Phụ nữ xã ven biển ở Hà Tĩnh lắp camera chống nạn đổ trộm rác

(Baohatinh.vn) - Mô hình lắp camera giám sát việc đổ rác không đúng nơi quy định của Chi hội phụ nữ thôn Tân Văn, xã Thạch Văn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên, người dân địa phương.

Phụ nữ xã ven biển ở Hà Tĩnh lắp camera chống nạn đổ trộm rác

Thôn Tân Văn khá “đau đầu” với nạn đổ trộm rác thải.

Lâu nay, tại thôn Tân Văn, xã Thạch Văn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng một số người dân ở vùng khác mang rác đến đổ trộm trên địa bàn. Rác thải không được phân loại, có nhiều loại khó phân hủy, lại bị đổ trộm tại nhiều địa điểm khiến cho quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn.

Dù chính quyền địa phương, các hội đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, hợp tác xã thu gom rác thải làm việc tích cực nhưng nhiều người dân vẫn đổ rác thiếu ý thức, mang rác đến đổ trộm, vừa gây mất mỹ quan, vừa ô nhiễm môi trường.

“Trước tình hình đó, chúng tôi đã vận động chị em hội viên, người dân địa phương đóng góp kinh phí lắp camera giám sát tại khu vực hay xảy ra tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định. Sáng kiến này nhận được sự hưởng ứng tích cực của mọi người”, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Văn Lê Thị Nguyệt cho biết.

Phụ nữ xã ven biển ở Hà Tĩnh lắp camera chống nạn đổ trộm rác

Chi hội phụ nữ chủ trương lắp camera để giám sát việc đổ rác không đúng nơi quy định.

Hiện nay, camera đã được lắp đặt trên tuyến đường chính của thôn do hội phụ nữ quản lý; kết nối hình ảnh trực tiếp về máy điện thoại của chi hội trưởng và trưởng thôn để tiện cho việc theo dõi.

Dù mới triển khai lắp đặt chưa lâu nhưng “mắt thần” đã ngay lập tức phát huy tác dụng. Chị Nguyễn Thị Nga (thôn Tân Văn) cho biết: “Những ngày gần đây, tình trạng vứt rác bừa bãi trên địa bàn đã giảm hẳn. Có camera giám sát thì những người trước đây hay vứt rác không đúng nơi đã phải thay đổi ý thức, lâu dần sẽ rèn thói quen cho bản thân và các thành viên trong gia đình”.

Ngoài mục đích giám sát việc đổ rác không đúng nơi quy định, camera cũng góp phần đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm. Được biết, thời gian tới, thôn Tân Văn sẽ tiếp tục “phủ kín” việc lắp camera tại các địa điểm hay xảy ra vấn nạn vứt rác bừa bãi để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast