Lào dự kiến nới lỏng phong tỏa Thủ đô Vientiane

(Baohatinh.vn) - Dự kiến, kể từ ngày 5/7, Thủ đô Vientiane sẽ duy trì các hoạt động trong trạng thái bình thường mới để người dân vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế xã hội, ổn định cuộc sống.

Lào dự kiến nới lỏng phong tỏa Thủ đô Vientiane

Lực lượng chức năng của Lào tăng cường tuần tra trên sông Mekong ngăn người nhập cảnh trái phép từ Thái Lan.

Tại họp báo trực tuyến trưa 3/7, đại diện Bộ Y tế Lào cho biết, nước này vừa ghi nhận 37 ca mới dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó Thủ đô Vientiane bước sang ngày thứ 4 không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, tuy nhiên tỉnh Vientiane giáp ranh thì mỗi ngày đều ghi nhận các ca nhiễm cộng đồng. Ngoài ra, số ca mắc Covid-19 nhập cảnh được cách ly ngay tại Lào cũng có xu hướng tăng trong những ngày qua do lao động Lào thất nghiệp trở về từ các nước láng giềng đang tăng cao.

Để thực hiện giãn cách xã hội trong trạng thái bình thường mới, Ủy ban Chuyên trách quốc gia Lào về phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị người dân vẫn phải tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như các quy định từ trước tới nay.

Về phần Chính phủ, tiếp tục đàm phán với các tổ chức quốc tế, các quốc gia láng giềng về nhập khẩu vaccine, trước mắt dồn sức cho việc tiêm chủng. Dự kiến Lào sẽ nhận đợt viện trợ từ COVAX 132.000 liều AstraZeneca cùng lô vaccine Johnson & Johnson của Mỹ trong tháng 7 này. Hiện Lào hiện đã có trên 2,1 triệu liều vaccine các loại gồm: Sinopharm, Sputnik V, AstraZeneca và Pfizer. Theo kế hoạch, Lào sẽ tiêm ngừa Covid-19 cho 50% dân số cả nước trong năm nay, tức 7.4 triệu liều. Tính đến ngày 30/6, Lào đã có 920.698 người được tiêm mũi 1 và gần 557.000 người được tiêm mũi 2 vaccine ngừa Covid-19.

Cục trưởng Cục Vệ sinh và Nâng cao sức khỏe, Bộ Y tế Lào, ông Phonpraseuth Ounaphom, cho biết, chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của Lào đang tiến triển khá tốt, không có trường hợp tử vong do tiêm vaccine. Sau khi tiêm, chỉ có số ít trường hợp báo cáo tác dụng phụ với phản ứng nhẹ. Có gần 10 trường hợp phản ứng ở mức tương đối, nhưng trong phạm vi kiểm soát.

Lào dự kiến nới lỏng phong tỏa Thủ đô Vientiane

Bộ Y tế Lào cũng khuyến cáo người dân không nên phân biệt, lựa chọn loại vaccine để tiêm bởi tất cả các loại vaccine được nhập khẩu vào Lào đểu đạt chất lượng, đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng cho tình huống khẩn cấp và tác dụng như nhau.

Theo đại diện Bộ Y tế Lào trong họp báo sáng 3/7, các trường hợp mắc Covid-19 biến chủng Delta được ghi nhận tại Lào đều từ những người nhập cảnh hợp pháp về nước. Đến nay nước này đã xuất hiện 4 chủng lây nhiễm, gồm: chủng gốc, biến chủng Alpha, Delta và gần đây nhất là Kappa. Do lo ngại lây nhiễm biến thể Delta tăng ở Lào khiến giới chức nước này tăng cường các hoạt động giám sát đường thủy trên tuyến biên giới với Thái Lan và Myanmar qua sông Mekong để ngăn chặn trường hợp nhập cảnh trái phép.

Chính phủ quy định, người dân cần nắm bắt thông tin chính thống về tình hình dịch Covid-19 thông qua đài truyền hình và phát thanh quốc gia từ các buổi họp báo trực tuyến do Ủy ban Chuyên trách cung cấp nội dung.

Đến nay, nước này đã ghi nhận 2.213 ca nhiễm Covid-19 với 3 trường hợp tử vong.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast