Y, bác sỹ Trung tâm Y tế Thạch Hà kịp thời cấp cứu trường hợp thai nhi sa dây rốn

(Baohatinh.vn) - Kíp phẫu thuật của Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa mổ cấp cứu, cứu sống kịp thời trường hợp thai nhi bị sa dây rốn hiếm gặp.

Y, bác sỹ Trung tâm Y tế Thạch Hà kịp thời cấp cứu trường hợp thai nhi sa dây rốn

Tối 21/10, các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà phẫu thuật cấp cứu thành công một thai nhi bị sa dây rốn hiếm gặp.

Sáng 21/10, chị T.T.H. (21 tuổi, trú thôn Hà Nam, thị trấn Nghèn, Can Lộc; làm việc tại xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) mang thai 41 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ, được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà chờ sinh.

Sản phụ được theo dõi sát sao tại phòng đẻ. Khi cổ tử cung mở rộng 5 cm, các bác sĩ tiến hành thăm khám nhận thấy có hiện tượng sa dây rốn nên đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp cho sản phụ vào tối nay.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Lương Phụ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà là trưởng kíp trực cùng đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên đã nhanh chóng mổ cứu sống bé và mẹ an toàn.

Y, bác sỹ Trung tâm Y tế Thạch Hà kịp thời cấp cứu trường hợp thai nhi sa dây rốn

Hiện cháu bé đã ổn định, phản xạ tốt, hồng hào, bú tốt.

Bé gái chào đời có cân nặng 3,2 kg, được các bác sĩ đón và hồi sức ngay tại phòng phẫu thuật. Hiện bé đã ổn định, phản xạ tốt, hồng hào, bú tốt.

Theo các bác sĩ, sa dây rốn là trường hợp cấp cứu nguy hiểm, dễ gây suy thai cấp khi mẹ chuyển dạ. Nếu không mổ cấp cứu lấy thai và hồi sức kịp thời, nguy cơ thai nhi tử vong rất cao. Hiện tượng này có thể xảy ra ở bất kỳ sản phụ nào.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, trong thai kỳ, sản phụ cần được theo dõi sức khoẻ, kiểm tra thăm khám định kỳ, đặc biệt là 3 tháng cuối. Khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ra dịch và máu âm đạo…, sản phụ nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và xử trí kịp thời, đề phòng những sự cố có thể xảy ra.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast