điện còn tuỳ tiện, nhiều bất cập, thiếu khoa học, gây nên hệ lụy về mặt xã hội và những thiệt hại to lớn về kinh tế.

Mặc dù nguyên do thiếu nguồn nên ngành Điện buộc phải tiết giảm nhưng phải nói rằng, việc thường xuyên bị cắt điện trong thời gian qua đã gây bức xúc trong nhân dân cũng như một số doanh nghiệp sản xuất. Vì không xây dựng được lộ trình tiết giảm điện nên thời điểm cắt điện đối với từng loại đối tượng khách hàng chưa khoa học, chưa hợp lý; việc cắt điện, nơi thì được thông báo, nơi thì không được thông báo, và có thông báo thì hầu như cũng chỉ thông báo trên truyền hình, ít khi xem được nên người dân, cơ quan, đơn vị sản xuất luôn luôn bị động trước việc mất điện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở nhiều vùng nông thôn, cứ hai ngày lại cắt điện một ngày và cắt từ sáng sớm đến tận đêm khuya mới có; ở thành phố cũng nhiều ngày cắt điện từ sáng sớm đến tận đêm khuya, thậm chí, có ngày cắt điện đến tận 23h30 mới có điện! Việc cắt điện kiểu này có thể đỡ mất công cho công nhân ngành điện nhưng hậu quả thì người dân phải gánh chịu, không được chia sẻ. Lẽ ra, ở khu vực nông thôn, thay vì cắt điện từ sáng sớm đến đêm khuya với thời gian hai, ba ngày một lần thì có thể tăng số ngày cắt điện lên nhưng nên cấp điện vào buổi trưa để sử dụng quạt và cấp sớm hơn vào buổi tối để sử dụng điện chiếu sáng. Ở những ngày nóng gần 400 C trong mùa gặt mới đây, tôi về một xã nông thôn ở Can Lộc, chứng kiến cảnh những người nông dân khô héo, rũ rượi như cây rơm cây rạ bởi cả buổi sáng phơi mình giữa nắng nóng gặt lúa, trưa về nhà không có điện để nấu nướng, để sử dụng quạt; tối về cũng không có điện để quạt và thắp sáng, đầy nhà thì chật ứ bởi lúa má, rơm rạ nên người dân cứ như điên dại, rũ rượi vì nắng, nóng. Trong khi đó, ở các ngày không cắt điện thì vào buổi sáng và buổi chiều, người dân cũng không có nhu cầu sử dụng điện bởi vì họ bận ra đồng làm việc; còn khi họ cần điện nhất là vào buổi trừa và buổi tối thì lại bị cắt. Nếu được tính toán hoán đổi thời gian cắt điện thì người dân đỡ khổ hơn nhiều.

Mất điện thường xuyên, nhà máy đắp chiếu. Ảnh: Đình Thông

Trong việc tiết giảm điện, cũng chính klhông có lộ trình cụ thể, thiếu khoa học mà nhiều nhà trẻ, mẫu giáo cũng thường xuyên bị cắt điện trong những ngày nắng nóng, khiến các cháu khổ hết nỗi. Ngày 20-5 vừa qua, chúng tôi ghé qua trường Mầm non Thạch Quý (TP Hà Tĩnh), chứng kiến cảnh các cháu kéo nhau ra ngồi ngoài sân và hành lang với trên tay mỗi cháu một quyển sách dùng làm quạt. Vào tìm hiểu, được các cô giáo cho biết, Trường Mầm non Thạch Quý có ba điểm và từ hôm nắng nóng đên giờ, hầu như tuần nào cũng bị cắt vài lần. Hầu như ngành diện cắt tuyến của các hộ dân là cắt luôn tuyến của nhà trường. Cô giáo Trần Thị Mai cho biết, hôm 13/5, Vụ Mầm non bộ GD&ĐT về kiểm tra trường, biết tình hình trường bị cắt điện, Vụ đã yêu cầu trường làm tờ trình xin không cắt điện. Sau khi làm tờ trình, ngành diện ưu tiên cho được 1 tuần không cắt, nhưng đến ngày 20-5 lại tiếp tục cắt, từ sáng sớm. Trường có 305 cháu nhưng hiện tại chỉ có khoảng hơn một nửa số cháu có mặt ở lớp. Biết mất điện nên phụ huynh không cho con đi học, hoặc có đi thì trưa họ cũng đến đón về. Những ngày mất điện, giờ ăn và giờ ngủ, các cháu mồ hôi nhễ nhại, cô giáo phụ trách lớp phải dùng quạt tay để quạt cho các cháu nhưng cũng chả ăn thua gì...”. Mới đây nhất, ngày hôm qua (25-5), Trường Mầm non bán công Bắc Hà cũng phải làm lễ tổng kết năm học cho các cháu trong tình trạng bị cắt điện. Tình trạng cắt điện đã diễn ra thường xuyên ở đây.Ở mọt số nhà máy sản xuất gạch tuynel, tiếp xúc với chúng tôi, hầu như các giám đốc đều chia sẻ với ngành Điện về tình hình thiếu điện hiện nay. Tuy nhiên, họ cũng phàn nàn rằng, việc thường xuyên mất điện đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt đông sản xuất của họ và mong muốn được ngành điện ưu tiên cho lĩnh vực sản xuất này, vì mỗi lần mất điện, họ bị thiệt hại về sản phẩm, tiền nhân công, tốn thiền mua máy phát, nhiên liệu để duy trì lò đốt...

Nóng và thiếu ánh sáng. Nhưng ngày mai em vẫn phải đến trường... Ảnh: ST

Trong khi điện quý như vàng, quý đến từng kW thì đây đó trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn tình trạng lãng phí điện một cách không cần thiết. Vào những ngày cao điểm của thiếu điện, khi nhu cầu sử dụng điện của tỉnh ta là 1,3 triệu kWh/ngày nhưng chỉ được Tổng Cty Điện lực Miền Bắc cấp 940 nghìnkWh/ngày thì hệ thống chiếu sáng đô thị thành phố Hà Tĩnh, nhiều nơi không cần thiết vẫn được thắp sáng suốt đêm. Tuyến đường La Sơn Phu Tử ở khu đô thị Bắc Nguyễn Du, tuyến đường Nguyễn Du kéo dài, Phan Đình Phùng kéo dài, Nam cầu Cày đi Thạch Đồng...nhà cửa thưa thớt, ít người qua lại nhưng điện vẫn chong suốt đêm đến sáng! Đây là một điều bất cấp mà ngành điện cần điều chỉnh để bù cjho các đối tượng khác!

Nhờ công tác tuyên truyền của các loại phương tiện thông tin đại chúng nên đại đa số người dân đều hiểu, chia sẻ với ngành Điện trước vấn đề thiếu nguồn như hiện nay. Tuy nhiên, ngành Điện cũng cần hiểu, chia sẻ với người dân, cáccơ quan, trường học, cơ sở snả xuất... và cần sớm có một lộ trình tiết giảm điện một cách hợp lý, khoa học nhất, thông báo cụ thể dén tận cơ sở để cùnng nhau vượt qua khó khăn nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng điện một cách tốt nhất trong điều kiện có thể.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast