Nghề nấu bánh chưng "chạy đua" ngày cận Tết

(Baohatinh.vn) - Cuộc sống hiện đại, con người bận rộn với công việc nên các dịch vụ trở thành “cứu cánh”. Nấu bánh chưng ngày Tết vì thề đã ngày càng nở rộ ở Hà Tĩnh, được đông đảo bà nội trợ ủng hộ.

Nghề nấu bánh chưng "chạy đua" ngày cận Tết ảnh 1

Từ 25 âm lịch, xưởng bánh chưng "Bà Thu Công đoàn" đã cấp tập chuẩn bị nguyên liệu sẵn sàng cho việc gói bánh (trong ảnh: nhân công cắt lá dong)

Hiện trên địa bàn TP.Hà Tĩnh có khoảng hơn 50 hộ nấu bánh chưng bán vào dịp Tết. Ngoài ra, các địa chỉ bán bánh chưng nấu sẵn cũng mọc lên rầm rộ vào dịp này. Có thể kể đến một số địa chỉ đã làm nên thương hiệu bánh chưng xanh Hà Tĩnh như: "Công đoàn Thiên Cầm", "Bà Thu Công đoàn", "Bà Nam chợ vườn Ươm"…

Hơn 20 năm làm nghề, bác Từ Thị Thu (hiệu bánh Bà Thu Công đoàn) chia sẻ: “Mỗi năm, lượng người đặt bánh càng tăng lên, chúng tôi phải có kế hoạch ngay đầu tháng 12 âm lịch từ việc lựa chọn, đặt hàng nguyên liệu đến thống kê số lượng khách đặt hàng thì mới có thể đảm bảo phục vụ trong dịp Tết. Gói bao nhiêu cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách nhưng để đảm bảo chất lượng bánh, mỗi năm chúng tôi chỉ gói khoảng 5.000 bánh. Năm nay, giá lá dong có tăng nhưng vì uy tín với khách hàng giá bánh chưng vẫn giữ nguyên mức 35.000 đồng/bánh”.

Được coi gần như là “bà trùm” trong bỏ mối bánh chưng cho các đại lý ở chợ Vườn Ươm, một số nhà hàng trên địa bàn thành phố, bánh chưng bà Nam những ngày này cũng đang tất bật vào vụ. Huy động đến 20 người làm, 12 nồi bánh đỏ lửa liên tục từ ngày 26 âm lịch nhưng bánh ra lò đến đâu hết đến đó, những người gói bàn tay thoăn thoắt nhưng cũng làm không kịp hàng.

Bánh chưng được gói bằng khuôn thủ công.
Bánh chưng được gói bằng khuôn thủ công.

Một người làm công ở xưởng bánh chưng bà Nam cho biết: “Nếu như năm ngoái từ 25 âm lịch vẫn đang rậm rịch công tác chuẩn bị thì năm nay chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ từ mồng 10 âm lịch, ngày 26 – 28 âm lịch là cao điểm gói và nấu bánh, chỉ cấp tập trong 3 ngày để cho ra thị trường hàng nghìn chiếc bánh nên ai ở công đoạn nào cũng đều rất chú tâm làm. Đặt nồi bánh nào lên bếp chúng tôi đều phải đánh dấu để biết thêm nước rồi vớt bánh, mỗi nồi bánh nấu mất khoảng 9 – 10 giờ đồng hồ, không cẩn thận thì cả nồi bánh hỏng như chơi”.

Chiếm lĩnh thị phần lớn trong cung cấp bánh chưng Tết còn phải kể đến Công ty TNHH Khách sạn du lịch công đoàn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên). Mỗi năm, vào dịp Tết, đơn vị cung cấp cho thị trường hơn 10.000 chiếc bánh chưng. Năm nay, công ty dự tính sản xuất gần 15.000 chiếc bánh, trong đó có cả bánh mặn và bánh chay. Giá bánh giữ ở mức: 35.000 đồng/bánh thường, 30.000 đồng/ bánh chay và 50.000 đồng/bánh chất lượng cao (trọng lượng nặng hơn). Ngoài ra, tùy theo yêu cầu đặt hàng của khách, công ty còn làm bánh tét và bánh chưng loại nhỏ (250gram).

Bánh được làm thủ công, vẫn đun bằng bếp củi để đảm bảo bánh chín đủ độ lửa, có màu xanh mướt đặc trưng và thơm ngon, dẻo mịn. Để cho ra lò những chiếc bánh chất lượng, nguyên liệu được Công ty chọn rất kỹ càng.

Nghề nấu bánh chưng "chạy đua" ngày cận Tết ảnh 3
Ở Công ty Công đoàn Thiên Cầm, 12 nồi bánh/1 ngày, mỗi nồi 200 bánh mới có thể kịp phục vụ nhu cầu khách hàng

Bác Huấn - người gói bánh thâm niên tại công ty cho biết: “Tất cả lá dong ở đây đều là lá dong rừng được nhập từ Nghĩa Đàn (Nghệ An), 100% nếp thái loại I, đậu xanh ở quê tự mua về đãi vỏ… Những ngày đầu tháng 12 âm, chúng tôi đã tập trung để sơ chế nguyên liệu dần, đến cận Tết chỉ tâp trung vào gói và nấu thì mới kịp tiến độ giao bánh được”.

Anh Nguyễn Hữu Thăng – Giám đốc Công ty cho biết thêm: Cùng với nấu bánh, giao bánh tận nhà theo giờ khách hàng yêu cầu, cơ sở chúng tôi còn đi kèm các dịch vụ như làm cỗ xôi gà cúng (giao động 600 – 900.000 đồng/cỗ) và mâm ngũ quả (500 nghìn – 1,5 triệu đồng)… Cũng vì đa dạng dịch vụ như vậy nên lượng khách đặt hàng hằng năm đều tăng lên rõ rệt”.

Khảo sát thêm một số hộ nhỏ lẻ nhận nấu bánh chưng ngày Tết trên địa bàn thành phố, giá cả bánh chưng năm nay so với năm ngoái không có sự chênh lệch. Và để cạnh tranh, các hộ kinh doanh đều không ngừng nâng chất lượng bánh, cung cách phục vụ.

Tuy nhiên, trước luồng thông tin về việc luộc bánh chưng bằng pin, vệ sinh an toàn thực phẩm thì mỗi gia đình nên lựa chọn những địa chỉ tin cậy, có uy tín, đảm bảo chất lượng và chủ động đặt bánh từ sớm để có những chiếc bánh chưng như ý, góp phần làm nên Tết an toàn, tươi vui.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast