Khả năng bất tín với đơn vị tài trợ do vướng GPMB

Tất cả số tiền đầu tư Dự án Hệ thống cấp nước thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoan 2, gần 190 tỷ đồng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, cho vay. Theo cam kết với WB, chỉ còn hơn nửa tháng thì dự án phải hoàn thành đi vào vận hành, phục vụ cấp nước cho nhân dân. Thế nhưng, hiện nay còn một số ít hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nên đã làm chậm tiến độ dự án, nguy cơ bất tín với đơn vị tài trợ đang ngày một đến gần…

Dự án Hệ thống cấp nước thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận:

Các tuyến ống từ Thạch Điền về Trạm tăng áp

Các tuyến ống từ Thạch Điền về Trạm tăng áp

Dự án Hệ thống cấp nước thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn 2, được triển khai vào tháng 9 năm 2011, có tổng mức đầu tư 184,5 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu HT3 là tuyến ống nước thô, tuyến ống truyền dẫn nước sạch, các tuyến ống mạng nước, gồm các tuyến: Trần Phú – Hà Huy Tập, Hải thượng Lãn Ông – Mai Thúc Loan, Hàm Nghi, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Du,… với tổng gói thầu 100 tỷ đồng. Trong thời gian qua, các đơn vị thi công đã tập trung các phương tiện, máy móc, nhân lực để tập trung thi công công trình để dự án sớm hoàn thành, đi vào hoạt động. Đến nay, tất cả các tuyến trong gói HT3 cơ bản đã hoàn thành, nhà máy nước đang tiến hành thử áp, súc rửa đường ống, hoàn thiện các hố ga… Duy nhất chỉ còn tuyến chạy dọc theo phía tây đường 1A, từ Trạm bơm tăng áp đến Kênh N19, đoạn qua phường Trần Phú – Hà Huy Tập còn vướng mặt bằng chưa thi công được. Nói về tiến độ thi công dự án, Giám đốc BQL dự án Võ Ngọc Vinh cho biết, cả chiều dài của dự án trên 28 km đến nay cơ bản đã hoàn thành, riêng tuyến chạy dọc theo phía tây đường 1A, từ Trạm bơm tăng áp đến Kênh N19 có chiều dài 3.852 m, nhưng chỉ còn 890 m chưa hoàn thành, tập trung nằm ở đoạn đi qua phường Trần Phú – Hà Huy Tập do còn hơn 20 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, cản trở đơn vị thi công.

trong nội thành phố...

trong nội thành phố...

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân còn mấy trăm mét chưa thi công được là do những hộ dân trên tuyến này nằm dọc đường quốc lộ 1A không chịu nhận tiền đền bù. Những người này cho rằng, trong khoảng thời gian năm 1993, mở rộng đường 1A đã thu hồi đất của các gia đình nhưng chưa được đền bù! Nên khi các đơn vị thi công làm việc, nhiều người dân đã ra cản trở, không cho thực hiện. Không chỉ những hộ còn hiện tại sinh sống ở đây mà một số gia đình đã bán đất, bán nhà cho người khác, chuyển đi nơi ở mới rồi nhưng khi biết tin một số người đòi đền bù cũng đến cản trở thi công. Trao đổi với phóng viên, Trưởng ban Ban bồi thường, hỗ trợ và TĐC (thành phố Hà Tĩnh) Trần Ngọc Thơ nói: “Gói thầu HT3, đoạn đi qua phường Hà Huy Tập còn vướng mắc đó, công tác GPMB đã được thực hiện từ năm 1992-1994. Hiện tại, dự án chỉ thi công trên diện tích đất bị ảnh hưởng nằm trong hành lang an toàn giao thông, đất vỉa hè, đất công cộng, đất do cơ quan nhà nước, chính quyền quản lý, đất đã GPMB trước đây nên không áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ đất, mà chỉ bồi thường, hỗ trợ tài sản, cây cối trên đất do chủ hộ tự bỏ chi phí tôn tạo và trồng cây”.

cơ bản đã hoàn thành

cơ bản đã hoàn thành

Trong thời gian qua, để dự án thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, nhiều cán bộ đã đến các hộ dân tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu, chấp hành các chủ trương, chính sách của nhà nước trong việc GPMB, tạo điều kiện để dự án hoàn thành. Qua nhiều lần tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân đã chấp nhận, nhận tiền hỗ trợ tạo điều kiện cho đơn vị thi công dự án. Tuy vậy, vẫn còn một số hộ dân vẫn không chấp thuận, ra sức cản trở đơn vị thi công. Giám đốc BQL dự án Võ Ngọc Vinh cho biết thêm: “Lúc đầu có đến 95 hộ đòi được đền bù đất nhưng sau khi phân tích, tuyên truyền vận động nhiều người dân đã đồng thuận ủng hộ, nay chỉ còn 23 hộ ở phường Hà Huy Tập và 1 hộ ở phường Trần Phú không chịu nhận tiền hỗ, đền bù”.

Được biết, theo cam kết với nhà tài trợ (WB) tại hợp đồng là phải hoàn thành trước ngày 30/6/2012, nhưng do vướng mắc trong công tác GPMB kéo dài nên được WB gia hạn đến ngày 30/9/2012 là đóng qũy Tín dụng gói thầu, chấm dứt hợp đồng. Như vậy, chỉ còn hơn nửa tháng nữa, chúng ta phải hoàn thành các hạng mục của công trình, nếu không sẽ bị WB chấm dứt hợp đồng, sẽ ảnh hưởng đến nguồn đầu tư cho dự án. Khi không hoàn thành dự án đúng thời gian không chỉ bất tín với nhà tài trợ mà cũng sẽ không giải quyết kịp thời việc thiếu nước sinh hoạt của người dân thành phố và vùng phụ cận. Phải khẳng định rằng, nếu dự án cấp nước thành phố và vùng phụ cận giai đoạn 2 đúng tiến độ (30/6), thì hàng trăm hộ dân, hàng ngàn người dân ở vùng Nguyễn Du, Bắc Hà, Trần Phú,..ở thành phố Hà Tĩnh và những địa phương lân cận trong một vài tháng trước đây không phải vất vã vì thiếu nước sinh hoạt. Trong giai đoạn này mọi sinh hoạt của các gia đình gần như phải đảo lộn vì thiếu nước, nhiều gia đình không chịu được đã phải thuê xe chở nước, đi mua nước… Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Trần Thế Dũng cho biết: “Trong thời gian qua, thành phố Hà Tĩnh đã được các tổ chức, nhiều nhà tài trợ trong nước và quốc tế ủng hộ nhiều nguồn lực xây dựng các công trình, dự án, thành phố Hà Tĩnh ngày một khang trang hơn. Do vậy, riêng dự án cấp nước này, thành phố sẽ quyết tâm để dự án triển khai đúng tiến độ, không làm ảnh hưởng đến uy tín của mình đối với các đối tác”. Theo đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, sắp tới lãnh đạo thành phố sẽ có cuộc đối thoại với người dân, giải đáp những thắc mắc…; và cuối cùng sẽ huy động lực lượng bảo vệ thi công.

Thiết nghĩ, để dự án hoàn thành đúng thời gian, các cơ quan hữu quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích mọi chủ trương chính sách về chính sách bồi thường, hỗ trợ trong công tác GPMB đến người dân; đồng thời phải có biện pháp hợp lý để đảm bảo thi công công trình. Không thể vì bất cứ một lý do gì mà ảnh hưởng đến một dự án hàng trăm tỷ đồng, mang lại ý nghĩa dân sinh lớn như Dự án Hệ thống cấp nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast