Sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ Đảng - điểm nhấn năm 2015

(Baohatinh.vn) - Sắp xếp, kiện toàn công tác cán bộ là nhiệm vụ rất quan trọng trong tổ chức xây dựng Đảng. Là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp nên năm 2015 trở thành điểm nhấn trong công tác kiện toàn, sắp xếp cán bộ.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Quán triệt tinh thần đổi mới, trên cơ sở quy hoạch và bổ sung quy hoạch cán bộ thực hiện vào cuối nhiệm kỳ 2010-2015, tại 748 đảng bộ, chi bộ cơ sở đã bầu 6.029 đồng chí vào BCH nhiệm kỳ 2015-2020. Đáng nói trong số này, việc đổi mới cấp ủy đạt 33,77% với 1.976 đồng chí tham gia lần đầu; tỷ lệ cấp ủy viên trẻ dưới 35 tuổi chiếm 20,75% với 1.251 đồng chí; tỷ lệ cấp ủy viên nữ chiếm 20,35% với 1.227 đồng chí.

Tương tự, tại 20 đảng bộ cấp trên cơ sở, đại hội đã bầu 639 đồng chí vào BCH. Trong đó, việc đổi mới cấp ủy đạt 31,62% với 202 đồng chí tham gia lần đầu; tỷ lệ cấp ủy viên trẻ dưới 35 tuổi chiếm 10,64% với 68 đồng chí; tỷ lệ cấp ủy viên nữ chiếm 15,65% với 100 đồng chí. Đối với Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong 55 đồng chí được bầu vào cấp ủy khóa XVIII, có tới 19 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu, chiếm 34,55%. Để có kết quả trên, cấp ủy các cấp đã tập trung cao độ, thực hiện việc rà soát, quy hoạch ngay từ cuối năm 2014.

Tại Hương Sơn, theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quốc Lập: Để thuận lợi cho công tác tổ chức đại hội và tạo tâm lý ổn định cho cán bộ, trước thời điểm diễn ra đại hội, Đảng bộ huyện đã tiến hành điều động, luân chuyển cán bộ, trong đó, có cán bộ cấp huyện về giữ chức vụ lãnh đạo ở cơ sở. Bởi thế, tại nhiều đơn vị cấp xã, dù nội bộ trước đó thiếu thống nhất nhưng khi bầu cấp ủy lại đúng định hướng, tỷ lệ phiếu tập trung cao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trao bằng khen cho 2 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng giai đoạn 2010-2014.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trao bằng khen cho 2 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng giai đoạn 2010-2014.

Tại Thạch Hà, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Bá Hà cho hay: Sự thành công của đại hội các cấp ở huyện trên phương diện công tác cán bộ có nguyên nhân từ khâu rà soát, nắm tình hình, bổ sung quy hoạch. Đây là công việc được cấp ủy huyện tập trung rất cao với nhiều thời gian chuẩn bị. Trước hết, cấp ủy cơ sở xây dựng quy hoạch, sau đó, trình phương án để Ban Thường vụ Huyện ủy đối chiếu các quy định, thẩm định. Để làm tốt quy hoạch, cấp ủy huyện đã triển khai nhiệm vụ rà soát tình hình cán bộ, từ đó, phân loại thành 3 nhóm xã, thị trấn để có phương pháp chỉ đạo cụ thể: địa phương đang ổn định; địa phương có một số mặt khó khăn; địa phương dự kiến sẽ khó khăn trong chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Với tính chất là đợt kiện toàn đội ngũ cán bộ Đảng, đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đã tác động đến từng cán bộ cụ thể. Qua đó cho thấy, tinh thần chấp hành của cán bộ Đảng, sự thống nhất của tổ chức. Một thực trạng xảy ra ở tất cả các huyện, thành phố, thị xã, đó là việc cán bộ không đủ tiêu chuẩn cơ cấu vào BCH nhiệm kỳ mới. Trong số này, có nhiều cán bộ không đủ tuổi hưởng chế độ BHXH, không đủ tiêu chuẩn về đào tạo. Dù thiệt thòi do có nhiều năm cống hiến cho địa phương, song từng cán bộ Đảng đã chấp hành nghiêm túc để tổ chức Đảng được kiện toàn theo tinh thần đổi mới của Trung ương... Đó là một điểm nhấn về mặt tinh thần mà tất cả đều thấy được qua đại hội Đảng vừa qua. Bên cạnh đặc điểm đó, nhiều địa phương cũng đã đưa vào quy hoạch và cơ cấu cấp ủy khóa mới đối với các đồng chí cán bộ không chuyên trách. Sau đại hội, các tổ chức đoàn thể cũng đã bầu đúng cán bộ cấp ủy cơ cấu giữ chức trưởng đoàn thể. Điều này khẳng định, việc tổ chức cán bộ của cấp ủy đảng là có cơ sở, dựa trên sự tín nhiệm của đoàn viên, hội viên.

Lãnh đạo xã Ân Phú (Vũ Quang) họp bàn về công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ thôn xóm.

Lãnh đạo xã Ân Phú (Vũ Quang) họp bàn về công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ thôn xóm.

Chính từ những phương pháp triển khai cụ thể, cùng với tinh thần của cán bộ Đảng như trên mà chất lượng cấp ủy được nâng lên rõ rệt. Tại đại hội cấp cơ sở, cấp ủy có 7 tiến sĩ, 491 thạc sĩ, 3.583 đại học; trình độ lý luận cao cấp, cử nhân có 796 đồng chí, trung cấp 3.477 đồng chí. Tương tự, đại hội cấp trên cơ sở có 12 tiến sỹ, 188 thạc sĩ, 437 cao đẳng và đại học; trình độ lý luận cao cấp và cử nhân có 454 đồng chí. Với chất lượng đội ngũ cán bộ này, việc thực hiện tiêu chí số 18 trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới trở nên dễ dàng hơn.

Cán bộ là gốc của cách mạng. Kiện toàn đội ngũ cán bộ sẽ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Với tinh thần đó, tin tưởng rằng, BCH đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới sẽ đáp ứng được kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thực hiện dân chủ, đoàn kết, giành thắng lợi trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast