“Tiếng kẻng bình yên”

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm nay, cứ đến 22h, tiếng kẻng của tổ an ninh tự quản (xóm Liên Phố, xã Thạch Hội - Thạch Hà) lại vang lên, báo hiệu đến giờ “giới nghiêm”, mọi người ra đường phải cầm theo đèn pin; những gia đình có việc hiếu hỷ, các hàng quán không được gây ồn ào. Đây cũng là giờ khởi đầu đêm tuần tra của tổ an ninh tự quản xóm. Người dân địa phương quen gọi đó là “tiếng kẻng bình yên”.

“Tiếng kẻng bình yên” được duy trì từ năm 2000 đến nay, tạo thành nền nếp, nhắc nhở người dân đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trước năm 2000, tình hình ANTT ở đây có nhiều diễn biến phức tạp; xóm Liên Phố lại là địa bàn rộng với 244 hộ/1.000 nhân khẩu, đời sống người dân còn khó khăn; tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT địa phương.

Mô hình “Tiếng kẻng bình yên” góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
Mô hình “Tiếng kẻng bình yên” góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Từ thực tế này, Chi bộ, Ban cán sự xóm sau khi thông qua Ban Công an xã đã thành lập tổ an ninh tự quản. Tổ gồm 3 người do đồng chí công an viên làm tổ trưởng, có quy chế hoạt động rõ ràng, đặc biệt là quy định sử dụng tiếng kẻng để báo giờ “giới nghiêm”. Sau khi kẻng đánh, tổ an ninh tự quản sẽ tuần tra tại các điểm “nóng” về ANTT như ngã ba, ngã tư, các trục đường trong xóm, đồng thời nắm thông tin của quần chúng nhân dân qua đường dây nóng tại số điện thoại của đồng chí tổ trưởng để tiếp cận trực tiếp hoặc xin ý kiến của Ban Công an xã kịp thời giải quyết các vụ việc.

Cách làm này đã được người dân đồng tình hưởng ứng, phối hợp nên tình hình ANTT trên địa bàn được kiểm soát; số vụ việc giảm dần và cho đến nay đã hoàn toàn loại bỏ. Một trong những người gắn bó và phụ trách việc đánh kẻng là anh Nguyễn Tất Hạnh - Tổ trưởng Tổ an ninh tự quản. Hàng đêm, bất kể mưa bão, hay bận rộn, ốm đau, anh đều duy trì việc đánh kẻng, tuần tra, dù số tiền phụ cấp do người dân đóng góp chỉ vẻn vẹn 100.000 đồng/tháng…

Ông Nguyễn Sỹ Thẩm - Trưởng Công an xã Thạch Hội cho biết: “Từ khi mô hình “tiếng kẻng bình yên” ra đời, tình hình ANTT ở đây đã ổn định. Người dân yên tâm, phấn khởi và có niềm tin thực sự vào hoạt động của tổ an ninh tự quản xóm. Tới đây, Ban Công an xã sẽ tổ chức cho công an viên, tổ an ninh tự quản các xóm đến học tập. Dự kiến, Công an huyện Thạch Hà cũng sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn huyện…

Được biết, tổ an ninh tự quản xóm Liên Phố nhiều năm liên tục được UBND xã Thạch Hội, Công an huyện Thạch Hà tặng giấy khen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast