Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đối thoại với công dân xã Tân Dân

(Baohatinh.vn) - Các hộ dân khiếu nại những vấn đề liên quan đến bồi thường GPMB khi bị thu hồi đất làm kênh Ngàn Trươi - Cẩm Trang đoạn qua xã Tân Dân (Đức Thọ - Hà Tĩnh).

Chiều 12/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn có buổi đối thoại với ông Phạm Chí Thúc - người được bà Nguyễn Thị Trình, các ông: Lê Quang Hòa, Lê Phước Vân, Lê Thanh Hải, đều ở thôn Tân Sơn, xã Tân Dân, ủy quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến bồi thường GPMB khi các gia đình bị thu hồi đất làm kênh Ngàn Trươi - Cẩm Trang đoạn qua xã Tân Dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đối thoại với công dân xã Tân Dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Anh Đức chủ trì buổi đối thoại

Theo đơn khiếu nại, hộ bà Nguyễn Thị Trình, hộ ông Lê Quang Hòa và hộ ông Lê Phước Vân (3 mẹ con - PV) đều có nhà ở và vườn ao liền kề trên thửa đất do cha ông để lại thuộc các thửa đất số 93, 94 và 320, có tổng diện tích 3.270m2 đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 15/6/2001 mang tên ông Lê Hữu Trường - chồng bà Nguyễn Thị Trình.

Trong quá trình kiểm đếm bồi thường, Hội đồng GPMB huyện Đức Thọ chỉ công nhận 300m2 đất ở và 2.970m2 đất trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, tại tờ bản đồ địa chính năm 2001, nhà ở của bà Trình cùng con trai út là Lê Cao thuộc thửa 210, diện tích 855,7m2; nhà ở của anh Lê Phước Vân thuộc thửa đất 209, diện tích 1474,9m2; nhà ở của anh Lê Quang Hòa thuộc thửa đất 213, diện tích 860,6m2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đối thoại với công dân xã Tân Dân

Đại diện các hộ gia đình tại buổi đối thoại

Năm 2016, thực hiện dự án kênh Ngàn Trươi, 3 hộ gồm: bà Nguyễn Thị Trình, ông Lê Quang Hòa, ông Lê Phước Vân bị thu hồi 2.174,2m2 nhưng chỉ được bồi thường 300m2 đất ở, 1.874,2m2 đất vườn cho mỗi gia đình bà Nguyễn Thị Trình.

Bà Trình bị giải tỏa toàn bộ nhà cửa, công trình trên đất, phải chuyển chỗ ở đi nơi khác mà không được hỗ trợ 100 triệu đồng theo quy định tại điều 22 Quyết định 75/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Hộ anh Lê Quang Hòa được bồi thường 181 triệu đồng tiền tài sản trên đất; hộ anh Lê Phước Vân bị giải tỏa toàn bộ nhà cửa và tài sản trên diện tích 359m2, được bồi thường 376,178 triệu đồng, không được bồi thường về đất, không được hỗ trợ 100 triệu đồng theo quy định tại điều 22 Quyết định số 75/2014 của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đối thoại với công dân xã Tân Dân

Nguyện vọng của anh Lê Quang Hòa là được cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình

Theo đại diện Phòng TN&MT huyện Đức Thọ, do vào năm 2011, khi UBND huyện tiến hành kê khai và cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hộ Nguyễn Thị Trình, Lê Quang Hòa, Lê Phước Vân đã không kê khai và làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà vẫn ở chung trên diện tích đất 3.270m2 do cha ông để lại nên Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ không có đủ căn cứ và tính pháp lý để áp giá đền bù.

Trả lời tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng: do giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất không rõ ràng nên Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ đã không có cơ sở pháp lý để áp giá đền bù. Tuy nhiên, về bản chất thì 3 hộ gia đình cùng ở trên mảnh đất do cha ông để lại, đã được đo vẽ địa chính đầy đủ, nhưng vì các gia đình chưa làm thủ tục tách thửa, chưa kê khai để làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền SDĐ theo quy định của Nhà nước nên không được đền bù theo đúng quy định là điều dễ hiểu.

Để giải quyết thấu tình đạt lý và có lợi nhất cho người dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn giao Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, các phòng/ban liên quan và UBND xã Tân Dân, trong vòng 15 ngày phải rà soát lại nguồn gốc sử dụng đất, trình tự các bước làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi đã soát xét kỹ càng, giao Sở TN&MT hướng dẫn địa phương làm thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, tham mưu UBND tỉnh tổ chức tiếp buổi làm việc để thống nhất; nếu đúng quy định thì sẽ làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình.

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast