Thủ tướng Lào: “Nhập cảnh hợp pháp là hành động yêu nước”

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh nhận định, mặc dù số trường hợp lây nhiễm cộng đồng tại Lào đang giảm mạnh, có ngày không có ca nhiễm mới, nhưng nước này vẫn có nguy cơ lớn bùng phát dịch.

Thủ tướng Lào: “Nhập cảnh hợp pháp là hành động yêu nước”

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh.

Nguyên nhân là do sự gia tăng đột biến ca nhiễm Covid-19 ở các quốc gia láng giềng, đặc biệt là có sự xuất hiện của biến chủng Delta nguy hiểm.

Bác sĩ Viengsi Suphakdee - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Champassak cho biết, riêng tỉnh này có đến 50% số lao động Lào nhập cảnh hợp pháp về nước bị nhiễm Covid-19, tình trạng này đã làm cho các cơ sở Y tế tại địa phương trở nên quá tải. Trước đây, bình quân mỗi ngày Bệnh viện tỉnh Champasak tiếp nhận khoảng 40 bệnh nhân thì nay đã tăng gấp đôi.

Hiện số người nhập cảnh vào Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Vang Tao-Chongmek bị nhiễm Covid-19 đã gần 1.400 người, ngoài công dân tỉnh Champasak còn có công dân ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Người nhập cảnh dễ lây chéo bởi họ dùng chung dụng cụ sinh hoạt và không giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Tại họp báo sáng 21/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Sanong Thongsana cho biết, số ca bệnh nhập cảnh đang ngày một nhiều lên, riêng ngày 20/7, Lào ghi nhận 170 ca mắc mới đều là ca nhập cảnh hợp pháp, không có ca nhiễm cộng đồng, nhiều nhất là 2 tỉnh miền Nam như Champasak 38 ca và tỉnh Savannakhet 98 ca.

Còn ngày 21/7, cả nước ghi nhận 153 ca đều là ca nhập cảnh hợp pháp. Nhiều nhất vẫn là 2 tỉnh Savannakhet 93 ca và Champasak 36 ca, nâng tổng số ca mắc từ đầu dịch đến nay là 3.863, có 5 ca tử vong, đang chữa trị 1.322 ca.

Chính phủ luôn có chính sách nhân đạo, sẵn sàng đón lao động Lào thất nghiệp do dịch Covid-19 tại nước ngoài trở về. Đặc biệt tuyên bố không xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm đối với người đã từng xuất cảnh trái phép khi trở về nước bằng con đường hợp pháp.

Chính phủ cũng đã chủ động phối hợp các tổ chức quốc tế xây dựng các dự án giải quyết việc làm cho người lao động thất nghiệp trở về nước. Tuy là các ca nhập cảnh ngày càng tăng, lực lượng chức năng vẫn có thể kiểm soát chống lây dịch ra cộng đồng.

Truyền thông Lào ngày 21/7 cho biết, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đánh giá tình hình dịch trong cộng đồng ở Lào đang giảm nhẹ, tuy nhiên cả nước có hơn 15% người lao động nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân cả nước tăng cường cảnh giác và hãy tích cực hỗ trợ Chính phủ trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng; tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

“Những người có nguyện vọng về nước cần khai báo với đại sứ quán và nhập cảnh qua cửa khẩu chính ngạch”; “Nhập cảnh hợp pháp là hành động yêu nước” - Thủ tướng Lào nhấn mạnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast