Ngây ngất “Thiên đường chưa chạm tới” ở Thổ Nhĩ Kỳ

Không hổ danh là “Thiên đường chưa chạm tới”, Thung lũng Bướm ở Thổ Nhĩ Kỳ là nơi cư trú của gần 100 loài bướm và vẫn giữ được vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên ban tặng.

Nằm cách danh thắng nổi tiếng Lycian Way - Con đường La Mã, vỉa hè bằng đá dài 540 km của Thổ Nhĩ Kỳ - khoảng 500 km và chỉ có thể đi đến bằng đường sông nước, thung lũng Bướm rộng 86 nghìn m2. Nơi đây tập trung hơn 100 loài bướm, bao gồm cả loài bướm Jersey Tiger màu cam, trắng và đen đặc hữu. Thung lũng nằm sau một vách đá dựng đứng cao 350 mét và trải dài tới 3-4 cây số, trên đó có thác nước đổ xuống, tạo nên bên dưới một con sông êm đềm, cung cấp nước cho rừng cây hoa tím bản địa - nơi cư trú tự nhiên của các chú bướm.

Thung lũng Bướm nằm sau một vách núi đá cao tới 350m
Thung lũng Bướm nằm sau một vách núi đá cao tới 350m

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa thung lũng này vào diện cần bảo tồn từ năm 1987 để bảo vệ các loài bướm và hoa nơi đây không bị rơi vào cảnh tiệt chủng như danh thắng lân cận là Oludeniz – một bãi biển cách đó 5 km về phía bắc, nơi dành cho khách du lịch thư giãn nhiều hơn là môi trường sống của các động vật tự nhiên.

Tại Thung lũng Bướm, không chỉ có bướm mà còn vô số loài côn trùng khác, trong khi các loại cây như olive, lựu, chanh, cam bưởi, đào, quả óc chó, mơ, cây cọ, cây trúc đào, cây nguyệt quế… mọc chi chít.

Nơi đây là nhà của nhiều loài bướm
Nơi đây là nhà của nhiều loài bướm

Được biết, Liên hiệp phát triển du lịch Anatolia đã mua lại Thung lũng Bướm từ các dân làng bản địa Faralya vào năm 1981 và mở cửa đón khách du lịch vào năm 1984. 3 năm sau đó, sau khi chính phủ tuyên bố đây là khu vực thuộc diện bảo tồn quốc gia, liên hiệp trên đã phải rút bỏ toàn bộ kế hoạch xây dựng các tòa nhà tại nơi đây. Ngày nay, họ chỉ cho phép khách du lịch cắm trại hoặc dựng lều nghỉ ngơi mà thôi. Tuy nhiên, việc ngủ trong lều hay nằm trên lớp lá cây hoặc trên những thân cây có thể tạo cơ hội cho các du khách ngắm những vì sao sáng trong màn đêm tĩnh lặng. Ngoài ra, nơi đây còn có một bãi biển vô cùng tuyệt vời với làn nước biển trong xanh và cát trắng mịn khiến du khách không khỏi thích thú.

Loài bướm được quan tâm hàng đầu tại đây. Trong tấm biển này ghi chú: "Tiếng ồn có thể giết chết những chú bướm. Xin giữ im lặng"
Loài bướm được quan tâm hàng đầu tại đây. Trong tấm biển này ghi chú: "Tiếng ồn có thể giết chết những chú bướm. Xin giữ im lặng"

Khách du lịch tới Thung lũng Bướm không thể dùng điện thoại hay máy tính vì nguồn điện duy nhất ở đây chỉ để phục vụ thời điểm ăn tối. Ngày 2 lần, thức ăn tươi ngon - thường được trồng tại các nông trại gia đình - được mang đến đây đến phục vụ khách du lịch, kèm theo loại đồ rượu nho bản địa tuyệt ngon. Những bữa sáng thường được làm theo kiểu Địa Trung Hải, gồm pho mát trắng, olive, dưa chuột và cà chua. Còn bữa tối thì phần lớn nấu theo kiểu yến tiệc dành cho những người Thổ Nhĩ Kỳ ăn chay.

Cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp ở Thung lũng Bướm
Cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp ở Thung lũng Bướm

Khách du lịch có thể đi leo núi để đến ngôi làng Faralya. Tuy mạo hiểm vì đường khá khó đi song khi leo cao, cảnh tượng tuyệt vời trên thung lũng khiến khách du lịch phải sửng sốt là bướm bay rợp xuống tận bàn chân họ.

Đường leo núi khá cheo leo
Đường leo núi khá cheo leo

Thung lũng Bướm quả là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho thị trấn Oludeniz nói riêng và đất nước Thổ Nhĩ Kỳ nói chung và đáng quý hơn, họ còn biết gìn giữ món quá vô giá này.

Hà Anh - theo BBC

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast