Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Park Geun-hye chính thức bị xác định tham nhũng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 26/2 - 4/3/2017).

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Malaysia thông báo trục xuất đại sứ Triều Tiên: Liên quan tới cái chết của công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol, Malaysia ngày 4/3 đã trục xuất đại sứ Triều Tiên, động thái được cho cứng rắn vì phía Bình Nhưỡng bất hợp tác.

Phía Malaysia cho rằng người đàn ông này thực chất là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Malaysia nêu rõ: “Đại sứ Kang Chol là một nhân vật không được hoan nghênh”, đồng thời yêu cầu ông này rời Malaysia trong vòng 48 giờ.

Theo Star, Đại sứ Triều Tiên Kang Chol được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Malaysia vào 18h ngày 4/3 nhưng ông không có mặt. Malaysia đã gửi công hàm ngoại giao tới đại sứ quán Triều Tiên thông báo về quyết định trục xuất.

Ông Kang Chol hồi tháng trước bày tỏ không tin tưởng vào kết quả điều tra của Malaysia liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên, đồng thời cáo buộc nước này có những kết luận điều tra “mang tính thù địch” đối với Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết nước này yêu cầu một lời xin lỗi từ Đại sứ nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được.

Trước đó tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2, nạn nhân Kim Chol thiệt mạng sau khi bị 2 phụ nữ tấn công bằng cách quệt chất lỏng lên mặt, sau đó được phát hiện đó là chất độc thần kinh VX.

Hai phụ nữ này gồm một người mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương và người kia tên Siti Aisyah (quốc tịch Indonesia) bị bắt sau đó, và ngày 1/3 đã được đưa ra Tòa án quận Sepang, bang Selangor, Malaysia để nghe công tố viên đọc bản luận tội, truy tố tội danh giết người.

Cáo trạng của tòa tuyên rõ: "Hai nữ nghi phạm, cùng 4 người khác vẫn đang lẩn trốn, có chung âm mưu sát hại ông Kim Chol, và do đó phạm tội danh bị xử lý theo Điều 302 của Bộ Luật Hình sự và Điều 34 cùng Bộ Luật". Hai nữ nghi phạm đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội.

Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13/4 để các công tố viên thu thập thêm tài liệu. (Ảnh: Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia, ông Kang Chol. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Trung – Hàn căng thẳng vì THAAD: Một số doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc cho biết, Tổng cục Du lịch Trung Quốc (CNTA) đã triệu tập cuộc họp với các công ty du lịch tại Bắc Kinh trong ngày 2/3 và chỉ thị dừng hoàn toàn việc cung cấp các dịch vụ du lịch tới Hàn Quốc.

Theo đó, tất cả các đoàn khách du lịch muốn đến Hàn Quốc sẽ bị cấm mua vé máy bay và cấm xuất cảnh tới Hàn Quốc, bất kể thông qua các công ty lữ hành hay du lịch tự do. Tổng cục Du lịch Trung Quốc yêu cầu từ trung tuần tháng 3 này hủy bỏ các gói du lịch tới Hàn Quốc, kể cả các gói hợp đồng đặt trước.

Hiện, giới chức Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin vừa nêu. Tuy nhiên, đây được coi là hành động đáp trả đối với kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Trung Quốc vốn luôn chỉ trích mạnh việc triển khai THAAD, cho rằng hệ thống này đe dọa những lợi ích chiến lược của Trung Quốc và qua đó làm tổn hại an ninh khu vực Đông Á.

Trong khi đó, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 3/3 cho biết, nước này sẽ đẩy nhanh kế hoạch triển khai THAAD bất chấp sự phản đối ngày càng mạnh từ phía Trung Quốc.

Trước đó hôm 27/2, ban lãnh đạo tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã đồng ý bàn giao đất cho Chính phủ để triển khai THAAD. Theo nhà chức trách, sau khi đạt được thỏa thuận đổi đất với Lotte các thủ tục còn lại sẽ nhanh chóng được hoàn tất để triển khai và đưa hệ thống phòng thủ tên lửa vào vận hành vào cuối năm nay như kế hoạch của Hàn Quốc và Mỹ. (Ảnh: Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Mỹ tiêu diệt phó thủ lĩnh al-Qaeda: Thủ lĩnh khét tiếng số hai của al-Qaeda Abu al Khayr al-Masri ngày 26/2 thiệt mạng trong đợt không kích bằng máy bay không người lái của không quân Mỹ, khi đang di chuyển bằng ôtô ở khu vực tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy xe ôtô của Marsi bị thủng một lỗ lớn do trúng đạn từ trên cao. Marsi và một vệ sĩ khác được xác nhận chết trong xe.

Al-Masri là một trong số ít những thủ lĩnh al-Qaeda tham gia chỉ đạo vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ còn sống sót. Sau khi Mỹ tiến hành can thiệp quân sự tại Afghanistan vào năm 2001, al-Masri đào thoát sang Iran và vẫn tham gia chỉ huy hoạt động của mạng lưới khủng bố này.

Việc tiêu diệt Al-Masri được đánh giá là một thắng lợi của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc đột kích thất bại tại Yemen do ông ra lệnh, khiến một đặc nhiệm Mỹ và nhiều dân thường thiệt mạng. (Ảnh: Ôtô của Abu al Khayr al-Masri thủng một lỗ lớn do trúng đạn. Nguồn: Telegraph)

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Tổng thống Park Geun-hye chính thức bị xác định tham nhũng: Ngày 28/2, công tố viên đặc biệt Hàn Quốc tuyên bố, Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye đã bị xác định là một nghi phạm tham nhũng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau 3 tháng điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park, người phát ngôn của nhóm công tố viên đặc biệt Lee Kyu-chul cho biết, các công tố viên xác định người bạn thân lâu năm của Tổng thống là bà Choi Soon-sil bị cáo buộc các tội danh như: tham nhũng, lạm dụng quyền lực và biển thủ tài sản bất hợp pháp có được qua các hoạt động phạm pháp.

Tổng thống Park Geun-hye được xác định là một nghi phạm của vụ án. Theo đó, bà Park đã cấu kết với bà Choi để nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung - tập đoàn kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc nhằm đổi lấy những ưu đãi đối với hoạt động của mình.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ không phải đối mặt ngay lập tức với những lời buộc tội trên bởi theo quy định, tổng thống đương nhiệm được miễn truy tố.

Tuy nhiên, bà Park hiện đã bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội và bị đình chỉ chức vụ trong quá trình chờ Tòa án Hiến pháp quyết định có chấp thuận luận tội của Quốc hội hay không. Nếu tòa ủng hộ quyết định luận tội Tổng thống, bà Park Geun-hye sẽ bị tước quyền miễn trừ truy tố và sẽ bị đình chỉ chức vụ Tổng thống ngay lập tức. (Ảnh: Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun-hye. Nguồn: AFP).

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ trước sức ép từ chức do liên quan đến Nga: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đang đứng trước sức ép từ chức vì từng hai lần gặp Đại sứ Nga tại Mỹ khi còn là một Thượng nghị sĩ.

Những nghị sĩ hàng đầu của Đảng Dân chủ, bao gồm thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, ngày 2/3 đã lên tiếng kêu gọi ông Jeff Sessions từ chức, liên quan đến nghi án trao đổi thông tin với Đại sứ Nga tại Mỹ.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Washington Post trích lời các quan chức Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết Bộ trưởng Jeff Sessions được cho là đã gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak 2 lần vào năm ngoái khi ông còn là Thượng nghị sĩ bang Alabama và là thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ.

Trong 2 cuộc gặp này, có một cuộc gặp riêng diễn ra tại văn phòng của ông Sessions vào tháng 9/2016 - thời điểm giới chức tình báo Mỹ đang cáo buộc Nga tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị của Mỹ để can thiệp vào cuộc bầu cử tại nước này.

Ông Sessions đã không hé lộ về mối liên lạc này trong phiên chất vấn xác nhận chức Bộ trưởng Tư pháp hồi tháng Một. Nhưng hôm 1/3, ông nhấn mạnh “chưa bao giờ gặp bất cứ quan chức Nga nào để thảo luận về các vấn đề của chiến dịch tranh cử”.

Đây là lần thứ hai một quan chức cấp cao thuộc Nội các của Tổng thống Mỹ Donald Trump vướng phải nghi án trao đổi thông tin với Đại sứ Nga. Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn cũng đã phải từ chức.

Về phản ứng của ông Donald Trump, tân Tổng thống Mỹ tuyên bố “hoàn toàn tin tưởng” Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. (Ảnh: Ông Jeff Sessions trong lần tuyên thệ. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Chính phủ Anh đối đầu Thượng viện vì Brexit: Thượng viện Anh hôm 1/3 đã thông qua yêu cầu Chính phủ sửa đổi dự luật Anh rời khỏi liên minh châu Âu (Brexit) với 358 phiếu thuận và 256 phiếu chống. Sau động thái này, Chính phủ của Thủ tướng Theresa May tuyên bố quyết tâm giữ nguyên nội dung dự luật, không bổ sung, khi vấn đề này được đưa ra bàn thảo xem xét lại tại Hạ viện vào tuần tới.

Các nghị sĩ Thượng viện yêu cầu Thủ tướng May đưa vào trong dự luật điều khoản đảm bảo các công dân Liên minh châu Âu (EU) đang sinh sống tại Anh được quyền sinh sống và làm việc tiếp ở Anh sau Brexit.

Do yêu cầu bổ sung của Thượng viện nên dự luật sẽ quay trở lại Hạ viện để bàn thảo, khiến tiến trình thông qua dự luật này bị chậm lại ít nhất là 1 tuần đến ngày 14/3.

Cơ quan phụ trách vấn đề rời EU của Anh đã lên tiếng cho biết họ “rất thất vọng” trước yêu cầu bổ sung dự luật của Thượng viện.

Dự luật này trước đó đã được Hạ viện thông qua mà không yêu cầu chỉnh sửa. Người phát ngôn của cơ quan phụ trách vấn đề rời EU cho biết họ đã “nhiều lần làm rất rõ về vấn đề này”, đó là đảm bảo quyền của các công dân EU và công dân Anh một cách “sớm nhất có thể”.

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May hy vọng với việc chiếm đa số ghế tại Hạ viện, họ có thể lật ngược thất bại tại Thượng viện khi bản dự luật quay về Hạ viện. (Ảnh: Tiến trình Brexit được đánh giá là không hề dễ dàng. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Philippines ký Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 1/3 đã chính thức ký Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Thượng nghị sỹ Loren Legarda cho biết sau khi nhận được Thư phê chuẩn Hiệp định Paris từ Dinh Tổng thống, Thượng viện cần sớm thông qua để văn kiện này có hiệu lực tại Philippines.

Dự kiến, Thượng viện Philippines sẽ sớm phê chuẩn Hiệp định Paris, từ đó mở đường cho Manila tiếp cận Quỹ Khí hậu xanh (GCF) hỗ trợ các nước nghèo đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu.

Tổng thống Duterte từng tuyên bố sẽ không ký Hiệp định Paris, cho rằng thỏa thuận này thiên vị các nước công nghiệp cũng như gây phương hại đến những nỗ lực công nghiệp hóa của Philippines. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Getty Images)

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Ông Trump lần đầu phát biểu trước Quốc hội: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/2 lần đầu tiên phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội, tập trung vào nhiều vấn đề nóng bỏng như nhập cư, an ninh.

Tổng thống Donald Trump mở màn bài phát biểu với việc lên án những hành động phá hoại gần đây tại các nghĩa trang Do Thái ở bang Pennsylvania và vụ nổ súng tấn công 2 người Ấn Độ ở thành phố Kansas, bang Kansas.

Theo ông Trump, tình trạng thù ghét sắc tộc nhắc nhở người Mỹ rằng, nước Mỹ đang là một quốc gia bị chia rẽ về mặt sắc tộc, chính vì thế mà nước Mỹ cần thống nhất trong quan điểm bài trừ tình trạng này diễn ra dưới mọi hình thức. Ông mong muốn một nước Mỹ thành công song không xảy ra trong một môi trường hỗn loạn và không có luật pháp.

Về thuế, Tổng thống Trump nói đang chuẩn bị một cuộc cải cách lịch sử, cắt giảm lớn mức thuế đối với tầng lớp trung lưu.

Về y tế, ông đề xuất giảm phí bảo hiểm y tế và giúp người dân dễ dàng tiếp cận với hệ thống y tế.

Đối với chi tiêu quốc phòng và chính sách đối ngoại, ông Trump hứa sẽ gửi bản đề xuất ngân sách đến quốc hội nhằm tái xây dựng quân đội, với mức tăng lớn nhất từ trước đến nay.

Khoảnh khắc gây cảm động nhất tại buổi phát biểu này là khi ông Trump ca ngợi người lính biệt kích William Ryan Owens của lực lượng đặc nhiệm SEAL (thuộc Hải quân), thiệt mạng trong một cuộc đột kích chống khủng bố tại Yemen hồi tháng 1.

Bài phát biểu của tổng thống Donald Trump diễn ra vào thời điểm tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ đối với ông đang ở mức thấp chỉ sau hơn một tháng ông nhậm chức Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội đề cập nhiều vấn đề về đối nội, đối ngoại của Mỹ. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Đảng đối lập Campuchia bầu Chủ tịch mới: Sáng 2/3, Đảng Cứu Quốc đối lập Campuchia (CNRP) tổ chức đại hội bất thường bầu ban lãnh đạo mới, đồng thời thông qua dự thảo sửa đổi điều lệ Đảng.

Tham gia Đại hội có các đảng viên đến từ 25 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đại hội đã bầu ông Kem Sokha, Phó chủ tịch Đảng làm Chủ tịch Đảng; các Phó chủ tịch gồm bà Mua Sokhua, ông Pol Hom và ông Eng Chhay Eang. Lãnh đạo mới của đảng Cứu quốc đều là nghị sỹ Quốc hội.

Đại hội bất thường của đảng Cứu quốc được tổ chức không lâu sau khi Chủ tịch đảng này là ông Sam Rainsy từ chức. Hiện ông Sam Rainsy đang sống lưu vong ở nước ngoài nhằm tránh bị thi hành án tù 2 năm vì tội phỉ báng Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong.

Nhân dịp ông Kem Sokha được bầu là Chủ tịch đảng Cứu Quốc, ông Hun Sen, Chủ tịch Đảng Nhân dân cầm quyền đã gửi thư chúc mừng.

Tính đến nay, Campuchia có hơn 70 đảng phái chính trị, nhưng chỉ có đảng Cứu quốc đối lập (CNRP) có 55 ghế trong Quốc hội, 68 ghế còn lại thuộc đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền.

Dự kiến, tháng 6 năm nay, Campuchia sẽ bầu cử Hội đồng xã phường và tháng 7/2018 bầu cử Quốc hội. (Ảnh: Ông Kem Sokha tại một phiên họp toàn thể của quốc hội Campuchia ở Phnom Penh tháng 12/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong park geun hye chinh thuc bi xac dinh tham nhung

Con người sẽ du hành quanh Mặt trăng vào năm 2018: Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn Space Exploration Technologies (SpaceX) Elon Musk, trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 27/2, cho biết chuyến tàu đầu tiên vào vũ trụ do tư nhân trả phí dự kiến sẽ bay khỏi quỹ đạo của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào cuối năm 2018.

“Chúng tôi vui mừng thông báo rằng SpaceX đã sẵn sàng để có thể đưa hai công dân lên một chuyến đi vòng quanh Mặt trăng vào cuối năm tới” - ông Elon Musk nói.

Hãng tin AFP cho biết Mỹ đã không gửi phi hành gia lên Mặt trăng kể từ sau sứ mệnh Apollo của NASA sau thập niên 1960-1970. “Đây là cơ hội để con người quay về với không gian rộng lớn lần đầu tiên trong vòng 45 năm qua và họ sẽ đi nhanh và xa hơn bất kỳ ai trước đó từng đi vào trong hệ Mặt trời” - ông Musk nói thêm.

Ông Elon Musk không tiết lộ danh tính của 2 vị “du khách” này cũng như chi phí mà họ bỏ ra để trải nghiệm “kỳ nghỉ” kéo dài một tuần đi lên Mặt Trăng này. Tuy nhiên, ông khẳng định khách hàng của SpaceX “không phải là nhân vật nào ở Hollywood”.

Được biết, tàu không gian Dragon của SpaceX sẽ đưa 2 du khách bay qua quãng đường dài 480.000km – 640.000 km từ Trái Đất, lướt qua bề mặt của Mặt Trăng trước khi trọng lực của Trái Đất kéo con tàu trở lại bầu khí quyển và họ sẽ hạ cánh bằng dù. (Ảnh: CEO của SpaceX Elon Musck giới thiệu con tàu Dragon dự kiến dùng để đưa du khách lên Mặt Trăng. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast