Ngành Thi hành án dân sự: Lớn mạnh cùng quê hương, đất nước

Cách đây 67 năm, ngày 19/7/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 130/SL quy định về thể thức thi hành các bản án của tòa án. Sự kiện này đánh dấu sự ra đời của ngành Thi hành án dân sự (THADS). Và, ngày 3/5/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định chính thức công nhận ngày 19/7 hàng năm là ngày truyền thống của ngành THADS.

67 năm qua, cán bộ làm công tác THADS cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đã phát triển không ngừng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao trong các giai đoạn cách mạng, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua các thời kỳ, giai đoạn lịch sử phát triển khác nhau, ngành THADS đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Dấu mốc quan trọng phải kể đến, đó là thực hiện nghị quyết Quốc hội và các văn bản liên quan, kể từ ngày 1/7/1993, THADS được hình thành hệ thống độc lập (tách ra từ Tòa án). Đây thực sự là điều kiện để THADS xốc lại hành trang, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh và ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong đời sống xã hội.

Để đáp ứng được nhiệm vụ nặng nề mà Đảng và nhân dân giao phó, ngành THADS tỉnh nhà đã bắt tay vào xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy. Trong năm đầu chuyển giao và thành lập, các cơ quan THADS Hà Tĩnh gồm phòng THADS tỉnh thuộc Sở Tư pháp, 10 đội THADS huyện, thị xã với tổng cán bộ toàn tỉnh chỉ có 27 người, trong đó 16 chấp hành viên. Đến nay, biên chế toàn ngành đã lên tới 135 người, với trên 85% có trình độ đại học, trong đó có 48 chấp hành viên, cùng bộ máy hoàn chỉnh từ Cục đến các phòng, ban, chi cục. Hiện Cục THADS tỉnh đã làm quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt đến năm 2015 và quy hoạch chức danh lãnh đạo Cục, Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng đến năm 2020 và đã được cấp ủy, chính quyền địa phương cho ý kiến hiệp y.

Cán bộ ngành Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức ký cam kết Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Cán bộ ngành Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức ký cam kết Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thành công trong công tác kiện toàn tổ chức bộ máy đã góp phần mang lại kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ. Sau khi bàn giao, khối lượng công việc do cơ quan thi hành án đảm nhận không ngừng tăng lên. Nếu so với năm 1993, là năm đầu tiên bàn giao công tác thi hành án, tổng số việc phải thi hành là 1.082 việc, với số tiền phải thu gần 2 tỷ đồng, thì những năm sau, số lượng vụ việc cơ quan thi hành án phải thi hành tăng lên gấp nhiều lần, đồng thời tỷ lệ thi hành xong cũng được cải thiện đáng kể. Cụ thể 10 năm sau (năm 2003), số vụ việc phải thi hành là 3.491 việc, tăng hơn 3 lần so với năm 1993, tổng số tiền phải thu là 26,777 tỷ đồng, tăng gấp 13 lần so với năm 1993; trong 2.997 việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 1.342 việc, đạt tỷ lệ 48%; số tiền có điều kiện giải quyết là 16,823 tỷ đồng, trong đó đã thu được 12,305 tỷ đồng, chiếm 73,1% so với số có điều kiện giải quyết.

Trải qua các thời kỳ, giai đoạn lịch sử phát triển khác nhau, ngành THADS tỉnh nhà đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Với những thành tích nổi bật đó, vừa qua, Cục THADS Hà Tĩnh đã có 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 tập thể và 3 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2012, Cục THADS tỉnh được Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua xuất sắc.

Thời kỳ từ năm 2003 đến nay, trong điều kiện kinh tế thị trường phát triển đã kéo theo sự nẩy sinh các tranh chấp, mâu thuẫn trong đời sống xã hội, công tác THADS được đặt lên vị trí hết sức quan trọng. Theo đó, ngành THADS Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới cả về quy mô và chất lượng thực hiện nhiệm vụ, tích cực áp dụng có hiệu quả một số giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả THADS. Đặc biệt, từ ngày Cục THADS Hà Tĩnh được thành lập (1/1/2010) đến nay, cùng với việc tiếp tục kiện toàn bộ máy, ngành đã tập trung cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao năng lực cán bộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ THADS với kết quả cao nhất. Tỷ lệ thi hành xong (cả về số việc và số lượng tiền) trên địa bàn toàn tỉnh năm sau luôn cao hơn nhiều so với năm trước, được Tổng cục THADS đánh giá là một trong 3 đơn vị dẫn đầu toàn quốc. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, ngành đã thi hành xong 1.770 việc, đạt tỷ lệ 78,7% (tăng 271 việc so với cùng kỳ) với số tiền 22.770.698.000 đồng (tăng 412.022.000 đồng so với cùng kỳ năm 2012). Ngoài ra, các mặt công tác khác đều có sự chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong sự nghiệp cách mạng mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast