Đón Tết đầu tiên nơi khu tái định cư

Những ngày này ở Khu tái định cư xóm 2, (Thị trấn Vũ Quang - Hà Tĩnh) người dân đang gấp rút xây dựng, sữa sang nhà cửa để đón Tết Canh Dần 2010 – cái Tết đầu tiên ở nơi ở mới.

Gấp rút hoàn thiện nhà đón tết

Sớm an cư để lạc nghiệp

Hiện Khu tái định cư xóm 2, Thị trấn Vũ Quang gồm 43 hộ dân, 167 nhân khẩu, trong đó có 64 lao động chính, còn lại là dân số phụ thuộc. Đa số bà con ở đây đã đi vào ổn định cuộc sống. Hệ thống đường giao thông, đèn chiếu sáng đã được lắp đặt, xây dựng xong. Nhiều người dân ở đây đánh giá Khu tái định cư này bước đầu bằng và tốt hơn nơi ở cũ.

Theo thống kê của chúng tôi, toàn Khu tái định cư hiện có trên 20 hộ dân chuyển đổi nghề nghiệp thành công. Hộ anh Hữu chuyển sang làm ở Ban quản lí chợ Thị trấn Vũ Quang; hộ ông Trung, anh Cảnh chuyển sang làm nghề lái xe tải đổ đất; hộ anh Tình làm cơ khí-hàn điện; hộ ông Táo bán thịt lợn…Và còn nhiều hộ khác chuyển sang buôn bán ở chợ hoặc buôn bán lẻ tại gia.

Toàn Khu tái định cư có 3 SV đang học Đại học và Cao đẳng, 6 HS học Trung cấp chuyên nghiệp và 7 em HS đang học tại các trường Dạy nghề ở trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Bước đầu, tiền được đầu tư đúng sách

Theo ông Trần Xuân Trung-Bí thư Chi bộ kiêm xóm trưởng cho biết, phần lớn người dân đã biết dùng

Bàn ghế mới, tủ mới chờ đón một niềm vui mới
Bàn ghế mới, tủ mới chờ đón một niềm vui mới

tiền đền bù, giải toả được từ Dự án Thuỷ lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang để đầu tư cho con cái học nghề, dành một phần để xây dựng nhà cửa, làm vốn chuyển đổi nghề nghiệp. Số còn lại đang gửi ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để chờ cơ hội đầu tư phát triển kinh tế.

Vẫn còn đó những băn khoăn trước thềm năm mới

Anh Nguyễn Xuân Hữu (48 tuổi) cho chúng tôi biết: “ Khi về đây, được Nhà nước cấp cho mỗi hộ dân 300m2 đất ở. Người dân chúng tôi bao đời nay quen cảnh sống thôn quê, nhiều thứ được trồng trong vườn để tự cung tự cấp tại chổ. Bây giờ, cái gì cũng phải mua ở chợ, từ gạo, thức ăn, rau đến hàng trăm thứ nhu yếu phẩm khác. Nói chung, bước đầu chúng tôi vẫn còn đang vất vả”. Trao đổi với chúng tôi, nhiều hộ dân cũng bày tỏ nỗi băn khoăn tương tự. Được biết, hiện vẫn có khoảng 50% hộ dân chưa chuyển đổi được nghề nghiệp.

Một năm mới lại về, dẫu vẫn còn đó những băn khoăn, lo lắng nhưng nhìn chung cuộc sống của người dân đã bắt đầu ổn định, hứa hẹn một năm mới, một mùa xuân mới khởi sắc nơi Khu tái định cư Vũ Quang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast