Công khai xin lỗi và phục hồi quyền lợi đảng viên bị kỷ luật sai, kỷ luật oan

(Baohatinh.vn) - Sáng 21/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị quán triệt các quy định của Đảng và tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 với sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Sa Như Hòa quán triệt các quy định.

cong khai xin loi va phuc hoi quyen loi dang vien bi ky luat sai ky luat oan

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Sa Như Hòa quán triệt các nội dung mới của Quy định số 30-QĐ/TW và Quy định số 86-QĐ/TW.

Hội nghị được nghe Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Sa Như Hòa quán triệt nội dung mới của các Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của BCH Trung ương Đảng quy định thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và Quy định số 86-QĐ/TW ngày 1/6/2017 của Bộ Chính trị về giám sát trong Đảng.

Theo đó, Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của BCH Trung ương Đảng quy định thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng bổ sung những nội dung mà Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 01/11/2011 còn thiếu, chưa cụ thể.

cong khai xin loi va phuc hoi quyen loi dang vien bi ky luat sai ky luat oan

Về chủ thể kiểm tra, giám sát, Quy định số 30-QĐ/TW bổ sung chủ thể kiểm tra, giám sát là ban thường vụ đảng ủy cơ sở. Bỏ quy định “cơ quan ủy ban kiểm tra” là chủ thể kiểm tra, vì theo quy định hiện hành, cơ quan ủy ban kiểm tra là cơ quan tham mưu, giúp việc cho ủy ban kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng.

Quy định số 30-QĐ/TW bổ sung về ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát: “Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng”, để ủy ban kiểm tra các cấp xác định đó là nhiệm vụ của mình và có trách nhiệm phổ biến các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, kết quả kiểm tra, giám sát, kỷ luật theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Về nội dung giám sát đối với tổ chức Đảng, Quy định số 30-QĐ/TW bổ sung “Giám sát việc ban hành các văn bản có dấu hiệu trái với chủ trương, đường lốỉ, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Đối với cấp ủy viên và cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý, Quy định số 30-QĐ/TW đã bổ sung 2 nội dung giám sát là: Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quy chế công tác; việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.

cong khai xin loi va phuc hoi quyen loi dang vien bi ky luat sai ky luat oan

Về giải quyết tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên, giải quyết khiếu nại về kỷ luật Đảng, Quy định số 30-QĐ/TW sửa đổi, bổ sung: Không giải quyết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ hoặc có tên nhưng đã được cấp có thẩm quyền (do Điều lệ Đảng và Luật Tố cáo quy định) kết luận nay tố cáo lại nhưng không có thêm tài liệu, chứng cứ mới làm thay đổi bản chất vụ việc; bổ sung về thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, bổ sung các hình thức trong việc bỏ phiếu xử lý kỷ luật; công khai xin lỗi đảng viên và phục hồi các quyền lợi liên quan đối với trường hợp bị kỷ luật sai, kỷ luật oan…

Quán triệt Quy định số 86 –QĐ/TW, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Sa Như Hòa nhấn mạnh, quy định này đã bổ sung nội dung giám sát của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp, ban thường vụ cấp ủy từ cấp cơ sở trở lên giám sát đối với tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc quản lý, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp; việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và công tác bảo vệ Đảng; việc tuyển dụng, tiếp nhận, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, luân chuyển, đề bạt, bố trí, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật cán bộ...

Chiều nay, hội nghị tiếp tục quán triệt Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và tập huấn các chuyên đề khác, có liên quan.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast