Phụ huynh làm thợ xây “không công” ở trường học phía Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong khi nhiều nơi đang phải “đau đầu” với bài toán vận động tài trợ cho giáo dục thì ở Trường THCS Kỳ Hà (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh), phong trào phụ huynh tài trợ bằng việc góp công sửa chữa phòng học, lắp đặt các thiết bị thiết yếu cho con em học tập đang được nhân rộng.

Phụ huynh làm thợ xây “không công” ở trường học phía Nam Hà Tĩnh

Trường THCS Kỳ Hà hiện có 545 học sinh với 15 lớp học

Chị Phạm Thị Tam (thôn Tây Hà, Kỳ Hà), phụ huynh lớp 9A - lớp học đầu tiên khởi xướng phong trào góp công sửa chữa phòng học, cho biết: “Trong lớp nhiều mảng tường cũ đã bị bong tróc, một số bàn ghế đã hư hỏng. Việc nhà trường vận động hỗ trợ đầu năm để tu sửa cơ sở vật chất là rất xác thực, chúng tôi rất ủng hộ, tuy nhiên trong điều kiện kinh tế gia đình các cháu còn khó khăn, trong khi nhân lực thì có sẵn nên toàn bộ 34 phụ huynh đã thống nhất tự tay sơn sửa phòng học cho con em mình.

Số tiền đóng góp mua vật liệu không đáng kể, phụ huynh cùng nhau góp công hoàn thành các phần việc với sự tạo điều kiện của nhà trường và GV chủ nhiệm. Công việc hoàn thành và ai cũng vui vẻ, thế là mừng rồi…”.

Phụ huynh làm thợ xây “không công” ở trường học phía Nam Hà Tĩnh

Các phụ huynh tự trở thành thợ nề sửa chữa phòng học cho con em mình

Cùng suy nghĩ với chị Tam, anh Nguyễn Đức Lĩnh (thôn Nam Hà, Kỳ Hà) chia sẻ: “Chúng tôi tự nhận thức được rằng tất cả đều làm vì con em mình. Được dạy, học trong điều kiện học tập tốt thì chất lượng giáo dục sẽ nâng lên. Trước mắt phụ huynh làm những gì trong khả năng mình có thể thực hiện, sau dần sẽ đóng góp hoàn thiện thêm…”.

Là một gia đình giáo dân ở thôn Tây Hà có con đang theo học tại trường, ông Nguyễn Văn Toản cho hay: “Tôi đi làm mỗi ngày công được 300 - 400 nghìn đồng, nhưng trích ra một vài ngày công đó để sửa chữa cơ sở vật chất cho con em mình thì tôi rất sẵn lòng ủng hộ. Con cái mình học chứ không ai vào đây cả nên hà cớ chi mà so bì thiệt hơn…”

Phụ huynh làm thợ xây “không công” ở trường học phía Nam Hà Tĩnh

Việc phụ huynh tự đứng ra khởi xướng, góp sức cải tạo cơ sở vật chất đã tạo sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội. (Trong ảnh: Lãnh đạo nhà trường và phụ huynh đi tham quan các phòng học vừa được phụ huynh sửa chữa)

Phong trào “phụ huynh trở thành thợ” của lớp 9A đã được lan tỏa một cách tích cực và nhận được sự hưởng ứng từ nhiều phụ huynh khác. Theo lời của cô giáo Trần Thị Định, giáo viên chủ nhiệm lớp 8B: “Ngoài những hỗ trợ khác, gần đây nhất, 38 phụ huynh trong lớp cùng nhau đóng góp, mua 5 chiếc quạt tổng trị giá 1,5 triệu đồng và tự tay lắp đặt trong phòng học…”.

Với Trường THCS Kỳ Hà, một địa bàn đặc thù còn nhiều khó khăn, việc phụ huynh tự đứng ra khởi xướng và góp công sức cải thiện cơ sở vật chất trường học đã tạo sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Phụ huynh làm thợ xây “không công” ở trường học phía Nam Hà Tĩnh

Phòng học của lớp 9A sau khi được các phụ huynh xắn tay xây sửa đã mang diện mạo khác hẳn

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường: “Trường THCS Kỳ Hà có 545 em học sinh trên tổng 15 lớp. Số con em giáo dân chiếm hơn 2/3 số học sinh, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban Giám hiệu nhà trường xác định việc vận động hỗ trợ đóng góp đầu năm cố gắng ở mức hợp lý nhất. Việc một số phụ huynh có sáng kiến đóng góp ngày công, trở thành những người thợ xây sửa phòng học cho con em mình đã giúp nhà trường phần nào giải quyết được những khó khăn trước mắt về cơ sở vật chất ở các lớp học.

Vào mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, nhà trường tổ chức biểu dương phụ huynh các lớp tích cực tham gia và tiến tới vận động, nhân rộng phong trào này ở tất cả các lớp học…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast