Giải nhất Sinh học lớp 12 Hà Tĩnh: “Em mong muốn thành tích này giúp bố quên đi nỗi đau bệnh tật”

(Baohatinh.vn) - Giành giải nhất môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, với Nguyễn Văn Long Vũ (trú tại xã Cẩm Dương, Cẩm Xuyên), học sinh lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), đây là món quà ý nghĩa em dành tặng người bố kính yêu của mình.

Giải nhất Sinh học lớp 12 Hà Tĩnh: “Em mong muốn thành tích này giúp bố quên đi nỗi đau bệnh tật”

Nam sinh Nguyễn Văn Long Vũ vừa giành giải nhất môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12

Làm quen với môn Sinh từ năm lớp 8 và tình cờ được cô giáo phát hiện qua điểm số của bài kiểm tra, kể từ đó Long Vũ bắt đầu gắn bó với môn học này. Giải nhì huyện năm lớp 8, giải nhì tỉnh năm lớp 9 ở bộ môn Sinh học càng khiến Vũ yêu thích và say mê hơn môn học mà mình gắn bó.

Long Vũ cho biết: “Em thích Sinh học vì đây là môn học gắn liền với cuộc sống hằng ngày, nó giúp em hiểu thêm về cơ thể con người, về thế giới sinh vật xung quanh. Môn Sinh có tính ứng dụng cao vào tất cả các lĩnh vực như y học, công nghệ sinh học, vi sinh, thực vật, nông nghiệp... nên càng học em càng phát hiện ra nhiều điều thú vị”.

Giải nhất Sinh học lớp 12 Hà Tĩnh: “Em mong muốn thành tích này giúp bố quên đi nỗi đau bệnh tật”

Vũ tranh thủ tự học mọi lúc mọi nơi

Bước sang năm lớp 10, cuộc sống của gia đình Vũ trải qua một bước ngoặt lớn khi bố em - người nuôi sống gia đình bằng nghề đánh cá lâm bạo bệnh. Một mình mẹ phải tất bật chạy chợ với từng mớ cá để nuôi 3 con ăn học và chăm sóc chồng. Những lần mẹ chăm bố ở bệnh viện kéo dài cả tháng không chỉ khiến tài sản trong nhà lần lượt ra đi mà gánh nặng chăm sóc 2 em nhỏ đè nặng lên đôi vai của Long Vũ.

Những ngày tháng khó khăn đó càng nhân lên sự quyết tâm học tập của Vũ. Em cũng bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ được trở thành bác sỹ để có thể giúp bố giảm bớt những cơn đau do căn bệnh ung thư máu đã bước vào giai đoạn cuối.

Giải nhất Sinh học lớp 12 Hà Tĩnh: “Em mong muốn thành tích này giúp bố quên đi nỗi đau bệnh tật”

Sự đồng hành của thầy giáo bộ môn đã giúp em giành kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi

Để mẹ yên tâm lo chạy chợ kiếm tiền chữa bệnh cho bố và lo cho 3 anh em ăn học, Long Vũ tranh thủ mọi thời gian để giúp mẹ việc nhà, chăm em, chăm bố, vì thế thời gian học của em không có nhiều.

Trong khó khăn, Vũ đã tự tìm cho mình một cách học riêng, ở phần lý thuyết em đọc qua vài lần trên lớp rồi sau đó tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để nhẩm lại. Đối với những bài thực hành, ngoài kiến thức và tài liệu thầy cung cấp, em còn lên mạng tìm kiếm những đề hay và tham khảo thêm các bài thực hành để tích lũy kiến thức. Sự cần cù và nỗ lực vượt bậc của nam sinh nghèo đã được đền đáp xứng đáng bằng những kết quả đáng ghi nhận. Đó là giải khuyến khích tỉnh môn Sinh lớp 10, giải ba tỉnh lớp 11 và giải nhất tỉnh lớp 12.

Chia sẻ về kết quả của mình, Long Vũ nghẹn ngào: “Những ngày này, bệnh tình của bố chuyển biến xấu hơn, nên em mong rằng kết quả thi của mình là món quà tinh thần giúp bố tạm quên đi nỗi đau bệnh tật. Hoàn cảnh gia đình vất vả, em không có nhiều thời gian cho việc học, nhưng sự kỳ vọng, mong muốn mà bố luôn gửi gắm qua từng lời dặn dò sẽ là động lực cho em cố gắng”.

Giải nhất Sinh học lớp 12 Hà Tĩnh: “Em mong muốn thành tích này giúp bố quên đi nỗi đau bệnh tật”

Những ngày này, Vũ đang tập trung cao độ để tích lũy kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

“Vũ là một học sinh chăm ngoan, có tố chất và có ý thức học tập tốt. Với học sinh trong đội tuyển, tôi thường để các em tự phát huy khả năng của mình qua việc phát triển một bài tập thành nhiều bài tập ở các dạng khác nhau, mức độ khó và cách giải quyết vấn đề khác nhau và Vũ thường cho tôi nhiều bất ngờ trong quá trình tư duy và tự học như thế.

Điều khiến tôi cảm phục nhất ở em chính là nghị lực. Có những lúc tinh thần học tập của em bị giảm sút do tác động của hoàn cảnh gia đình, nhưng cùng với sự động viên của thầy cô, bạn bè và quyết tâm của chính bản thân, em đã khiến chúng tôi hết sức tự hào” - thầy Lưu Văn Tiến - giáo viên Sinh học Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết.

Những ngày này, Long Vũ đang cùng với các bạn tranh thủ thời gian tích lũy kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Và giải nhất Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua với em chỉ là thành công bước đầu, là động lực giúp em tự tin hơn quá trình nỗ lực thực hiện ước mơ trở thành sinh viên Trường Đại học Y.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast