12 dấu hiệu chứng tỏ bạn cần phải xin nghỉ phép ngay lập tức

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu cảnh báo về những hệ lụy nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe khi làm việc quá sức, rất nhiều người vẫn lựa chọn công việc thay vì một kỳ nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái để nạp lại năng lượng cho chính mình.

Business Insider ngày 5/6 trích dẫn nghiên cứu của Michael Kerr, một diễn giả quốc tế về kinh doanh, đồng thời là tác giả cuốn Lợi thế của hài hước (The Humor Advantage), giới thiệu 12 dấu hiệu nhận biết sau đây để “báo động” đến những ai đang rơi vào tình trạng quá tải trong công việc, nhằm khuyên họ cần phải rời khỏi bàn giấy ngay lập tức và tự thưởng cho mình những giây phút nghỉ ngơi đúng nghĩa:

1. Gương mặt bạn càng ngày càng giống ảnh thẻ

12 dau hieu chung to ban can phai xin nghi phep ngay lap tuc

Ảnh: Alex Barth / flickr

“Đây là một câu nói đùa nhưng thực sự là vậy”, theo Michael Kerr “chứng căng thẳng mãn tính có thể được bộc lộ thông qua các dấu hiệu như: thường xuyên cáu gắt với đồng nghiệp, khó tập trung vào công việc thường ngày, đau đầu, đau lưng, gặp các vấn đề về dạ dày hoặc các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng khác”.

2. Khó ngủ

Bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ hoặc thường xuyên tỉnh giấc giữa chừng vào khoảng 3 giờ sáng? Nếu có những biểu hiện này, rất có thể bạn đang là “nạn nhân” của tình trạng căng thẳng do làm việc quá sức. Các vấn đề về giấc ngủ có thể là dấu hiệu cho thấy bạn quá tập trung quá mức vào công việc của mình và đang phải đánh đổi bởi những thứ khác, Michael Kerr giải thích.

3. Bạn bắt đầu bỏ lỡ nhiều sự kiện quan trọng của cá nhân

Nếu bạn bắt đầu nhận ra mình đã bỏ lỡ quá nhiều những bữa ăn sum vầy cùng gia đình, các buổi hòa nhạc ở trường cùng con cái hoặc những buổi dã ngoại ngoài trời cùng người thân, thì một kỳ nghỉ là rất cần thiết để bạn “thổi lửa” lại cho đời sống gia đình và kết nối lại với những người thân, bạn bè của bạn.

4. Bạn mắc phải nhiều sai sót hơn khi làm việc

“Cho dù đó là lỗi trên báo cáo tài chính hay các giao dịch thực hiện với khách hàng, nếu bạn cảm thấy mình đang phạm phải nhiều sai lầm hơn bình thường, đấy có thể là dấu hiệu bạn cần phải ‘khởi động lại’ tinh thần cho mình bằng một sự nghỉ ngơi” - Kerr cho biết.

5. Bạn không còn nhiệt tình trong công việc

12 dau hieu chung to ban can phai xin nghi phep ngay lap tuc

Ảnh minh họa: Bloomberg

Nếu như bạn không còn phấn khởi để bắt tay vào làm việc vào mỗi buổi sáng thứ hai đầu tuần như mỗi lần, hoặc bạn ngại ngần làm một công việc mà bạn đã từng rất hứng thú và được khen ngợi thì có thể bạn đang cần được nghỉ ngơi.

“Nếu bạn cảm thấy tinh thần làm việc của mình đang giảm sút, và bạn không còn nhớ được lý do khiến bạn yêu thích công việc này, thì rất có thể bạn đang cần thời gian để nghỉ ngơi và ‘xốc’ lại tinh thần cho mình”, Michael Kerr giải thích.

6. Mất đi sự hài hước trước đây

Bạn nhận thấy mình không còn dễ nở nụ cười như trước hoặc bạn cảm thấy khó khăn để “tìm vui” trong các tình huống công việc đầy thử thách. Nếu có, hãy dành một chút thời gian để nghỉ ngơi.

7. Khó vượt qua những trở ngại

Những điều bạn có thể “nhún vai” và vượt qua dễ dàng hoặc ít nhất là nằm dưới sự kiểm soát có hiệu quả của bạn trước đây, giờ lại trở thành trở ngại khó vượt qua đối với bạn. Nếu đang rơi vào tình huống này, hãy để bản thân được nghỉ ngơi một chút trước khi quay trở lại với công việc.

8. Toàn bộ cuộc sống của bạn đều xoay quanh công việc

Nếu một ngày của bạn chỉ được gói gọn trong 2 chữ “công việc” thì bạn đang quên mất người bạn thật sự của mình là ai. Hãy dành một chút thời gian để nghỉ ngơi và cho những hoạt động khác.

9. Bạn chỉ có thể suy nghĩ đến công việc

Bạn dành phần lớn thời gian nghỉ ngơi của mình để nghĩ hoặc nói chuyện về công việc, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải nghỉ ngơi và “tái cân bằng” lại bản thân, Kerr cho hay.

10. Bạn bắt đầu có những thói quen xấu để đối phó với căng thẳng

12 dau hieu chung to ban can phai xin nghi phep ngay lap tuc

Ảnh: Getty Images/Justin Sullivan

“Nhấp một ngụm rượu khi đang trong giờ làm, ăn quá nhiều và ít tập thể dục hơn bình thường là dấu hiệu bạn cần phải nghỉ ngơi” - Michael Kerr cho hay.

11. Thời gian nghỉ cũng dành cho công việc

“Thay vì chạy bộ hoặc tham gia các hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ, tất cả những gì bạn có thể làm là kéo ghế và ngồi vào bàn. Điều này khiến cơ thể của bạn làm việc quá tải và không được nghỉ ngơi từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe”, Michael Kerr giải thích.

12. Mơ mộng nhiều thứ, ngoại trừ công việc

“Khi bạn nhận thấy mình đang mơ mộng nhiều hơn khi đang làm việc. Bạn mơ về việc bạn trúng xổ số hoặc mơ về một kỳ nghỉ nào đó thay vì tập trung vào các mục tiêu của chính mình hoặc của công ty, thì tốt hơn hết bạn nên xin nghỉ phép để tạm thời tránh xa công việc và dành một khoảng thời gian cho mình”, Kerr cho hay.

12 dau hieu chung to ban can phai xin nghi phep ngay lap tuc

Hãy bắt đầu một kỳ nghỉ đúng nghĩa cho riêng mình để nạp trở lại năng lượng nếu có các dấu hiệu như trên bạn nhé! (Ảnh minh họa: Piervincenzo Madeo/flickr)

(Theo Business Insider)

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast