Nhếch nhác Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh 2012!

Trái với kỳ vọng của người dân, Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh 2012 nhếch nhác, hàng hóa lèo tèo, trong đó rất nhiều hàng rẻ tiền, hàng kém chất lượng, thậm chí cả hàng cấm cũng được bày bán tràn lan.

Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh 2012 được tổ chức từ ngày 22/6 đến ngày 2/7 tại Trung tâm Thương mại Minh Khai (TP Hà Tĩnh), nằm trong khuôn khổ các chuỗi sự kiện chào mừng 5 năm thành lập thành phố Hà Tĩnh. Đơn vị trực tiếp đứng ra tổ chức là Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Hà Tĩnh, BQL Chợ Hà Tĩnh và Công ty TNHH Hội chợ thương mại. Trái với kỳ vọng của người dân, Hội chợ lần này nhếch nhác, hàng hóa lèo tèo, trong đó rất nhiều hàng rẻ tiền, hàng kém chất lượng, thậm chí cả hàng cấm cũng được bày bán tràn lan.

Tôi đã tham quan rất nhiều hội chợ nhưng chưa thấy hội chợ nào nhếch nhác như Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh lần này. Sự nhếch nhác đầu tiên trong Hội chợ là đi đâu cũng thấy người… ngủ. Đang giữa buổi chiều thứ 7, thời gian được cho là có khá nhiều khách vào mua sắm nhưng đi một vòng, thấy đâu đâu cũng cảnh người ngủ. Trong quầy hàng cũng thấy người ngủ, dưới gầm cầu thang cũng người ngủ và thậm chí, ngay giữa nền chợ, cạnh quầy trưng bày hàng cũng thấy cảnh người ngủ. Gặp đâu, ngủ đấy, y như trại tỵ nạn.

Nhếch nhác nữa là không có thùng rác nên gặp đâu, người ta vứt rác đấy. Thậm chí, nơi gian chính trưng bày những thành tựu của thành phố Hà Tĩnh cũng bẩn thỉu những rác!

Và, buồn nhất là sự nhếch nhác, lèo tèo của hàng hóa trong hội chợ. Ngoài một số gian hàng khá hoành tráng như hàng mộc, một số hàng may mặc, giày dép... còn lại, rất nhiều là hàng hóa rẻ tiền, kém chất lượng. Trong số các gian hàng tham gia hội chợ lần này, hàng may mặc chiếm tỷ lệ rất lớn. Vậy nhưng, cũng rất lớn quầy hàng bán mặt hàng may mặc này là mặt hàng tồn kho, nhàu nhĩ, kém chất lương và rẻ như… bùn. Đi đâu trong khu vực hàng may mặc cũng gặp đủ các loại sản phẩm kém chất lượng, giá “siêu khuyến mãi” đến mức không tin được. Đi hội chợ mà ngỡ như đi vào phố hàng quá đát! Có một dãy dài hàng may mặc cứ hễ ngước mắt lên là gặp giá siêu khuyến mãi: Quần , áo trẻ em, giá 15.000/cái; ví da, nịt da: 20.000/cái; áo nữ Sài Gòn: 20.000/cái; quần lót: 5.000/cái; đồ tự chọn 10.000/2 cái…

Không thua kém gì hàng may mặc, hàng thắt lưng da, ví da cũng rẻ đến … chóang. Một chiếc thăt lưng, hay ví da hầu hết đều có giá 30 ngàn; thậm chí, có hàng đồ dùng nội trợ rẻ đến mức “10 ngàn 2 sản phẩm”. Ngoài ra, tại Hội chợ, người ta cũng vô tư bày bán các loại bật lửa mang hình súng, đạn, dao, kiếm của Trung Quốc, các đồ chơi trẻ em mang tính kích động bạo lực, do Trung Quốc sản xuất (hàng cấm), nhưng, lạ thay, chẳng thấy ai nhắc nhở gì!

Khách chưa đi Hội chợ này thì bảo nhau đi cho biết. Đi về, thấy cảnh nhếch nhác, lèo tèo này, tràn ngập hàng rẻ tiền, kém chất lượng này, người này tuyên truyền người kia nên khách đến Hội chợ vắng hoe vắng hoắt. Đó là chưa kể đến việc thu vé vào chợ cao, khiến khách cũng cảm thấy không muốn đến. Anh Thông ở phương Thạch Linh phàn nàn: “ Nghe tin hội chợ thương mại Hà Tĩnh khai mạc tối thứ 6, khoảng 16h30 chiều thứ 7 tôi đến tham quan thì thấy họ chặn cổng, bán vé với giá 15.000 đồng/người. Lỡ đi, tôi cũng đanh mua, nhưng vào chợ thấy chẳng có gì, tôi dạo qua khoảng 5 phút rồi ra về. Tổ chức hội chợ kiểu này, thà đừng làm còn hơn. Làm kiểu này, lại xấu đi hình ảnh hội chợ thành phố”.

Thông thường, cứ mỗi năm tỉnh ta lại tổ chức hội chợ một lần, thường là hội chợ Xuân, do Sở Công thương đăng cai. Hầu hết các hội chợ ấy, tùy quy mô, mức độ khác nhau, nhưng năm nào cũng đều thành công tốt đẹp chứ không bao giờ lèo tèo như hội chợ này. Thiết nghĩ, việc tổ chức hội chợ trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập Thành phố là việc nên làm, nhưng làm theo kiểu “làm cho có” như thế này, không những không khuếch trương được hình ảnh thương mại của Thành phố, mà ngược lại, e rằng sẽ để lại tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến những hội chợ lần sau.

Dưới đây là một số hình ảnh nhếch nhác và những mặt hàng “rẻ giật mình” tại Hội chợ mà phóng viên Hà Tĩnh Online ghi lại.

Hàng tồn kho, nhàu nhĩ, rẻ như bùn bán tràn lan
Hàng tồn kho, nhàu nhĩ, rẻ như bùn bán tràn lan
Giữa buổi chiều nhưng đâu trong hội chợ cũng gặp người… ngủ
Giữa buổi chiều nhưng đâu trong hội chợ cũng gặp người… ngủ
Bật lửa mang hình súng, đạn… do Trung Quốc sản xuất bày bán vô tư
Bật lửa mang hình súng, đạn… do Trung Quốc sản xuất bày bán vô tư

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast