Cẩm Thành "xắn tay" với kinh tế tập thể

(Baohatinh.vn) - Cấp đất, tháo gỡ khó khăn, định hướng phát triển... là "điểm nhấn" của xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) trong hành trình đồng hành với các hợp tác xã (HTX) trong quá trình phát triển. Và, thực tế đã khẳng định, ở đâu chính quyền địa phương quan tâm, ở đó HTX phát triển.

Xã Cẩm Thành hiện có 6 HTX thuộc nhiều lĩnh vực: Dịch vụ nông nghiệp, thương mại, tiểu thủ công nghiệp, môi trường. Nếu như ở nhiều địa phương, các HTX trì trệ, bị động, yếu kém thì ở Cẩm Thành 6 HTX đã chuyển đổi thành công theo luật mới và đi vào quy củ.

Kết quả ấn tượng này, ngoài sự nỗ lực vượt khó vươn lên của nội tại HTX thì sự đồng hành, định hướng, giúp đỡ của chính quyền đóng vai trò quan trọng.

Cẩm Thành “xắn tay” với kinh tế tập thể

Quỹ tín dụng nhân dân xã Cẩm Thành nằm ở vị trí trung tâm, tiện cho quá trình giao dịch

Ông Nguyễn Đình Long – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết: “Xây dựng, phát triển mô hình kinh tế là động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện tối đa để các HTX phát triển.

Chúng tôi đã hỗ trợ thành lập mới HTX 20 triệu đồng, tạo điều kiện cho thuê đất xây dựng trụ sở và sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, xã luôn quản lý, giám sát chặt hoạt động để kịp thời định hướng, tư vấn các HTX theo "đường ray". Trong quá trình hoạt động, nếu có gì vướng mắc chúng tôi sẽ phối hợp các cấp, ngành tìm giải pháp hỗ trợ, gỡ khó cho các HTX, đặc biệt là thủ tục, hồ sơ pháp lý, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh”.

Cẩm Thành “xắn tay” với kinh tế tập thể

Đa ngành nghề, tăng nguồn thu là mục tiêu hướng tới của các HTX ở Cẩm Thành

Hiện nay, cả 6 HTX ở Cẩm Thành đều được cho thuê đất 50 năm ở những vị trí trung tâm, thuận tiện cho quá trình sản xuất, kinh doanh. Từ đây, các HTX có điều kiện xây dựng trụ sở, hạ tầng khang trang phục vụ hiệu quả hoạt động. Đây là điều mà rất ít địa phương ở Hà Tĩnh làm được.

Cẩm Thành “xắn tay” với kinh tế tập thể

HTX Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại Cẩm Thành được chính quyền cho thuê gần 2.000 m2 xây dựng trụ sở và sản xuất kinh doanh

Giám đốc HTX Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại Cẩm Thành - Đặng Thế Thanh phấn khởi: “Quá trình hoạt động, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương. Với gần 2.000 m2 được cấp, HTX đã xây dựng trụ sở, xưởng xay xát, nhà kho, chuồng nuôi gia cầm, khu vực sản xuất vật liệu xây dựng, ki-ốt cho thuê...

Đặc biệt, với phương châm tích tụ ruộng đất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đồng nhất giống, kỹ thuật và sản phẩm, chính quyền đã cho HTX thuê 2 ha đất sản xuất và vận động người dân có ruộng bỏ hoang cho HTX thuê lại để sản xuất giống lúa chất lượng cao. Nỗ lực của HTX và sự quan tâm của chính quyền đã xây dựng thành công thương hiệu gạo Cẩm Thành và doanh thu của HTX không ngừng tăng lên qua các năm”.

Cẩm Thành “xắn tay” với kinh tế tập thể

Cánh đồng mẫu lớn chất lượng cao của HTX Tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại Cẩm Thành

Với HTX Môi trường – một lĩnh vực công ích, xã Cẩm Thành đã ưu tiên nhượng lại điểm lẻ của trường mầm non trước đây để hoạt động. Có trụ sở khang trang, chính quyền lại đồng hành định hướng phát triển nên đến thời này, HTX Môi trường xã Cẩm Thành đã đa dạng hóa ngành nghề, doanh thu trên 700 triệu đồng/năm. Đặc biệt, HTX mạnh dạn mua sắm phương tiện hiện đại, hợp đồng liên kết 8 xã trên địa bàn để làm tốt việc thu gom, xử lý rác thải.

Cẩm Thành “xắn tay” với kinh tế tập thể

HTX Môi trường xã Cẩm Thành mua sắm phương tiện hiện đại, phục vụ tốt công tác vệ sinh môi trường cho 8 xã ở Cẩm Xuyên

Ông Lê Đăng Phúc – Trưởng phòng Tuyên truyền chính sách, Liên minh HTX tỉnh khẳng định: “Xã Cẩm Thành là địa phương đặc biệt quan tâm tới sự hình thành, phát triển kinh tế tập thể. Nếu như nhiều địa phương, việc thành lập mới HTX chỉ chạy theo số lượng, hoạt động không thực chất thì ở Cẩm Thành chính quyền đã “xắn tay” cùng HTX vượt khó.

Chính quyền địa phương xuất phát từ chính những khó khăn của HTX để lắng nghe, tư vấn, định hướng, phối hợp giúp đỡ, đưa các HTX vào "quỹ đạo" phát triển. Nhờ đó, 6 HTX trên địa bàn đều phát huy được tiềm năng, thế mạnh, khẳng định hiệu quả trong sản xuất kinh doanh”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast