Đấu giá "chìa khóa" đưa Beatles thành huyền thoại

Bản hợp đồng thu âm đầu tiên của ban nhạc huyền thoại Beatles, được ký hồi năm 1961 ở Hamburg (Đức), sẽ được hãng Heritage đấu giá vào ngày 19/9 ở New York.

Đây có thể được xem là chiếc chìa khóa đã đưa ban nhạc tới với sự thành công và nổi tiếng. Ước tính hợp đồng này đạt giá khoảng 150.000 USD.

Hợp đồng thu âm là tâm điểm cuộc đấu giá bộ sưu tập của Beatles, trải dài trên toàn bộ sự nghiệp của ban nhạc. Hợp đồng thuộc quyền sở hữu của Tổ chức quản lý di sản Uwe Blaschke, nhà thiết kế đồ họa người Đức đồng thời là sử gia nổi tiếng về Beatles (đã qua đời hồi năm 2010).

Nơi Beatles bắt đầu sự nghiệp

Hamburg là nơi ban nhạc trình diễn tại các hộp đêm náo nhiệt trong thành phố. Từ hợp đồng thu âm này, ban nhạc đã tung ra đĩa đơn My Bonnie Lies Over the Ocean. Nhạc phẩm này chỉ được hãng Polydor ở Đức phát hành và chưa bao giờ lọt vào bảng xếp hạng. Tuy nhiên, nó đã giúp Beatles được phát hiện ở quê nhà và năm sau đó ký được hợp đồng thu âm với hãng EMI để tung ra ca khúc ăn khách đầu tiên mang tên Love Me Do.

“Không nhiều người biết rằng Beatles bắt đầu sự nghiệp ở Đức” - Ulf Kruger, chuyên gia về Beatles nói - “Ở Hamburg, Beatles có hợp đồng trình diễn lâu nhất tại hộp đêm Top Ten. Đêm nào họ cũng trình diễn ở đây, trong suốt 3 tháng. Họ tạo nên phong cách riêng ở Liverpool và thể hiện phong cách đó ở Hamburg”.

Bản hợp đồng thu âm đầu tiên của ban nhạc huyền thoại Beatles, ước tính đạt giá 150.000 USD

Còn Dean Harmeyer, phụ trách mảng âm nhạc của hãng đấu giá Heritage, cho biết: “Không có hợp đồng thu âm này thì không có những thành công về sau. Lần đầu tiên tới Đức, Beatles chỉ là một ban nhạc xoàng xoàng. Có lẽ họ chỉ là một ban nhạc hạng C trong số các nhóm nhạc ở Liverpool thời điểm đó. Nhưng hợp đồng trình diễn ở Hamburg trong giai đoạn 1960 - 1962 đã thay đổi tất cả. Đây thực sự là nơi ban nhạc tôi luyện các kỹ năng âm nhạc của mình để trở thành một Beatles lừng danh sau này”.

Thời gian ở Hamburg, Beatles được thuê để chơi nhạc đệm cho ca sĩ kiêm nghệ sĩ guitar Anh Tony Sheridan tại hộp đêm Top Ten. Sau đó nhà sản xuất thu âm Bert Kaempfert đã ký hợp đồng để họ cùng Sheridan thu âm ca khúc rock My Bonnie Lies Over the Ocean.

Nổi danh ở quê hương

Bản thu âm My Bonnie Lies Over the Ocean đem về cho Beatles khoảng 80 USD, được đề là “Tony Sheridan và Beat Boys” bởi Kaempfert cảm thấy cái tên “Beatles” không lôi cuốn được người Đức.

Bản thu âm sau này đã được gửi về quê hương Liverpool của Beatles. Sau khi được một nghệ sĩ DJ phát trong một câu lạc bộ địa phương, bản nhạc đã chinh phục người hâm mộ. Ngay sau đó, nó cũng gây được sự chú ý của Brian Epstein, ông chủ một cửa hàng thu âm ở Liverpool.

Ban nhạc Beatles ở Hamburg và đĩa đơn đầu tiên My Bonnie Lies Over the Ocean

“Epstein lập tức nhìn thấy tiềm năng của Beatles. Ông nói với các thành viên ban nhạc: ‘Tôi muốn là người quản lý và tôi sẽ khiến các anh thành công’ và ông đã làm được điều này. Ông giúp ban nhạc kiếm được hợp đồng thu âm với hãng EMI” - Harmeyer cho biết.

Cuộc đấu giá được tổ chức vào thời điểm kỷ niệm 55 năm Beatles lần đầu tiên tới Hamburg và 50 năm sau khi “Tứ Quái” có màn diễn lập kỷ lục về lượng người xem tại Sân vận động Shea ở Queens, New York.

Các kỷ vật sáng giá khác tại cuộc đấu giá còn gồm bản sao nhạc phẩm Love Me Do (1962) có chữ ký của các thành viên Beatles, ước tính đạt giá 10.000 USD.

Ngoài ra còn phải kể tới tấm bưu thiếp Ringo Starr gửi cho bà mình từ Hamburg hồi năm 1960, ước tính đạt giá 4.000 USD. Cuối cùng là thực đơn của một quán ăn ở Thụy Sĩ, có chữ ký của Beatles, trong thời gian họ quay phim Help hồi năm 1965, ước tính đạt giá 12.000 USD.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast