Thái Lan chưa bỏ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR đối với khách nước ngoài

CCSA cho biết việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế để hỗ trợ ngành "công nghiệp không khói" đang gặp khó khăn sẽ phụ thuộc vào đánh giá về tình hình COVID-19 sau kỳ nghỉ lễ Songkran kéo dài vào tuần tới.

Thái Lan chưa bỏ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR đối với khách nước ngoài

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters.)

Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) đã lùi thời hạn đưa ra quyết định ngừng yêu cầu du khách nước ngoài nhập cảnh phải có xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR cho tới sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran từ 13-15/4.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, CCSA triệu tập cuộc họp ngày 8/4 chủ yếu nhằm xem xét đề xuất của Bộ Y tế Thái Lan, trong đó nhắc lại đề nghị của các nhà điều hành du lịch và khách sạn về việc chấm dứt xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR đối với du khách nước ngoài nhằm khôi phục ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch.

CCSA cho biết việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế để hỗ trợ ngành “công nghiệp không khói” đang gặp khó khăn sẽ phụ thuộc vào đánh giá về tình hình COVID-19 sau kỳ nghỉ lễ Songkran kéo dài vào tuần tới.

Phát biểu sau cuộc họp do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì, người phát ngôn CCSA, ông Taweesilp Wisanuyothin, nêu rõ trung tâm này đã nhất trí trên nguyên tắc cần triển khai các biện pháp thân thiện hơn nhằm thu hút khách du lịch, nhưng chưa thông qua tại cuộc họp ngày 8/4 các biện pháp dự kiến sẽ được áp dụng vào tháng 5 tới.

Theo ông Taweesilp, Thủ tướng Prayut muốn đánh giá tình hình lây nhiễm sau kỳ nghỉ Songkran. Ngoài ra, tỷ lệ lây nhiễm trong du khách nhập cảnh Thái Lan từ đầu tháng này cũng là một yếu tố sẽ được cân nhắc.

Kể từ ngày 1/4 vừa qua, du khách nước ngoài đến Thái Lan bằng đường hàng không đã được miễn xét nghiệm RT-PCR trước khi khởi hành, nhưng vẫn phải thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp này sau khi nhập cảnh. CCSA cho biết khoảng 470.000 lượt khách nước ngoài đã đến Thái Lan trong quý đầu tiên của năm nay, vượt qua tổng số 420.000 lượt của năm ngoái.

Người phát ngôn CCSA thừa nhận các biện pháp hiện nay không cho phép Thái Lan cạnh tranh với những nước khác cũng đang dựa vào chi tiêu của du khách nước ngoài. Ông Taweesilp cho biết cuộc họp toàn thể tiếp theo của CCSA sau kỳ nghỉ Songkran sẽ quyết định thời điểm dỡ bỏ thêm những hạn chế.

Những thay đổi dự kiến được lên kế hoạch cho tháng tới bao gồm đơn giản hóa các thủ tục đăng ký thẻ nhập cảnh Thái Lan (Thailand Pass), thời gian cách ly ngắn hơn và giảm yêu cầu hạn mức chi trả bảo hiểm y tế.

Về tình hình dịch COVID-19 ở Thái Lan, số liệu cập nhật sáng 8/4 cho thấy trong 24 giờ qua, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận thêm 25.140 ca mắc mới và 89 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số các ca mắc từ đầu dịch tới nay lên 3.833.048 ca, trong đó có 25.877 ca tử vong.

Trước đó, Bộ Y tế Thái Lan dự báo số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày có thể lên tới 50.000 vào ngày 19/4, bốn ngày sau lễ Songkran , nếu các các biện pháp phòng dịch bổ sung không được thực hiện.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast