Những sai lầm dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Lái xe số tự động dễ và “nhàn” hơn xe số sàn, nhưng cũng cần một số mẹo nhỏ để giúp xe vận hành êm ái và bền bỉ hơn.

Xe hơi là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người. Và kể từ khi xe hơi ra đời từ cả trăm năm trước cho tới nay, đã có rất nhiều cải tiến, từ các tính năng an toàn, tính năng vận hành cho đến độ tiện ích. Khi nói về mức độ tiện ích, không thể không nói tới hộp số tự động.

Hộp số tự động là hộp số có khả năng tự động chuyển số khi xe tăng hoặc giảm tốc, thay vì tài xế phải chuyển bằng tay. Hiện có ba loại hộp số tự động trên ô tô, gồm: hộp số vô cấp (CVT), hộp số tự động (AMT) và hộp số tự động ly hợp kép. Ba loại hộp số tự động này có cơ cấu khác nhau, dù cùng chung cơ chế là tự động sang số, không cần cắt/nhả côn và sang số bằng tay.

Lái xe số tự động dễ hơn xe số sàn, nhưng cũng cần một số mẹo nhỏ để giúp xe vận hành êm ái và bền hơn.

Dưới đây là một số điều bạn nên tránh khi lái xe số tự động:

Về số N (về mo) khi lái xe xuống dốc

Những sai lầm dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Đừng bao giờ chuyển số về N khi lái ô tô số tự động xuống dốc, vì bạn sẽ mất kiểm soát xe. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, như hệ thống cân bằng điện tử (ESP).

Khi xe xuống dốc ở số N, bạn không thể tăng tốc và chỉ có thể đi chậm lại bằng cách đạp phanh. Trong khi đó, nếu sử dụng chế độ bán tự động của hộp số khi đi đường đèo dốc sẽ cho phép tài xế chuyển về các cấp số thấp để hãm tốc độ xe bằng cách phanh động cơ, thay vì phải đạp phanh liên tục, dễ dẫn đến cháy má phanh, mất phanh.

Ngoài ra, nếu bạn đã về N nhưng lại muốn tăng tốc, bạn sẽ phải dừng xe để cài số D, việc khá khó thực hiện khi xe đang xuống dốc.

Về số N khi xe đang chạy

Bạn chỉ nên về số N khi và chỉ khi xe dừng lại hẳn. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm tăng nguy hư hỏng hộp số .

Không chỉ số N, nguyên tắc chung của việc lái xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tối thiểu của động cơ, còn gọi là garanty (thường là 700-900 vòng/phút). Như vậy, bạn chỉ có thể chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.

Với các xe được trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/-, có thể chuyển số giữa hai chế độ D và M.

Lái xe bằng cả hai chân

Những sai lầm dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Một trong những lỗi cơ bản của nhiều người khi lái xe số tự động là dùng cả chân trái và chân phải để lái xe. Ô tô số tự động không có chân côn mà chỉ có chân ga và chân phanh; cả hai được bố trí cùng ở phía chân phải của người lái. Tuy nhiên, khi lái, nhiều người có xu hướng dùng chân phải để đạp ga và chân trái đạp phanh. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới một số tình huống không thể đoán trước. Bạn có thể đạp cả chân phanh và chân ga cùng lúc; việc này sẽ khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát.

Nếu lái xe bằng cả hai chân, trong những tình huống bất ngờ, theo phản xạ, tài xế thường sẽ đạp cả hai chân, nhưng khi đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm đi nhiều. Tốt nhất là bạn chỉ dùng chân phải để thực hiện thao tác tăng tốc và phanh, còn chân trái tì lên pedal “chết” nằm sát bên trái. Gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữa ga và phanh theo hình chữ V.

Không cài số về "P"

Bạn cần luôn nhớ cài số P khi đỗ xe. Việc này giúp tránh nguy cơ xe bị trôi khi phanh tay mất tác dụng.

Những sai lầm dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Không dùng phanh tay

Mặc dù đã về số P khi đỗ xe, nhưng bạn vẫn nên dùng cả phanh tay. Lý do là nếu xe đỗ ở đường thoải hoặc dốc, việc chỉ cài P sẽ không đủ giữ xe không trôi và khiến hộp số phải làm việc quá sức.

Theo Nhật Minh/Dantri

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast