Tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện từ người hưởng trợ cấp thất nghiệp

(Baohatinh.vn) - Đó là hướng đi mới nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện mà BHXH tỉnh vừa triển khai thông qua chương trình phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh.

Tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện từ người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền về những chính sách và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện trong quá trình hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh

Có mặt tại buổi tuyên truyền đầu tiên do BHXH tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh tổ chức, hơn 100 người đang hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã được giải đáp rất nhiều thắc mắc về các chính sách của bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chị Trần Thị Huế (ở phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh) cho biết: “Trước đây tôi làm kế toán cho một doanh nghiệp, sau khi sinh con tôi tạm thời nghỉ việc và hiện nay đang làm hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Trong thời gian này tôi cũng muốn tham gia bảo hiểm tự nguyện nhưng lại không rõ, rằng, sau khi tôi đi làm trở lại và tham gia đóng bảo hiểm xã hội ở cơ quan mới thì thời gian tôi tham gia bảo hiểm tự nguyện có được tính không.

Thông qua, buổi tư vấn của cán bộ BHXH tỉnh tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, tôi đã biết là thời gian tham gia BHXH tự nguyện vẫn được tính nên tới đây tôi sẽ tham gia”.

Tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện từ người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tham gia buổi tuyên truyền ngay trước khi làm hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chị Trần Thị Huế ở phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) đã giải đáp được những thắc mắc về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội

Theo chương trình phối hợp giữa BHXH tỉnh và Sở LĐ-TB&XH, bắt đầu từ tháng 8/2019, công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện sẽ được triển khai tại các tuổi tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn - Phó Chánh văn phòng BHXH tỉnh cho biết: “Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hoàn toàn có thể tham gia bảo hiểm tự nguyện trong thời gian chờ đợi công việc mới để có thể tăng thời gian tham gia BHXH. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này nên chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền, vận động để người lao động có thể tham gia BHXH tự nguyện ngay từ khi nộp hồ sơ giải quyết chế độ BHTN.

Hiện nay chúng tôi cũng đã ký hợp đồng với 3 đại lý của Trung tâm Dịch vụ việc làm. Các nhân viên đại lý này cũng đã được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ để có thể tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện khi họ đến nộp hồ sơ tại trung tâm”.

Tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện từ người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tham gia các buổi tuyên truyền, người lao động có thể tìm hiểu và lựa chọn các mức đóng phù hợp với khả năng hiện tại của mình

Nhằm tạo hiệu quả hơn trong việc tuyên truyền phát triển đối tượng BHXH tự nguyện từ người hưởng trợ cấp thất nghiệp, BHXH tỉnh cũng triển khai tuyên truyền tại các huyện, thị, thành phố.

Theo đó, hàng tháng, BHXH các địa phương sẽ tiếp nhận danh sách người hưởng chế độ BHTN do Phòng Khai thác và Thu nợ chuyển về (vào ngày 15 và 25 hàng tháng) để lập kế hoạch tuyên truyền. Từ đó, các địa phương sẽ phân chia danh sách theo từng địa bàn xã, phường và giao nhiệm vụ cho viên chức BHXH chủ trì phối hợp với nhân viên các đại lý tuyên truyền, vận động người lao động tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

Để tăng hiệu quả, các đơn vị cũng giao chỉ tiêu khai thác nhóm đối tượng này cho từng cán bộ phụ trách.

Tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện từ người hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động nghiên cứu về các quyền lợi của mình khi được vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Hiện nay, nhiều người sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp thường không tiếp tục đi làm và cũng không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, thay vào đó sẽ nhận trợ cấp 1 lần. Việc nhận chế độ BHXH một lần sẽ khiến họ mất cơ hội nhận lương hưu khi về già, không có thẻ BHYT để hỗ trợ khi bệnh tật. Chính vì thế, BHXH tỉnh cũng tập trung tuyên truyền, vận động khi người lao động nộp hồ sơ giải quyết chế độ BHXH một lần.

Tại trung tâm hành chính công cấp huyện, các nhân viên BHXH trực tiếp nhận hồ sơ sẽ tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu rõ hơn những thiệt thòi khi nhận chế độ BHXH một lần và tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để hưởng chế độ hưu trí.

Hà Tĩnh là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện tuyên truyền, phát triển đối tượng BHXH tự nguyện từ đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp. Đây là hoạt động rất hữu ích, góp phần sớm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2019 - 2021 do UBND tỉnh giao tại Quyết định số 2353/QĐ - UBND ngày 15/7/2019.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast