Ngọt thơm cam Nam Điền!

(Baohatinh.vn) - Xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng cam Nam Điền (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đang dần khẳng định được chất lượng bởi hương vị thơm ngon, thanh ngọt.

Ngọt thơm cam Nam Điền!

Năm nay, vườn cam với 320 gốc của gia đình anh Trương Quốc Việt (thôn Lâm Hưng) hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu lớn.

Hơn 1 tuần nay, vườn cam VietGAP với hơn 320 gốc của gia đình anh Trương Quốc Việt (thôn Lâm Hưng, xã Nam Điền, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhộn nhịp thương lái đến hỏi mua. Từng quả cam màu vàng sáng, vỏ mỏng, ngọt thanh nhanh chóng chinh phục được khách hàng.

Theo chia sẻ của anh Việt, tháng 10/2015, nhờ sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp huyện, chính quyền xã và Trung tâm Khuyến nông, anh bắt đầu xây dựng mô hình cam đạt chuẩn VietGAP. Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chăm sóc chủ yếu bằng phân sinh học, vụ mùa đầu tiên (năm 2019), vườn cam cho thu hoạch hơn 3 tấn quả bói, đưa lại nguồn thu gần 80 triệu đồng.

Ngọt thơm cam Nam Điền!

Việc chăm bón cho vườn cam được tuân thủ hết sức nghiêm ngặt.

“Vụ cam năm nay, gia đình tôi ước đạt sản lượng hơn 4 tấn, doanh thu sẽ đạt khoảng hơn 100 triệu đồng. Chỉ hơn 1 tuần nữa sẽ đến kỳ thu hoạch chính vụ nên hiện tại đã có rất nhiều thương lái đặt mua. Đặc biệt, với chất lượng cam sạch đạt chuẩn VietGAP đã được kiểm định, chúng tôi càng khẳng định được niềm tin đối với khách hàng”, anh Việt phấn khởi.

Ngọt thơm cam Nam Điền!

Người dân đầu tư màn phủ...

Còn tại thôn Tân Sơn, anh Nguyễn Đức Tài - chủ của vườn cam đạt chuẩn VietGAP rộng hơn 4 ha với 1.200 gốc cam chanh cho hay: Dự tính năm nay cho thu hoạch 10 tấn, doanh thu xấp xỉ hơn 300 triệu đồng.

Ngọt thơm cam Nam Điền!

... và túi bọc để bảo vệ cam trước sự tấn công của sâu bệnh...

“Trồng cam đạt chuẩn VietGAP trước hết là đảm bảo sức khỏe cho chính mình, cho người lao động và sau đó là cho sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm đến với người tiêu dùng.

Quá trình trồng được tiến hành bài bản, nghiêm ngặt để tạo ra những trái cam có vị ngọt thanh, cùi dày. Vụ mùa này, cam được bán ra thị trường với giá 25 ngàn đồng/kg, hiện chúng tôi đang làm thủ tục để ký hợp đồng tiêu thụ tại một số siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh”, anh Tài chia sẻ.

Ngọt thơm cam Nam Điền!

... Mặc dù vậy, việc loại bỏ, tìm bắt các loại sâu bọ vẫn được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Cam Nam Điền thực sự để lại ấn tượng cho mỗi người khi thưởng thức với vị thanh ngọt, múi cam mềm. Ngoài thương lái tìm về tận các vườn đặt mua, số lượng khách quen điện thoại cho chủ vườn gửi hàng theo xe khách đi các tỉnh cũng khá lớn.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Lâm Hưng) cho biết, dù chưa vào chính vụ nhưng mấy ngày hôm nay, chị đã đóng thùng hơn 1 tạ cam để gửi cho khách hàng là người quen, con em của địa phương ở xa.

Ngọt thơm cam Nam Điền!

Chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Lâm Hưng) kiểm tra để loại bỏ những quả bị sâu bệnh trước khi giao cho khách hàng.

Trao đổi về chiến lược phát triển cây cam trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Nam Điền Nguyễn Sỹ Quý cho biết: “Hiện tại, toàn xã có khoảng 25 ha diện tích trồng cam; trong đó, có 7 hộ trồng cam theo chuẩn VietGAP.

Dự kiến, xã sẽ chuyển đổi từ 30-50 ha đất rừng sản xuất sang trồng các loại cây lâu năm như cam, ổi, bưởi; đồng thời, nghiên cứu lồng ghép các nguồn lực để có cơ chế hỗ trợ phù hợp với các hộ trồng cam trong thời gian tới”.

Ngọt thơm cam Nam Điền!

Cam Nam Điền có hình thức đẹp và tròn đều, được người tiêu dùng đánh giá cao

Ở thời điểm hiện tại, cam Nam Điền còn khá mới và thị trường tiêu thụ chưa rộng lớn bằng một số địa phương khác. Nhưng với những lợi thế về đất đai, tiểu vùng khí hậu của khu vực trồng cam đang tạo ra sản phẩm ghi dấu đối với người tiêu dùng.

Mong muốn lớn nhất của các hộ trồng cam là cần có sự gắn kết bền chặt trong quy trình trồng, chăm sóc, tiêu thụ sản phẩm, để cam Nam Điền gây được tiếng vang, đem lại giá trị kinh tế bền vững.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast