Lấy mẫu sinh phẩm 117 mộ liệt sỹ phục vụ giám định ADN

(Baohatinh.vn) - Ngày 10/8, tại các nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh và huyện Cẩm Xuyên, Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh phối hợp với các địa phương, Cục Người có công, Viện Pháp y quốc gia - Bộ Y tế tổ chức khai quật mộ liệt sỹ còn thiếu thông tin và chưa có thông tin để lấy mẫu sinh phẩm ADN.

Lấy mẫu sinh phẩm 117 mộ liệt sỹ phục vụ giám định ADN

Cơ quan chức năng tổ chức khai quật phần mộ liệt sỹ còn thiếu thông tin và chưa có thông tin tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh có 808 phần mộ liệt sỹ, trong đó, có 30 phần mộ còn thiếu thông tin và chưa có thông tin.

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Cẩm Xuyên có 822 phần mộ liệt sỹ, trong đó có 87 phần mộ liệt sỹ còn thiếu thông tin và chưa có thông tin.

Lấy mẫu sinh phẩm 117 mộ liệt sỹ phục vụ giám định ADN

Việc khai quật các phần mộ liệt sỹ được làm theo đúng trình tự, quy định

Tại 2 nghĩa trang liệt sỹ, Cục Người có công và Viện Pháp y quốc gia - Bộ Y tế đã tiến hành khai quật lấy mẫu sinh phẩm phục vụ xác định ADN, toàn bộ các mẫu sinh phẩm lấy được sẽ được bàn giao cho Cục Người có công để đưa vào ngân hàng gen.

Lấy mẫu sinh phẩm 117 mộ liệt sỹ phục vụ giám định ADN

Lấy mẫu sinh phẩm tại các phần mộ liệt sỹ

Việc lấy mẫu được tiến hành theo nguyên tắc chính xác, khoa học và chu đáo. Sau khi hoàn thành công tác lấy mẫu sinh phẩm, các hài cốt liệt sỹ được an táng đúng vị trí quy định trong sơ đồ mộ chí của Nghĩa trang liệt sỹ và tiến hành xây mộ trả lại hiện trạng ban đầu. Ngay sau đó, UBND các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên tổ chức lễ cầu siêu cho các liệt sỹ.

Cũng trong ngày hôm nay, liên quan đến vụ việc tranh chấp giữa gia đình liệt sỹ Hoàng Thị Minh (xã Tân Sơn, Quỳnh Lưu, Nghệ An) và gia đình liệt sỹ Lê Đức Lợi (xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) về ngôi mộ số 7 tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Kỳ Anh, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu sinh phẩm để giám định ADN ngôi mộ số 7 dưới sự chứng kiến, giám sát của đại diện Cục Người có công, đại diện các sở, ngành liên quan, thân nhân gia đình liệt sỹ Hoàng Thị Minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast