Các chung cư ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn phòng cháy mùa nắng nóng

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang trong những ngày nắng nóng, do đó, việc đảm bảo an toàn phòng cháy được ban quản lý và cư dân các khu chung cư trên địa bàn đặc biệt quan tâm.

Các chung cư ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn phòng cháy mùa nắng nóng

Trưởng ban quản lý chung cư Winhouse (đường Hàm Nghi, TP. Hà Tĩnh ) Trần Huy Hoàng trao đổi với anh Lê Quang Phúc (người ngồi bên phải) về các biện pháp phòng cháy chữa cháy vào mùa nắng.

Anh Lê Quang Phúc (chủ một căn hộ ở tầng 6, chung cư Winhouse) chia sẻ: “Trước mùa nắng nóng, tôi đã cẩn thận gọi thợ đến kiểm tra hệ thống cảm biến báo cháy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên; đồng thời, ngắt điện khi không thực sự cần thiết, tránh tình trạng quá tải.

Nhà có 2 con nhỏ nên chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các cháu không nghịch ngợm, đốt các vật dụng tránh trường hợp xảy ra báo cháy giả, ảnh hưởng đến toàn bộ cư dân”.

Các chung cư ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn phòng cháy mùa nắng nóng

Anh Trần Huy Hoàng - Trưởng ban Quản lý chung cư Winhouse (đường Hàm Nghi) giới thiệu hệ thống phương tiện phòng cháy, chữa cháy được trang bị trên vách tường.

Theo anh Trần Huy Hoàng - Trưởng ban Quản lý chung cư Winhouse, chung cư có 117 căn hộ được bố trí tại 13 tầng (từ tầng 3 đến tầng 15), hiện có gần 250 cư dân đang sinh sống tại 80 căn hộ. Mỗi tầng đều được trang bị hệ thống phương tiện phòng cháy chữa cháy theo đúng tiêu chuẩn gồm 2 hộp chữa cháy, trong đó có 3 bình chữa cháy, 1 vòi nước, lăng nước... và cầu thang thoát hiểm. Ngoài ra, Ban Quản lý thường xuyên kiểm tra hệ thống cảm biến báo cháy tại tất cả căn hộ và tiến hành thay mới nếu không đạt yêu cầu.

Các chung cư ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn phòng cháy mùa nắng nóng

Hệ thống cảm biến báo cháy tại tất cả căn hộ được kiểm tra thường xuyên.

Bên cạnh công tác kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Ban Quản lý thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền các cư dân cần thực hiện nghiêm các yêu cầu về đảm bảo an toàn như: thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do thiết bị hư hỏng; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu chì, công tắc, cầu dao, aptomat, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn; khi thắp hương phải có người trông coi; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Ban quản lý chung cư Winhouse còn thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền các quy định về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Đồng thời, thành lập Đội PCCC&CNCH tại khu chung cư gồm 25 người là đại diện các cư dân của mỗi tầng.

Các chung cư ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn phòng cháy mùa nắng nóng

Thang thoát hiểm được bố trí tại các khu chung cư phòng khi có sự cố xảy ra.

Việc phòng ngừa sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn suốt quá trình vận hành hệ thống PCCC cũng được Ban quản lý Nhà ở xã hội (phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh) hết sức quan tâm. Anh Nguyễn Hoành Tùng - Trưởng ban Quản lý Nhà ở xã hội cho biết: “Những ngày nắng cao điểm, tổ kỹ thuật của chung cư tiến hành kiểm tra hệ thống bơm chữa cháy hàng tuần, thử liên động hệ thống báo cháy và kiểm tra thiết bị PCCC 1 tháng/lần và có thông báo cụ thể tới toàn bộ cư dân. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên bảo trì hệ thống chữa cháy theo định kỳ (1 năm/3 lần).

Với số lượng cư dân lớn nên công tác phòng ngừa cháy nổ tại các chung cư nói chung và chung cư Nhà ở xã hội nói riêng (1.500 cư dân tại 400 căn hộ) luôn được quan tâm, chú trọng hàng đầu. Bên cạnh việc triển khai tuyên truyền các biện pháp PCCC thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức, khuyến khích cư dân tham gia diễn tập phương án PCCC&CNCH, Ban Quản lý còn nhắc nhở người dân cần cài đặt app “Báo cháy 114” và truy cập vào tài khoản zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH".

Các chung cư ở Hà Tĩnh đảm bảo an toàn phòng cháy mùa nắng nóng

Đội PCCC&CNCH chung cư nhà ở xã hội diễn tập PCCC (6/2022).

Thượng tá Nguyễn Văn Lộc - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (Công an tỉnh) cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác PCCC ở các chung cư trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Kết quả cho thấy, ban quản lý các chung cư đều làm tốt quy trình về PCCC&CNCH; hệ thống phương tiện PCCC được trang bị hiện đại, hoạt động tốt, được bảo dưỡng theo định kỳ. Các đơn vị đều tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, công nhân viên và tổ chức thực tập phương án PCCC&CNCH theo quy định.

Mặc dù vậy, theo Thượng tá Lộc, quan trọng nhất trong công tác PCCC vẫn là ý thức của mỗi cư dân. “Chúng tôi rất mong mọi người dân cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCCC, chủ động tìm hiểu các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và thoát nạn. Lực lượng PCCC tại chỗ cần phát huy vai trò trong áp dụng các biện pháp phòng ngừa, cũng như kịp thời phát hiện, triển khai chữa cháy, thoát nạn ngay từ cơ sở”, Thượng tá Lộc nhấn mạnh.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast