Mozilla ra mắt trình duyệt Firefox 21 cho máy tính và Android

Mozilla vừa tung ra phiên bản mới nhất trình duyệt web Firefox trên PC và trên Android. Với phiên bản cho máy tính, Firefox đã cho phép các mạng xã hội tích hợp sâu hơn, còn Firefox trên Android đã thay đổi giao diện và kiểu font để đọc nội dung web dễ hơn.

Firefox 21 cho PC cho phép tích hợp ứng dụng của mạng xã hội

Mozilla lần đầu tiên giới thiệu giao diện lập trình mạng xã hội (Social API) trên phiên bản Firefox 17 vào tháng 11 năm ngoái, mà thông qua API này, cho phép tích hợp ứng dụng mạng xã hội vào ngay bên trong trình duyệt web Firefox.

Cụ thể, từ phiên bản Firefox 17, người dùng đã có thể thiết lập để chat với bạn bè trên Facebook cũng như theo dõi mọi cập nhật trên mạng xã hội này từ bất cứ đâu trên trình duyệt web Firefox.

Mozilla ra mắt trình duyệt Firefox 21 cho máy tính và Android ảnh 1

Tích hợp chức năng chat và cập nhật thông tin từ Facebook trên Firefox

Giờ đây, với phiên bản Firefox 21 chính thức được phát hành đã hỗ trợ thêm các mạng xã hội Cliqz, Mixi và msnNow.

Trong đó Mixi là mạng xã hội rất phổ biến tại Nhật Bản, Cliqz là mạng xã hội cung cấp các tin tức cập nhật và video mà người dùng yêu thích. Còn msnNow sẽ tự động quét các nguồn thông tin từ Facebook, Twitter, Bing và BreakingNews.com heo thời gian thực để cung cấp cho người dùng những tin tức và thông tin mới nhất.

Với API mới trên Firefox 21, người dùng có thể dễ dàng tắt/mở các ứng dụng của mạng xã hội tích hợp vào Facebook một cách dễ dàng. Chẳng hạn với Facebook, người dùng có thể truy cập đây bằng trình duyệt web Firefox, sau đó nhấn nút “Turn on” để kích hoạt chức năng chat Facebook ngay trên Firefox.

Mozilla ra mắt trình duyệt Firefox 21 cho máy tính và Android ảnh 2

Tích hợp chức năng cập nhật thông tin từ msnNow ngay trên Facebook

Với Cliqz, người dùng có thể truy cập vào đây, nhấn nút “Active cliqz” để kích hoạt chức năng tích hợp vào Facebook. Còn với msnNow, người dùng có thể truy cập vào đây, nhấn nút “Turn in on” để tích hợp vào Facebook.

“Mozilla phát triển giao diện lập trình mạng xã hội (Social API) để cho phép các nhà cung cấp mạng xã hội tích hợp trực tiếp vào bên trong trình duyệt web Firefox, để giúp trải nghiệm lướt web của người dùng trở nên xã hội, biến hóa và mang tính cá nhân hóa cao hơn”, Mozilla cho biết.

Ngoài thay đổi kể trên, Firefox 21 cũng được trang bị thêm tùy chọn thứ 3 trong tính năng “Do not Track”, là tính năng mà không muốn trang web theo dõi hoạt động của người dùng. Với tùy chọn thứ 3 này, tính năng “Do Not Track” vẫn sẽ được kích hoạt trên Firefox, tuy nhiên các trang web sẽ không hề biết rằng tính năng này đang chạy trên Firefox.

Để thiết lập cho tùy chọn bạn, bạn “Privacy” ở cửa sổ Options, sau đó đánh dấu chọn “Do not tell site anything about my tracking preferences”.

Mozilla ra mắt trình duyệt Firefox 21 cho máy tính và Android ảnh 3

Ngoài ra, Firefox 21 cũng có một vài sự thay đổi về tính năng, chẳng hạn cho phép người dùng khôi phục lại hình ảnh thumbnail của một trang web trên trang tab mới của Firefox nếu người dùng vừa xóa đi trang web đó, hay tính năng “Firefox Health Report” sẽ tự động gửi về Mozilla những thông tin ẩn danh (để giữ bí mật cho người dùng) các lỗi gặp phải trong quá trình sử dụng, để từ đó Mozilla có giải pháp nâng cấp hợp lý trong các phiên bản tới…

Về hiệu suất, Firefox 21 vẫn giữ được hiệu suất xử lý và duyệt web ấn tượng. Đặc biệt Mozilla đã thiết kế để giúp Firefox tự động tối ưu bộ nhớ để giúp Firefox khởi động nhanh hơn hay chạy nhẹ nhàng hơn…

Firefox 21 cho Android - Sự thay đổi ấn tượng

Nếu như Firefox 21 trên PC không có quá nhiều sự thay đổi thì Firefox 21 trên nền tảng di động Android đã có sự thay đổi khá ấn tượng.

Mozilla ra mắt trình duyệt Firefox 21 cho máy tính và Android ảnh 4

Firefox 21 trên Android đã có kiểu font chữ khác với trước đây

Một trong những sự thay đổi đầu tiên đó là Firefox trên Android đã sử dụng bộ font chữ riêng của mình, thay vì sử dụng bộ font chữ mặc định trên nền tảng Android. Mozilla cho biết sự thay đổi về font chữ trên Firefox cho Android là để giúp mang lại trải nghiệm duyệt web tốt hơn và xem nội dung trên trang web được rõ ràng hơn.
Ngoài ra, Firefox trên Android cũng đã hỗ trợ tốt hơn nội dung HTML5, cải thiện hơn giao diện người dùng và tính năng cho phép lưu file media về thiết bị của mình bằng cách nhấn và giữ vào nội dung file media trong một thời gian dài.
Phạm Thế Quang Huy
Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast