Tuyến đường ven biển - điểm nhấn giao thông tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, hệ thống giao thông Hà Tĩnh đã phát triển vượt bậc. Nhiều tuyến đường trọng điểm được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả tối đa. Trong hàng loạt công trình giao thông được nâng cấp, xây dựng mới trên địa bàn phải kể đến tuyến đường ven biển, bao gồm cả công trình cầu Cửa Nhượng.

Dọc theo chiều dài 137 km bờ biển từ Bến Thủy đến Đèo Ngang, Hà Tĩnh có rất nhiều làng mạc nằm ven biển. Cuộc sống người dân nơi đây, đặc biệt là vùng biển ngang của các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên từ bao đời nay hết sức khó khăn. Những năm trước, khi giao thông còn cách trở, cuộc sống người dân vùng biển ngang đều phải tự cung, tự cấp, sản phẩm sản xuất chỉ để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, khiến người dân miền biển dường như biệt lập với thế giới bên ngoài.

Khi tuyến đường giao thông huyết mạch ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng được đầu tư xây dựng, cuộc sống mới đã hiện hữu trên những ngôi làng, trong từng gia đình nơi đây. Không chỉ thế, cung đường này có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về QPAN.

Tuyến đường ven biển - điểm nhấn giao thông tại Hà Tĩnh ảnh 1

Cầu Cửa Nhượng trên huyết mạch giao thông ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng.

Bắt đầu từ Km 0+00 tại ngã ba giao cắt giữa quốc lộ 1A - mỏ sắt Thạch Khê và tỉnh lộ 3, điểm cuối Km 64+990 tại ngã 5 giao với đường nối cảng Vũng Áng - biên giới Việt Lào, tuyến đường ven biển có tổng chiều dài 64,9 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 1.000 tỷ đồng. Hiện gói thầu thuộc giai đoạn 1 từ Thạch Khê - cầu Cửa Nhượng có chiều dài 24,4 km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, làm cho cuộc sống người dân nơi đây thay đổi từng ngày; nhiều mô hình, dự án sản xuất tập trung như nuôi tôm trên cát, trồng rau, củ, quả, chăn nuôi lợn được hình thành và phát triển…

Kỹ sư Lê Việt Hòa - Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Quản lý và Đầu tư dự án Xây dựng giao thông - Sở GTVT cho biết: “Từ những ngày đầu thực hiện đến lúc hoàn thành, chúng tôi không thể nhớ hết bao nhiêu chuyến đi về để khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ. Còn nhớ, những trưa hè cháy nắng, mọi người phải gồng mình đẩy xe qua những trảng cát bỏng rát để thực hiện công việc của mình…”. Đối với đội ngũ cán bộ, công nhân thi công tuyến đường huyết mạch giao thông này, khó khăn chồng chất, nhưng họ đã vượt lên tất cả, quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Cùng với niềm vui hoàn thành giai đoạn 1 là những niềm hy vọng, nỗi phấp phỏng mong chờ của hàng ngàn người dân đối với những giai đoạn tiếp theo. Hiện kỹ sư Lê Việt Hòa và các cộng sự đang tiếp tục bám sát công trường, từ Cẩm Lĩnh đến Kỳ Xuân với tổng chiều dài 11,6 km.

Ông Dương Văn Biên - Giám đốc Công ty CP Xây lắp thương mại 666 (đơn vị trúng thầu thi công gói thầu số 27) cho biết: “Sau khi có mặt bằng, chúng tôi đã tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, gói thầu này đã cơ bản hoàn thành phần nền đường đắp đất K95, hiện đang tiến hành đắp đất K98 và rải base, dự kiến, đến tháng 11/2015, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, vượt tiến độ 9 tháng. Đoạn từ Kỳ Xuân đi Vũng Áng với tổng chiều dài khoảng 29 km (trên tuyến đường đó có cầu Cửa Khẩu với chiều dài 2,28 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng nối liền Khu di tích đền Bà Hải với Nhà máy Nhiệt điện 2); đoạn đường từ Xuân Hội đi cầu Cửa Sót cũng đã lập xong dự án đầu tư…”.

Tương lai không xa, huyết mạch giao thông này không chỉ là tuyến đường nối liền các điểm văn hóa du lịch, các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp và cảng biển mà còn mang trên mình nhiều trọng trách lớn lao khác.

Sự ra đời tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng nối liền các vùng miền là một điểm nhấn quan trọng trong bức tranh hệ thống công trình giao thông toàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast