Giá điện tăng 15,28% từ 1/3

Trả lời báo chí chiều 19/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Thủ tướng đã đồng ý tăng giá bán điện bình quân năm 2011 lên 15,28% so với năm 2010. Theo đó, giá điện năm 2011 sẽ tăng từ 1.058 đồng mỗi kWh lên 1.220 đồng mỗi kWh.

Như vậy mức tăng giá điện 15,28% thấp hơn rất nhiều so với đề xuất của Bộ Công thương. Trước đó, Bộ Công Thương - đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng đề án chính thức để lấy ý kiến các bộ ngành, cơ quan này cũng đề xuất 3 phương án tính giá điện năm 2011, với mức tăng 26,3 %, 18,03% và 30,3 %. Trong 3 phương án đưa ra, Liên bộ Tài chính - Công Thương thiên về phương án tăng 18%.

Hiện Bộ Công Thương đang đưa ra các phương án tính toán cụ thể biểu giá cho từng đối tượng khu vực cụ thể.

Giữa tuần qua, ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cũng đã giải thích nguyên nhân của việc tăng giá điện lần này. Theo Cục trưởng Thắng, giá điện ở Việt Nam ở mức thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nếu tiếp tục duy trì giá điện thấp sẽ không thu hút nhà đầu tư và trong 5 năm tới, Việt Nam sẽ rơi vào tình cảnh thiếu điện. Do đó, giá điện tăng có thể khuyến khích nhà đầu tư và người dân sẽ tiết kiệm điện hơn. Phương án tăng giá điện năm 2011 đã tính đến yếu tố lạm phát và các đối tượng sử dụng như hộ sinh hoạt cũng như điện sản xuất.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng mức tăng 15,28% là cao nhất từ trước đến nay nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các phương án của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực và Hiệp hội năng lượng Việt Nam đưa ra. Theo ông Doanh, mức tăng này khá cao nhưng cũng thể hiện sự dung hòa giữa các bên và đã tính đến khả năng chịu đựng của thị trường.

Điện tăng giá sẽ gây khó khăn cho một số ngành sản xuất và sẽ làm nhiều mặt hàng khác tăng giá theo như sắt thép, xi măng… Thêm vào đó, sắp tới, giá xăng cũng tăng sẽ khiến giá cả trên thị trường biến động. Do đó, theo ông Doanh, để cải thiện tình hình cung ứng điện thì người sản xuất và tiêu dùng cần phải sử dụng điện một cách tiết kiệm.

Vị chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng cắt điện diễn ra sắp tới. Ông Doanh cho rằng việc tăng giá điện cùng rơi vào thời điểm cắt điện thì EVN sẽ khó giải thích với người dân. “Người dân chịu giá cao hơn nhưng lại nhận được chất lượng dịch vụ thấp thì họ sẽ đặt câu hỏi đâu là sự hợp lý của việc nâng giá điện”, ông Doanh nói.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast