Hối hả xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Đợt rét kỷ lục đi qua, thời tiết bắt đầu ấm lại cũng là lúc nhà nông trở lại đồng gieo cấy lúa xuân nhằm đảm bảo khung lịch đã đề ra.

Hối hả xuống đồng gieo cấy lúa xuân ảnh 1
Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh xuống đồng chỉ đạo bà con sản xuất vụ xuân sau đợt rét kỷ lục.

Từ đồng trên đến đồng dưới, không khí ra quân ở huyện Kỳ Anh sôi động hơn bao giờ hết. Máy móc, nhân công được huy động tối đa với quy trình “3 trong 1”. Trong khi máy cày phịch phịch chạy băng băng làm đất thì người dân tranh thủ người làm bờ, người bón đạm và gieo lúa. Chỉ trong chốc lát, thửa ruộng đã gieo cấy hoàn tất.

Hối hả xuống đồng gieo cấy lúa xuân ảnh 2

Ông Nguyễn Thuận, chủ máy cày ở xã Kỳ Giang cho biết: “Trời bắt đầu tạnh mưa thì tôi cho máy xuống đồng, trước hết là phục vụ ruộng nhà. Từ sáng nay mới bắt đầu chạy thuê, riêng ngày hôm nay cày được hơn 1,5 mẫu ruộng, mỗi sào có giá 150 nghìn đồng”.

Hối hả xuống đồng gieo cấy lúa xuân ảnh 3

Vụ xuân 2015, huyện Kỳ Anh sản xuất 5300 ha, chủ yếu là các loại giống: Thiên ưu 8, RVT, xuân mai 12, khang dân 18, HT1. Ông Lê Văn Trọng, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Trước đợt rét hại, huyện chỉ mới gieo cấy được 10% diện tích (500 ha). Nhờ sự chỉ đạo sát sao của huyện cùng với ý thức thâm canh ngày càng cao của bà con nông dân nên ngay sau khi đợt rét kết thúc, bà con ra đồng gieo cấy tập trung. Chỉ trong vòng hai ngày ra quân, diện tích gieo cấy đã tăng lên đạt 70% diện tích. Một số địa phương có diện tích gieo cấy lớn như: Kỳ Giang, Kỳ Phú, Kỳ Tiến… Với tiến độ này thì chỉ trong vài ngày tới, Kỳ Anh sẽ hoàn thành gieo cấy lúa vụ xuân”.

Được biết, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất của huyện Kỳ Anh đạt khoảng 90%, đó là yếu tố quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy.

Hối hả xuống đồng gieo cấy lúa xuân ảnh 4

Bà Hoàng Thị Nghĩa, thôn Phú Trung, xã Kỳ Phú cho biết: “Nhà làm 8 sào, trước rét chỉ gieo được 2 sào. Theo kế hoạch thì trà lúa tiếp đã xuống giống hôm 22/1 nhưng nghe tin rét hại, tôi phải “hãm” giống chờ trời ấm mới gieo trở lại. Trong ngày hôm nay, vừa làm đất, vừa gieo, tôi đã hoàn thành được 4 sào. Chắc chỉ ngày mai nữa là gia đình tôi hoàn thành gieo cấy”.

Hối hả xuống đồng gieo cấy lúa xuân ảnh 5

Vụ xuân năm nay huyện Kỳ Anh sản xuất 3 cánh đồng lớn, mỗi cánh đồng có quy mô 50 ha tại ba xã: Kỳ Giang, Kỳ Phú và Kỳ Tiến. Huyện hỗ trợ 50% kinh phí mua giống nguyên chủng, 40% tiền phân vi sinh nhằm khuyến khích các địa phương xây dựng cánh đồng một giống.

Toàn huyện hiện có khoảng 2500 ha sản xuất theo cánh đồng một giống có quy mô 20 ha trở lên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast