Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về triển khai công tác đối phó với bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, ngày 29/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công điện khẩn số 18/CĐ-UBND để giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về việc triển khai các biện pháp chủ động đối phó. Sau đây là toàn văn Công điện:

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

ĐIỆN KHẨN:

- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã;

- Ban Chỉ huy PCLB - TKCN các công trình trọng điểm;

- Trưởng các Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCLB - TKCN của tỉnh;

- Trung tâm Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh;

- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh.

(Công điện khẩn số 18/CĐ-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2011)

Bão số 3 (tên quốc tế là NOCK-TEN) đang tiếp tục di chuyển về phía nước ta; theo dự báo, khoảng trưa, chiều mai (30/7/2011) bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển, dự kiến đổ bộ vào đất liền khu vực từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh. Đây là cơn bão mạnh, ức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13; trước, trong và sau bão có thể có mưa to đến rất to, diễn biến bão còn phức tạp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện khẩn số 1270/CĐ-TTg ngày 29/7/2011; để chủ động đối phó với bão số 3, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

1. Các huyện ven biển phối hợp với lực lượng biên phòng, Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển tiếp tục rà soát, kiểm đếm, nắm chắc số lượng tàu thuyền còn hoạt động trên biển; nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi, tiếp tục kêu gọi tàu thuyền về nơi trú bão an toàn; tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu tránh, trú bão. Huy động nhân dân triển khai ngay việc giằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, trạm xá ... Kiểm tra, rà soát và thống kê chính xác các hộ dân cư đang sống ở các vùng xung yếu ven biển, ven cửa sông để có kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện tổ chức sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm trước khi bão đổ bộ vào bờ; kiên quyết không để người ở lại trên các tàu thuyền, chòi canh nuôi trồng thủy sản; tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở những khu vực phải sơ tán dân.

2. Các huyện miền núi, vùng thấp trũng chủ động hướng dẫn nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phầm thiết yếu; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" để sẵn sàng ứng phó khi mưa lũ xẩy ra.

3. Các huyện, thành phố, thị xã, các chủ công trình triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, công trình đê điều xung yếu. Tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác đê điều, hồ đập và thường trực vận hành điều tiết lũ hồ chứa; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ đê, hồ đập.

4. Các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu tập trung lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các công trình đang thi công dang dở; chủ động triển khai các biện pháp, phương án, giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn đối với các công trình PCLB đang thi công dở dang; có các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa và công trình đê điều xung yếu. Chỉ đạo các địa phương, các Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi tổ chức lực lượng vận hành các trục tiêu chính để tiêu úng bảo vệ sản xuất vụ Hè Thu.

6. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh duy trì lực lượng tìm kiếm cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống và hỗ trợ các địa phương trong công tác kêu gọi tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, sơ tán dân cư. Công an tỉnh bố trí lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong và sau bão, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ khi có bão đổ bộ và lũ lớn.

7.Sở Giao thông vận tải chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh; tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với các phương tiện giao thông thủy nội địa; đồng thời có phương án và bố trí lực lượng, thiết bị phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ khi bị ngập sâu.

8. Các Sở: Thông tin và Truyền thông; Công thương; Y tế; Tài Chính và các Sở, ban, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ của mình chuẩn bị mọi phương án để chủ động đối phó có hiệu quả với bão; duy trì thông tin liên lạc, đảm bảo đủ các nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men, kinh phí để kịp thời hỗ trợ cho các địa phương khi có yêu cầu.

9. Giao Trưởng các Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCLB - TKCN tại các địa phương (theo Quyết định số 1180/QĐ-UBND ngày 06/4/2011 của UBND tỉnh) trực tiếp xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các biện pháp đối phó với bão.

10. Trung tâm Khí khí tượng thuỷ văn Hà Tĩnh theo dõi thường xuyên diễn biến của bão, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Hà Tĩnh kịp thời đưa tin về diễn biến của bão cho các địa phương, các ngành và nhân dân được biết để chủ động phòng tránh có hiệu quả.

11. Đài Phát thanh truyền hình, Báo Hà Tĩnh và các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng, thường xuyên thông báo diễn biến của bão cho các Sở, ban, ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

12. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biễn của bão để chủ động ứng phó; thường xuyên báo cáo về Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh./.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

Trần Minh Kỳ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast