Tiếp tục phát huy hiệu quả Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ

(Baohatinh.vn) - Chiều 19/8, Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ - tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động dự án tại Hà Tĩnh giai đoạn 2010 - 2016.

tiep tuc phat huy hieu qua du an ho tro y te cac tinh bac trung bo

Dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ với mục tiêu hỗ trợ hệ thống y tế 6 tỉnh Bắc Trung bộ nâng cao chất lượng dịch vụ KCB và YTDP, đặc biệt là ở tuyến huyện; đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân có khó khăn về kinh tế, góp phần nâng cao sức khỏe của nhân dân trong vùng.

Dự án được thực hiện trong thời gian 6 năm (từ 2010-2016) với 4 hợp phần, bao gồm: Hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo; tiếp thị xã hội và truyền thông BHYT; hỗ trợ trang thiết bị và cơ sở hạ tầng cho các trung tâm YTDP huyện; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế.

tiep tuc phat huy hieu qua du an ho tro y te cac tinh bac trung bo

Giám đốc Trung tâm YTDP Hương Sơn Lê Nhật Thành: Thành lập 2008, Trung tâm không có nhà làm việc, phải mượn tạm phòng của bệnh viện, trang thiết bị hoạt động không có, năng lực chuyên môn cán bộ yếu. Nhưng nhờ dự án, đơn vị đã có nhà làm việc 3 tầng khang trang, được trang bị các thiết bị, máy móc cần thiết, hiện đại, có xe chuyên dụng, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ. Trung tâm đã đủ điều kiện năng lực đáp ứng công tác YTDP của huyện biên giới

Tại Hà Tĩnh, dự án có tổng vốn đầu tư là 7.432.400 USD, trong đó vốn vay là 6.902.600 USD, vốn đối ứng là 529.800 USD, được triển khai từ năm 2011. Các đơn vị, đối tượng được thụ hưởng dự án bao gồm: BVĐK các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; Trung tâm YTDP các huyện Nghi Xuân, Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh; cán bộ y tế tuyến huyện trong toàn tỉnh; Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh và Sở Y tế.

Sau 5 năm triển khai (2011 - 2016), dự án đã đạt được mục tiêu đề ra và đảm bảo tiến độ. Đặc biệt, dự án đã giúp tăng độ bao phủ BHYT đối với nhóm dân số hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn, tăng tỷ lệ 9% cuối 2010 lên 100% năm 2014 và 2015.

tiep tuc phat huy hieu qua du an ho tro y te cac tinh bac trung bo

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu: “Dự án đã kết thúc, không còn nguồn lực tài chính để tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực cho y tế cơ sở. Vì vậy, các đơn vị đã được thụ hưởng từ dự án phải có trách nhiệm duy trì hiệu quả và tính bền vững của dự án. Chú ý làm tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng quy trình vận hành các loại máy móc, trang thiết bị đã được đầu tư để phát huy hiệu quả phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian lâu dài… ”

Nhờ sự hỗ trợ của dự án, các BVĐK tuyến huyện được hưởng dự án đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng dịch vụ một số lĩnh vực, đặc biệt là phẫu thuật nội soi tại các bệnh viện nói trên. Các Trung tâm YTDP được thụ hưởng dự án được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ.

Hoạt động đào tạo cũng đạt được hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch ở những nội dung bệnh viện tuyến huyện có nhu cầu. Qua 5 năm, dự án đã hỗ trợ đào tạo cho các bệnh viện tuyến huyện được 52 bác sỹ CKI, 120 bác sỹ liên thông, 222 nhân viên y tế được đào tạo ngắn hạn…

Tại hội nghị, các đơn vị được thụ hưởng dự án đều cho rằng dự án rất thiết thực, hiệu quả và giàu tính nhân văn, góp phần quan trọng nâng cao năng lực y tế cơ sở, giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến cơ sở…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast