Điều tra các tổ chức, cá nhân làm lũng đoạn thị trường tài chính

Hôm qua 16-12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vừa tổ chức cuộc họp về việc phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh ngoại hối với đại diện Bộ Công thương, Bộ Công an, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và TPHCM. Các bên thống nhất sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh ngoại hối trong thời gian tới.

Theo đánh giá của NHNN, diễn biến phức tạp, bất ổn của thị trường ngoại tệ và vàng trong thời gian qua có nguyên nhân là một số tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom ngoại tệ, thực hiện kinh doanh mua, bán ngoại tệ trái phép, làm lũng đoạn thị trường. Đồng thời đưa các tin đồn thất thiệt gây tâm lý hoang mang, bất ổn cho người dân làm ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ.

Trước tình hình đó, NHNN cùng các bộ, ngành đã thống nhất kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, Bộ Công an sẽ phối hợp với Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh mua, bán ngoại tệ, đặc biệt các cửa hàng kinh doanh vàng bạc; chỉ đạo Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát thực hiện điều tra nhằm phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân chủ mưu, lũng đoạn thị trường. Bộ Công thương phối hợp với Bộ Công an kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh mua, bán ngoại tệ, đặc biệt các cửa hàng kinh doanh vàng bạc; chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tập trung lực lượng mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi mua, bán ngoại tệ trái phép và niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa và dịch vụ bằng ngoại tệ sai quy định của các tổ chức, cá nhân trong cả nước.

UBND TP Hà Nội và TPHCM tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện đợt kiểm tra liên ngành với các nội dung cụ thể trên cơ sở đề xuất của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố. Tại cuộc họp, Phó Thống đốc Nguyễn Văn Bình đề xuất: Từ nay, NHNN sẽ tổ chức họp giao ban mỗi tháng một lần với các bộ và UBND TP để kịp thời phát hiện những vướng mắc và kiến nghị, đưa ra biện pháp thích hợp trong quá trình triển khai. Cùng với các giải pháp trên, NHNN vừa ban hành Thông tư số 25 bổ sung Quyết định 09 của Thống đốc NHNN về việc cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay là người cư trú.

Theo đó, bổ sung thêm 2 đối tượng nhu cầu vốn được vay bằng ngoại tệ: (1) để thực hiện các dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu; trường hợp cho vay bằng ngoại tệ để sử dụng trong nước, thì khách hàng phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng cho vay; (2) đối với các nhu cầu vốn ngoài quy định tại Điều 1 Quyết định số 09/2008/QĐ-NHNN phải được sự chấp nhận trước bằng văn bản của Thống đốc NHNN.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast