Hà Tĩnh: Day dứt khi rút trộm tiền trong thẻ ATM của bạn...

(Baohatinh.vn) - Khi nhặt được thẻ ATM của bạn, Hoàng Văn Duy (SN 1992, trú tại thôn 2, xã Xuân Lĩnh, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã đấu tranh tâm lý rất nhiều giữa việc mang trả lại chủ nhân với rút trộm tiền....

Hà Tĩnh: Day dứt khi rút trộm tiền trong thẻ ATM của bạn...

Hoàng Văn Duy tham dự phiên xử từ điểm cầu tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh.

Khoảng 19h ngày 29/12/2021, Hoàng Văn Duy đến nhà anh Đ.C.H. (thôn Nam Viên, xã Xuân Viên) uống rượu. Tàn cuộc vui ra về, Duy vô tình nhặt được thẻ ATM mang tên Đ.C.H. ở gần cổng nhà anh H.

Mặc dù biết thẻ ATM là của bạn nhưng Duy không trả lại mà nảy sinh ý định dò tìm mật khẩu để rút trộm tiền.

Vào 14h ngày 2/1/2022, Duy mang theo thẻ ATM vào TX Hồng Lĩnh để rút tiền. Sau khi thử mật khẩu là ngày, tháng, năm sinh của anh H., Duy đăng nhập thành công vào tài khoản và nhiều lần thực hiện thao tác rút trộm tiền với tổng số tiền 24,3 triệu đồng. Số tiền lấy trộm được, Duy đã tiêu hết 14,8 triệu đồng.

Ngày 7/1/2022, Duy đã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân tự thú, khai nhận về hành vi phạm tội của mình và tự nguyện giao nộp 9,5 triệu đồng cùng thẻ ATM.

Hà Tĩnh: Day dứt khi rút trộm tiền trong thẻ ATM của bạn...

Thời điểm nhặt được thẻ ATM của bạn, Duy đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều (Ảnh minh họa).

Tại phiên xử trực tuyến gần đây, Duy trần tình rằng, thời điểm nhặt được thẻ ATM của bạn, bị cáo đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều. Bản thân Duy đã định quay lại trả cho chủ nhân, thế nhưng, khi nghĩ về hoàn cảnh gia đình, bị cáo lại chần chừ rồi lựa chọn việc làm sai trái.

Trải lòng về hoàn cảnh của bản thân, Duy cho biết, bố bị cáo mất sớm, một mình mẹ nuôi dưỡng 2 anh em. Sau khi lập gia đình, năm 2020, vợ chồng Duy đón con đầu lòng. Nhà 4 miệng ăn trong khi mẹ và vợ không có việc làm ổn định, con còn nhỏ dại nên mọi chi tiêu đều phụ thuộc vào thu nhập bèo bọt của Duy.

Ngặt nỗi, Duy cũng chẳng phải là người có việc làm ổn định. Để có thêm thu nhập nuôi sống gia đình, Duy làm đủ nghề, từ thợ sơn, phụ hồ... song vẫn chẳng khấm khá. “Chính vì vậy, biết rõ việc lấy trộm tiền trong thẻ ATM của bạn là sai nhưng bị cáo túng quá hóa liều. Nghĩ đến con nhỏ thiếu thốn đủ bề, bị cáo chỉ muốn có một khoản tiền để có thể lo cho con đủ đầy. Nhưng sau khi cầm tiền trên tay, chưa một ngày bị cáo cảm thấy thanh thản, thoải mái. Cảm giác tội lỗi, bất an luôn tồn tại trong suy nghĩ của bị cáo mọi lúc, mọi nơi. Bị cáo thấy xấu hổ với bạn và chính bản thân mình...” - Duy trình bày.

Lòng tham nhất thời đã phá hủy những tâm tính thiện lương của Duy và chính nó đã khiến bị cáo day dứt từ khi thực hiện hành vi rút trộm tiền cho đến lúc ra trước bục khai báo, đối diện với phán quyết của tòa án.

Hà Tĩnh: Day dứt khi rút trộm tiền trong thẻ ATM của bạn...

Hội đồng xét xử nhận định, cần buộc bị cáo chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời gian nhất định nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Thẩm phán - Chủ tọa phiên xử Phạm Huy Bình phân tích: “Bị cáo cho rằng, hành vi của mình xuất phát từ suy nghĩ muốn tốt cho người thân, nhưng bị cáo hãy thử nhìn xem, mẹ liệu có vui khi chứng kiến con trai mình sa vào vòng lao lý. Người thân của bị cáo liệu có thoải mái khi biết rằng, số tiền đó có được từ hành vi trộm cắp? Nếu thực sự muốn lo cho gia đình cuộc sống đủ đầy, êm ấm, chẳng còn cách nào khác ngoài việc chính bản thân bị cáo phải luôn cố gắng, nỗ lực”.

Hội đồng xét xử nhận định, cần buộc bị cáo chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời gian nhất định nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo đã tự thú khi chưa ai biết hành vi phạm tội, bị cáo thành khẩn khai báo, bồi thường thiệt hại cho anh Đ.C.H. và bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra, bị cáo đang nuôi con nhỏ.

Căn cứ vào các tình tiết và diễn biến tại xét xử, Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân đã tuyên phạt Hoàng Văn Duy 15 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast