Sử dụng điện thoại nhiều có thể làm bạn mù mắt

Nhẹ thì mắt có thể bị mỏi, nhức, nặng có thể dẫn tới cận thị, tăng khả năng đục thủy tinh thể và gây ra các tật khúc xạ về mắt do dùng điện thoại không đúng cách.

Sử dụng điện thoại nhiều có thể làm bạn mù mắt ảnh 1

Ngày nay, dễ nhận thấy tỉ lệ cận thị ở lứa tuổi thanh thiếu niên tại Việt Nam tăng lên đáng kể. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, như yếu tố liên quan tới môi trường sống học tập của các em (ánh sáng, tư thế ngồi học…) hay việc xem tivi, máy tính và dùng smartphone sai cách.

Trong đó, việc thường xuyên “dán mắt” vào các thiết bị công nghệ đang có chiều hướng gia tăng. Phải công nhận một điều, điện thoại thông minh mang tới nhiều tiện ích thú vị, giúp giải tỏa căng thẳng và hỗ trợ con người trong giao tiếp, liên lạc cũng như công việc. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng tùy tiện khiến mắt người dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những tác hại đối với mắt từ việc dùng smartphone sai cách

Sử dụng điện thoại nhiều có thể làm bạn mù mắt ảnh 2

Theo bác sỹ Kiều Thị Thịnh thuộc bệnh viện mắt Việt – Nhật cho biết, một số nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra tác hại của ánh sáng do màn hình smartphone gây ra. Dùng điện thoại ở khoảng cách gần quá lâu có thể gây ra tình trạng lão hóa mắt, tăng khả năng đục thủy tinh thể và các tật khúc xạ về mắt như cận thị.

Đặc biệt, việc nhiều người có thói quen sử dụng smartphone trong đêm gây ra rất nhiều tác hại do mắt bị thu hút cao độ vào ánh sáng xanh từ màn hình. Chính điều này khiến mắt làm việc quá tải, dễ gây nhức mỏi, về lâu dài dễ khiến mắt bị cận.

Sử dụng điện thoại nhiều có thể làm bạn mù mắt ảnh 3

Chưa kể, không ít bạn trẻ còn đọc tin, lướt web bằng điện thoại, máy tính bảng ngay cả trong lúc đi tàu xe. Do xe khi di chuyển sẽ gây ra những rung lắc nhất định, khiến thiết bị cũng bị dịch chuyển theo. Chính vì thế, mắt phải liên tục điều chỉnh để có thể nhìn rõ nội dung trên màn hình.

Những thói quen xấu kể trên về lâu dài sẽ khiến lão hóa hoàng điểm khiến thị lực người trẻ có chiều hướng kém đi, già trước tuổi.

Theo Tinnhanh.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast