Nâng bước nữ sinh nghèo Hà Tĩnh vươn tới ước mơ làm cô giáo

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi có thông báo nhập học của Trường Đại học Vinh, em Nguyễn Thị Ninh ở tổ dân phố Tân Hương, thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục gửi hồ sơ lên Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” để nhận tiền hỗ trợ.

Nâng bước nữ sinh nghèo Hà Tĩnh vươn tới ước mơ làm cô giáo

Em Nguyễn Thị Ninh ở tổ dân phố Tân Hương, thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc) đạt 27,25 điểm khối C00.

So với nhiều bạn cùng trang lứa, con đường thực hiện ước mơ vào giảng đường đại học của Ninh khá gập ghềnh, bởi hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Bố và chị gái Ninh bị nhiễm chất độc da cam, mọi việc trong nhà phần lớn do mẹ cáng đáng. Bản thân Ninh cũng thường xuyên ốm đau nên sau giờ học em chỉ phụ giúp mẹ được những việc nhẹ ở nhà. Cuộc sống của cả gia đình, tiền thuốc men hằng ngày của chị gái đều trông chờ vào khoản trợ cấp nạn nhân chất độc da cam và 2 sào ruộng.

Hoàn cảnh khó khăn nên Ninh càng quyết chí học hành. Dù chưa dự tính được nguồn kinh phí trang trải việc học đại học nhưng Ninh vẫn nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo. Vì thế, trong 3 năm học THPT em đã nỗ lực rất nhiều. Những giờ lên lớp, Ninh cố gắng tập trung ghi nhớ lời giảng của thầy cô để nắm vững kiến thức cơ bản; về nhà, em tăng cường bổ sung kiến thức bằng cách đọc kỹ sách giáo khoa, tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng.

Thời gian này, Ninh cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ về tinh thần, vật chất của các thầy cô giáo Trường THPT Đồng Lộc và tập thể lớp 12A4. Đó là động lực để em không ngừng nuôi dưỡng ước mơ.

Khi con gái út nhận giấy báo nhập học của Trường Đại học Vinh, bà Nguyễn Thị Chắt (mẹ Ninh) không giấu nổi xúc động: “Nhà nghèo nên dù thương con, tôi cũng chẳng giúp được nhiều cho cháu. Tôi chỉ biết gắng hết sức để tạo điều kiện, thời gian và động viên cháu học hành. Kết quả học tập của con cũng khiến gia đình bất ngờ. Tôi vui và tự hào về con nhưng cũng lo lắng về khoản chi phí 4 năm đại học, bởi cả bố mẹ đều đã già yếu, không còn sức lao động”.

Nâng bước nữ sinh nghèo Hà Tĩnh vươn tới ước mơ làm cô giáo

Bà con trong tổ dân phố đến chia vui với Ninh và gia đình.

Những lo lắng của gia đình và Ninh về việc trang trải kinh phí trong thời gian học đại học đã được hóa giải khi Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” của tỉnh thành lập và Ninh thuộc diện được hỗ trợ.

Ninh chia sẻ: “Khi biết điểm thi, em có rất nhiều nỗi lo, phần về khả năng đỗ vì dù điểm số khá cao (27,25 điểm) nhưng năm nay chuyên ngành sư phạm tiểu học khá “hot”, nhiều người đăng ký nguyện vọng nên cơ hội không nhiều; hơn nữa, hoàn cảnh gia đình khó khăn, em lo nếu đỗ thì lấy tiền đâu để trang trải. Em đã nghe thông tin về sự hỗ trợ của Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” dành cho học sinh đạt trên 27 điểm và đã làm hồ sơ".

Nâng bước nữ sinh nghèo Hà Tĩnh vươn tới ước mơ làm cô giáo

Tự học là bí quyết để Ninh đạt được kết quả cao trong học tập.

Ngay khi biết hoàn cảnh của Ninh, Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” đã đưa em vào danh sách xem xét hỗ trợ.

Ông Đoàn Đình Anh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: “Trường hợp của em Nguyễn Thị Ninh đã được đưa vào danh sách hỗ trợ. Chúng tôi đang chờ Ninh hoàn thiện hồ sơ để hoàn tất các thủ tục hỗ trợ cho em, mức hỗ trợ sẽ là 2 triệu đồng/tháng cho đến khi em hoàn thành chương trình đại học như quy chế của quỹ”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast