Ăn ít vẫn béo phì, phải làm sao?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu, chứng minh và xác định được 6 loại bệnh béo phì gây ra bởi các nguyên nhân khác nhau. Hãy xem bạn thuộc nhóm nào làm thế nào để thoát khỏi căn bệnh béo phì này.

Có những người ăn rất nhiều nhưng khó béo lên được, trong khi những người béo phì thường than vãn: “tôi ăn rất ít tại sao vẫn lên cân”. Vậy lý do thật sự của thừa cân, béo phì là gì, và làm thế nào để giảm được cân nặng một cách hiệu quả?

an it van beo phi phai lam sao

Béo phì do thực phẩm

Đây là loại gây béo phổ biến nhất trên thế giới. Nó xảy ra do thức ăn và đồ uống con người đưa vào cơ thể, nhất là những đồ ăn nhiều năng lượng, nhiều mỡ, muối, hay đường. Nó bao gồm các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có gas, nhiều đường. Hàm lượng dinh dưỡng và mỡ trong thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn rất cao, nên việc sử dụng thường xuyên sẽ làm cơ thể dư thừa năng lượng, tăng cường tích mỡ sẽ gây ra béo phì.

Để giải quyết vấn đề của bạn, hãy thay đổi ngay chế độ ăn uống bằng cách giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể, nhất là những loại thực phẩm nhiều năng lượng, nếu quá đói có thể thay thế lượng thức ăn bằng rau xanh, hoa quả, loại bỏ tất cả các thực phẩm có nhiều đường như đồ uống có gas, bánh ngọt hay hoa quả khô đều có rất nhiều đường. Cần tạo thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Béo phì do stress

Đây là loại béo phì do căng thẳng, lo âu và trầm cảm gây nên. Những người bị stress thường có nguy cơ bị béo phì đó là do một loại peptit được hình thành trong cơ thể, nó sẽ tạo thành các khối mỡ, nhất là ở vùng bụng. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra mức độ tương đồng giữa béo phì với những người bị stress. Với cùng một chế độ ăn giàu năng lượng, người bị stress có thể tăng gấp 2 lần trọng lượng so với những người không stress.

Như vậy để kiểm soát tốt việc béo phì do stress cần giảm ăn các thực phẩm giàu năng lượng, đặc biệt là đồ ngọt, đồng thời để thoát khỏi stress nhanh nhất bạn cần tăng cường các hoạt động thể chất.

an it van beo phi phai lam sao

Béo phì do ăn thực phẩm gluten

Đây là loại béo phì phổ biến ở phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh và phụ nữ có sự mất cân bằng hoặc suy giảm nội tiết . Khi ăn các thực phẩm gluten gây ra nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm chứng táo bón, khó tiêu, viêm ruột.... Đó là do gluten trong thực phẩm là 2 loại protein gồm gliadin và glutenin, có trong bột mỳ, khoai tây, yến mạch... Các thực phẩm có gluten bao gồm bánh mì, mì ống, pizza, bánh quy, bánh ngọt, bánh rán... đều gây béo phì. Nếu không muốn béo phì hãy tránh xa các thực phẩm chứa gluten. Tập thói quen vận động, tránh ngồi lâu, hút thuốc lá , uống rượu. Với các trường hợp béo phì do ăn quá nhiều thực phẩm có gluten hãy tập các bài tập với tạ.

Béo phì do rối loạn chuyển hóa

Những người uống rượu, có vấn đề về tâm lý hoặc các vấn đề về hô hấp là những người bị rối loạn chuyển hóa dễ béo phì nhất. Khi cơ thể bị rối loạn chuyển hóa lipid chủ yếu do hệ thần kinh và nội tiết điều khiển dẫn tới hậu quả cơ thể bị tích mỡ quá nhiều gây béo phì. Sự suy giảm chức năng một số tuyến nội tiết như tuyến yên, thượng thận, tuyến giáp đều sinh béo phì.

Béo phì do gen

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các gen gây thèm ăn ở người, và họ cho rằng béo phì có tính chất di truyền. Nếu cha mẹ hoặc người cận huyết thống bị thừa cân, béo phì thì con cái họ cũng có nguy cơ mắc bệnh này. Đó là gen FTO gây béo phì và tiểu đường. Hiện khoa học vẫn đang tìm mối liên quan giữa gen FTO gây bệnh tiểu đường ở những người béo phì. Điều này giải thích tại sao phụ nữ mang thai bị tiểu đường thường tăng cân không kiểm soát được, từ đó gây ra những biến chứng như phù. Để giải quyết vấn đề béo phì do gen không đơn giản, nhưng những bài tập như chạy hoặc leo cầu thang được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cho các bệnh nhân bị béo phì dạng này.

an it van beo phi phai lam sao

Béo phì do lười vận động

Đây là loại béo phì ảnh hưởng đến rất nhiều bộ phận của cơ thể, từ mông, bụng, đùi, tay đến cả mặt.... Loại béo này xảy ra khi cơ thể liên tục nạp thêm năng lượng nhưng không tiêu hao chúng qua các hoạt động thể lực hoặc vận động. Cơ thể vẫn thực hiện quá trình trao đổi chất tạo năng lượng, nhưng năng lượng không được sử dụng sẽ biến thành mỡ tích tụ lại ở các bộ phận trong cơ thể gây béo phì.

Tất cả các loại béo phì vừa nói ở trên sẽ không thể ghé thăm bạn nếu bạn có một lối sống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn nhanh, tập thể dục hoặc có chế độ vận động hợp lý, phù hợp với sức khỏe và độ tuổi mỗi người.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast