Từ bán hoa - cây cảnh thành “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Buôn bán cây cảnh không chỉ mang lại nguồn thu nhập kinh tế ổn định cho gia đình mà còn giúp tôi khám phá thêm nhiều vẻ đẹp của thiên nhiên” - bà Nguyễn Thị Hương (SN 1972, ở tổ dân phố Tuy Hòa, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Từ bán hoa - cây cảnh thành “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ở Hà Tĩnh

Mô hình buôn bán cây cảnh của bà Nguyễn Thị Hương ở tổ dân phố Tuy Hòa, phường Thạch Linh (TP. Hà Tĩnh) có quy mô rộng gần 2 ha, doanh thu mỗi năm đạt gần 5 tỷ đồng.

Bén duyên với nghề buôn bán cây cảnh từ năm 2014, đến nay, mô hình của bà Nguyễn Thị Hương ở tổ dân phố Tuy Hòa, phường Thạch Linh có quy mô gần 2 ha, doanh thu mỗi năm khoảng 5 tỷ đồng.

Nói về hành trình khởi nghiệp của mình, bà Hương chia sẻ: “Đầu năm 2014, nhận thấy các loại cây cảnh khá hút khách trên thị trường, tôi đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư 200 triệu đồng để thuê đất, nhập hàng và xây dựng mô hình nhà vườn cây cảnh. Đến cuối năm 2014, công việc kinh doanh thuận lợi, tôi quyết định mở rộng diện tích lên gần 2 ha, với số vốn gần 2 tỷ đồng để nhập các loại cây hoa, cây cảnh từ nhiều tỉnh, thành như: Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội, Lâm Đồng... cung cấp cho các nhà vườn, công trình, công viên, trường học trên địa bàn Hà Tĩnh… Đặc biệt, tôi còn nhập thêm các loại cây bon sai để đáp ứng thị trường”.

Từ bán hoa - cây cảnh thành “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ở Hà Tĩnh

Bà Hương nhập thêm các loại cây cảnh bonsai để tăng nguồn thu nhập cho gia đình.

Theo bà Hương, kinh doanh các loại cây bonsai có rất nhiều lợi thế như: đỡ tốn công chăm sóc, vốn đầu tư ít, phù hợp với nhiều không gian trưng bày và đối tượng khách hàng nên thị trường rất rộng mở, lợi nhuận vì thế cũng cao hơn nhiều so với các loại cây cảnh khác.

“Ngày quyết định nhập loại cây này về bán, tôi khá lo lắng, nhưng nếu không mạnh dạn tìm hướng đi mới thì cũng không có cơ hội đưa nhà vườn phát triển. Xác định như vậy nên vợ chồng tôi một mặt tập trung vào làm, học hỏi kỹ thuật, mặt khác tìm thị trường tiêu thụ. Rất may, lượng cây bonsai nhập về nhiều đến đâu đều tiêu thụ hết tới đó” - bà Hương cho biết.

Từ bán hoa - cây cảnh thành “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ở Hà Tĩnh

Ngoài bán trực tiếp tại vườn, bà Hương còn sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo để quảng bá sản phẩm.

Để làm cây cảnh bon sai, bà Hương thường chọn các giống như: si, sung, ổi, khế, duối, mít, hồng ngọc mai, ngũ gia bì… làm giống. Có loại cây chiết cành từ những cây cũ, có loại nhập cây thô về rồi xử lý và trồng lại vào các chậu cây.

Bên cạnh việc bán các loại cây cảnh, cây bon sai, cơ sở của bà Hương còn là địa chỉ cung cấp các loại hạt giống, phân bón, chậu cây, dụng cụ làm vườn... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Từ bán hoa - cây cảnh thành “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ở Hà Tĩnh

Với gần 2 ha vườn, cơ sở của bà Hương hiện có khoảng 5 nghìn cây cảnh loại vừa và nhỏ, gần 1 nghìn cây bonsai.

Thời điểm hiện tại, với gần 2 ha vườn, cơ sở của bà Hương có khoảng 5 nghìn cây cảnh loại vừa và nhỏ; gần 1 nghìn cây bon sai. Tùy từng loại, bà chào bán với mức giá khác nhau. Các loại cây cảnh vừa và lớn có giá dao động từ 10 - 20 triệu đồng/cây như: cây hạnh phúc, khế, kim ngân, hoa giấy... Các loại cây cảnh nhỏ được ghi cẩn thận trên chậu có giá từ 200 nghìn đến 1 triệu đồng/cây.

Từ bán hoa - cây cảnh thành “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ở Hà Tĩnh

Mỗi năm, vườn của bà Hương xuất bán khoảng 5 vạn cây cảnh các loại, sau khi trừ chi phí, thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

“Trung bình mỗi năm, vườn của tôi xuất bán khoảng 4 vạn cây cảnh các loại, trừ chi phí vốn, giống, tiền thuê nhân công, phân bón…, gia đình tôi thu lãi hơn 1 tỷ đồng. Khách hàng chủ yếu ở trong tỉnh, có những đơn hàng công trình, khách nhập của vườn lên đến hàng trăm cây. Việc buôn bán cây cảnh không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình mà còn giúp tôi khám phá thêm nhiều vẻ đẹp của thiên nhiên” - bà Hương chia sẻ.

Được biết, cơ sở của bà Hương hiện tạo việc làm ổn định cho 10 lao động với mức thu nhập từ 200 - 300 nghìn đồng/người/ngày công, trong đó đa phần là phụ nữ.

Từ bán hoa - cây cảnh thành “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ở Hà Tĩnh

Nhà vườn của bà Hương hiện tạo việc làm cho 10 lao động địa phương.

Với những nỗ lực của bản thân, bà Hương đã được Hội Nông dân tỉnh vinh danh hộ sản xuất, kinh doanh giỏi (giai đoạn 2017 - 2022) vào đầu tháng 10 vừa qua.

Chia sẻ dự định thời gian tới, bà Hương tâm sự: “Tôi sẽ mở rộng quy mô vườn, đưa thêm nhiều giống cây mới về trồng, đặc biệt là cây bonsai và các loại cây công trình. Ngoài ra, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật về quy trình chăm sóc, kinh doanh các loại cây cảnh cho những ai có nhu cầu nhằm giúp bà con có cuộc sống ổn định hơn, đặc biệt là những phụ nữ chưa có việc làm ổn định tại địa phương".

Từ bán hoa - cây cảnh thành “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ở Hà Tĩnh

Bà Hương nhận bằng khen của UBND tỉnh cho thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 - 2022.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Thạch Linh Trương Thị Thu cho biết: “Bà Hương là một trong những hội viên năng động, nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội, ham học hỏi, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Mô hình kinh tế của bà là một trong những cơ sở điển hình để hội vận động hội viên tham khảo, học tập để nhân rộng”.

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast