Tăng giá điện, nhiều doanh nghiệp khốn đốn

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng: Giá điện tăng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành thêm khó khăn.

Giá điện tăng 5% đang gây lo lắng cho doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như xi măng, sắt thép…thì chuyện tăng giá sản phẩm chắc chắn sẽ không tránh khỏi. Các nhà quản lý cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc tăng giá điện cần được điều hành thận trọng, tránh dồn dập cùng thời điểm.


Giá điện tăng, ngoài ngành xi măng thì ngành thép cũng đang ngồi trên đống lửa.

Giá điện tăng, ngoài ngành xi măng thì ngành thép cũng đang ngồi trên đống lửa.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng cho biết, điện đang chiếm từ 10% đến 15% giá thành sản xuất. Giá điện tăng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành thêm khó khăn. Hiện nay, gần một nửa số doanh nghiệp xi măng đang làm ăn thua lỗ, thậm chí ngừng một phần hoạt động hoặc chuyển sang làm dịch vụ nghiền gia công cho các đơn vị khác.

Trong khi đó, ông Lại Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty thép Việt Nam – Australia lại cho rằng, giá điện tăng chắc chắn chi phí sản xuất sẽ tăng. Nhưng trước mắt chưa thể tăng ngay giá bán vì còn phụ thuộc vào thị trường. Ngành thép đang gặp khó khăn, tại Hải Phòng 4 doanh nghiệp luyện thép phải dừng sản xuất, một số doanh nghiệp cán thép khác cũng không hoạt động, hàng nghìn công nhân không có việc làm. Các doanh nghiệp đã tính tới các biện pháp tối ưu hóa chi phí khởi động, vận hành máy để giảm giá thành sản phẩm.

Ông Lại Quang Trung nhấn mạnh: “Ngành thép hiện nay đang rất khó khăn, cái khó này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng một trong những khó khăn là giá điện tăng. Sức chịu đựng của doanh nghiệp cũng có giới hạn, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế. Chúng tôi đang cố gắng đặt mục tiêu duy trì sản xuất, lo công ăn việc làm cho người lao động lên hàng đầu trong bối cảnh này. Còn lợi nhuận của doanh nghiệp đôi khi lại trở thành thứ yếu”.

Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, giá điện tăng chủ yếu là do giá than và giá khí tăng mạnh. Giá bán than bán cho điện đã tăng bình quân 40%. Để bù đắp đủ thì giá điện bán lẻ phải tăng 10%. Tuy nhiên, Tập đoàn chỉ đề xuất Bộ Công thương tăng 5%. Với mức tăng này, dự kiến Tập đoàn thu được khoảng 3.500 tỷ đồng/năm, vẫn chưa đủ bù lỗ do giá than và khí tăng tới 6.000 tỷ đồng. Với khoản lỗ 8 tỷ đồng còn treo lơ lửng lâu nay, liệu từ nay đến cuối năm ngành điện có tiếp tục tăng giá bán lẻ.

Ông Đinh Quang Tri khẳng định: Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ không điều chỉnh giá điện lần nào nữa. Chúng tôi phải điều hành giảm chi phí sản xuất, làm sao có khoản lợi nhuận bù cho phần do chi phí than và khí tăng, để đảm bảo năm 2013 không bị lỗ. Đến cuối tháng 12/2013, EVN sẽ tính toán giá thành thực hiện năm 2013 và lộ trình điều chỉnh giá điện năm 2014 để trình Bộ Công thương và Chính phủ phê duyệt”.

Giá điện tăng cùng với sự tăng giá nhiều mặt hàng thiết yếu sẽ tác động nhất định tới nền kinh tế. Chỉ tính riêng trong tháng 8, theo dự báo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng 0,12%.

Bà Nguyễn Thị Ánh Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê cho rằng, từ nay đến cuối năm, việc điều hành giá cần thận trọng: “Nếu tăng giá điện và xăng dầu cùng 1 tháng thì sẽ ảnh ưởng đến CPI. Bài học gần đây nhất là tháng 5 hoặc 6/2012, giá giảm nên một số mặt hàng dịch vụ giáo dục và y tế có dồn dập tăng giá nên đến tháng 9/2012 CPI tăng vọt lên 2,2%. Do vậy, chúng ta nên thận trọng điều chỉnh giá và thận trọng mức độ tăng giá”.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2013 vừa qua, các thành viên Chính phủ cho rằng: mặc dù lạm phát được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tăng cao trở lại, nhất là trong những tháng cuối năm. Do đó, bên cạnh những giải pháp tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp cần có biện pháp bình ổn thị trường, tránh để giá hàng hóa tăng theo kiểu “té nước theo mưa”, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp./.

    Nguồn: VOV.vn

    Đọc thêm

    Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast