Dấu ấn tuổi trẻ

(Baohatinh.vn) - Nắm vững tính chất, đặc thù của địa bàn hoạt động, những năm qua, Thành đoàn Hà Tĩnh đã đề ra nhiều giải pháp, với những phong trào hành động cụ Thể, bám sát tình hình thực tiễn, xu hướng phát triển của đô thị, tạo nên dấu ấn riêng trong bức tranh chung về công tác Đoàn và phong trào thanh niên toàn tỉnh.

Điểm sáng tập hợp thanh niên

Trong môi trường của một đô thị trẻ, thanh, thiếu niên trên địa bàn thành phố có điều kiện tiếp cận với xu thế phát triển hiện đại. Tuy nhiên, khi đời sống xã hội được nâng cao thì cũng kéo theo nhiều hệ lụy: một bộ phận giới trẻ bị “lây nhiễm” thói hư, tật xấu, chạy theo lối sống thực dụng, hưởng thụ và sa vào các tệ nạn xã hội. Trước thực trạng đó, Thành đoàn đã kịp thời nắm bắt tư tưởng, nhu cầu của các nhóm đối tượng thanh niên để thành lập các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các bạn trẻ.

Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho thân nhân các chiến sỹ đang công tác tại 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.
Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho thân nhân các chiến sỹ đang công tác tại 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Hơn 2 năm trở lại đây, thành phố thành lập 29 CLB, đội, nhóm, thu hút hơn 1.000 thanh niên tham gia. Các CLB này hội tụ những thanh niên có cùng ngành nghề, sở thích, mục đích sống và cũng là nơi để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Anh Nguyễn Quang Trung - Chủ nhiệm CLB Du ca Hà Tĩnh chia sẻ: “Được thành lập từ năm 2012, CLB Du ca tập hợp 600 thành viên là những người có sở thích về nghệ thuật nhằm giải tỏa những căng thẳng, mệt nhọc trong công việc cũng như cuộc sống. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, CLB còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, tình nguyện của Đoàn cấp trên”.

Tuy mới thành lập nhưng CLB Thầy thuốc trẻ với 74 thành viên cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. CLB đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 200 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố. Mới đây, CLB tổ chức tặng quà; khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho thân nhân các chiến sỹ cảnh sát biển, bộ đội, hải quân, kiểm ngư viên đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Ngoài ra, nhiều CLB như: Nhiệt huyết trẻ, Trái tim xanh, Thanh niên phật tử... cũng có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thông qua đó góp phần rèn luyện cho các bạn trẻ kỹ năng “mềm”, tự tin để sống có ý nghĩa hơn.

Sôi nổi phong trào tình nguyện

Vào một ngày trung tuần tháng 2 năm nay, tôi có dịp theo chân các cán bộ đoàn thành phố đến xóm Kinh Nam, xã Thạch Hưng tham gia hoạt động tình nguyện làm đường giao thông nông thôn. Đến nơi, không ai bảo ai, cán bộ đoàn thành phố cũng như đoàn xã bắt tay ngay vào công việc của mình. Những chiếc áo xanh tình nguyện thấm đẫm mồ hôi nhưng không khí làm việc luôn rộn ràng, căng tràn sức trẻ. Chỉ trong 3 ngày, hơn 30 ĐVTN đã hoàn thành gần 1 km đường giao thông với kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Bà Trần Thị Tứ - Bí thư Chi bộ xóm Kinh Nam cho biết: “Trước đây, nhất là những ngày trời mưa, người dân trong xóm rất vất vả khi đi qua con đường này, thậm chí, nhiều lúc phải xuống xe dắt bộ, quần áo lấm bùn đất. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của thành phố, đặc biệt là sự đóng góp của các ĐVTN trong những ngày qua”. Hoạt động ý nghĩa này cũng đã góp phần giúp xã Thạch Hưng từng bước hoàn thành tiêu chí giao thông, thực hiện chương trình xây dựng NTM theo lộ trình.

Tuổi trẻ thành phố cũng đã để lại dấu ấn đậm nét trong phong trào làm đường điện thanh niên, được bà con đồng tình hưởng ứng. Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay, toàn thành phố xây dựng mới 19 đường điện thanh niên với trị giá hơn 100 triệu đồng. Không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực. Cùng với đó, tuổi trẻ thành phố còn có nhiều hoạt động khá hiệu quả như: ra quân bóc dỡ các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định; tham gia đảm bảo ATGT tại các ngã tư; hiến máu tình nguyện...

Anh Trần Quốc Đạt - Bí thư Thành đoàn cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới, tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao ý nghĩa thực tiễn, thu hút thêm nhiều thanh, thiếu niên trên địa bàn tham gia. Các hoạt động trong thời gian tới tập trung vào các nhiệm vụ đã đề ra trong chiến dịch tình nguyện hè 2014, hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast