Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tích cực chất vấn các thành viên Chính phủ

(Baohatinh.vn) - Như tin đã đưa, hôm nay (16/11) là ngày đầu tiên, Quốc hội bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Thay mặt Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh, các đại biểu Nguyễn Văn Sơn - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và Trần Đình Gia - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã nêu các câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội, tại Kỳ họp này, Quốc hội quyết định lựa chọn 4 nhóm vấn đề để tiến hành chất vấn và các Bộ trưởng, trưởng ngành.

dai bieu quoc hoi ha tinh tich cuc chat van cac thanh vien chinh phu

Đại biểu Trần Đình Gia nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính

Chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất về công tác quản lý thuế (giải quyết nợ đọng thuế; thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, chuyển giá; hải quan đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững và giải pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả), đại biểu Trần Đình Gia nêu câu hỏi: "Thời gian qua việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan luôn được coi là vấn đề bức thiết để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Xin Bộ trưởng cho biết để triển khai co chế một cửa quốc gia đã được Bộ Tài chính phối hợp các Bộ, ngành thực hiện như thế nào để góp phần tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia? Đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp tiếp theo để nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc thưc hiện cơ chế này trong thời gian tới".

Về ý kiến chất vấn của đại biểu Trần Đình Gia và các nhóm ý kiến liên quan trong sáng nay của các ĐBQH đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời thỏa đáng. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước và các Bộ trưởng, trưởng ngành khác đã cùng tham gia trả lời, giải trình về những vấn đề có liên quan trước Quốc hội và cử tri cả nước.

Chiều nay, Quốc hội chuyển sang chất vấn nhóm vấn đề thứ hai về việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý. Hoạt động của các ngân hàng yếu kém đã được xử lý và giải pháp đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng.

dai bieu quoc hoi ha tinh tich cuc chat van cac thanh vien chinh phu

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn nêu câu hỏi chất vấn

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Văn Sơn đã nêu 2 câu hỏi. Câu thứ nhất là: "Thành công trong điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, vàng, ngoại tệ vừa qua đã góp phần bảo đảm nguồn lực để ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng hiện nay lượng vàng và ngoại tệ người dân trực tiếp nắm giữ còn lớn, nếu huy động được sẽ bổ sung thêm nguồn vốn quan trọng để đưa vào sản xuất kinh doanh, phuc vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Xin Thống đốc cho biết quan điểm của mình về vấn đề này? Sắp tới NHNN có chính sách và giải pháp gì để huy động từ nguồn nội lực này, góp phần cho sự phát triển, ích nước - lợi nhà."

Nội dung thứ 2 là: "Tại kỳ họp thứ 3, QH khoá XIV khi bàn Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu, một giải pháp xử lý nút thắt của chính sách mới là mua - bán nợ xấu theo giá thị trường, việc xử lý nợ gắn với tài sản đảm bảo. Sau tháo gỡ của Nghị quyết số 42NQ- QH14 đã có những chuyển biến như thế nào? Về giải quyết nợ xấu còn những khó khăn vướng mắc nào? Xin Thống đốc cho biết giải pháp trọng tâm nào để xử lý nợ xấu đạt kế hoạch đề ra, góp phần lành mạnh hoá hệ thống ngân hàng sắp tới."

Với nội dung trên cùng với các chất vấn của các đại biểu khác, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng đã thẳng thắn trả lời. Liên quan nội dung chất vấn này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ trưởng, trưởng ngành khác đã cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Ngày mai, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai của phiên chất vấn theo chương trình nghị sự của kỳ họp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast