Phát động các phong trào thi đua yêu nước ngay từ những ngày đầu năm 2019

(Baohatinh.vn) - Sáng 9/1, Hội đồng thi đua - khen thưởng Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Chủ tịch nước, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua - khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, chủ trì hội nghị.

Phát động các phong trào thi đua yêu nước ngay từ những ngày đầu năm 2019

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Năm 2018, công tác thi đua khen thưởng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác thi đua yêu nước và công tác khen thưởng được nâng lên. Công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng được tăng cường.

Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp tiếp tục được kiện toàn, đổi mới hoạt động và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng; phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua trọng tâm trên phạm vi toàn quốc với những chủ đề cụ thể, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Phát động các phong trào thi đua yêu nước ngay từ những ngày đầu năm 2019

Xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Tiêu biểu như phong trào thi đua gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cùng với đó, công tác khen thưởng được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, thực hiện kịp thời, chất lượng khen thưởng được nâng lên. Đồng thời, quan tâm hơn tới công tác khen thưởng các trường hợp có thành tích đột xuất, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; tăng tỷ lệ khen thưởng cho người lao động trực tiếp (trên 21%).

Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến có những chuyển biến rõ nét. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan thi đua, khen thưởng các cấp.

Năm 2018 Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước khen thưởng cho 55.463 trường hợp; trong đó, khen thưởng cho công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động trên 21%.

Tại Hà Tĩnh, năm 2018, MTTQ, và các đoàn thể đã tích cực hưởng ứng, phối hợp chỉ đạo ngành, địa phương tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua do Trung ương, tỉnh phát động. UBND tỉnh, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh quan tâm, chỉ đạo việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; ban hành nhiều văn bản quan trọng để thực hiện, nhất là thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; những việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo Bác, phong trào toàn dân thi đua xây dựng nông thôn mới...

Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTTQ và các tổ chức thành viên được nâng lên rõ rệt. Trong năm qua, UBND tỉnh đã khen thưởng nhiều danh hiệu cho 2.540 tập thể, cá nhân có thành tích cao trên các lĩnh vực.

Phát động các phong trào thi đua yêu nước ngay từ những ngày đầu năm 2019

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Chủ tịch nước Đặng Ngọc Thịnh, đánh giá cao, biểu dương những kết quả đã đạt trong công tác thi đua khen thưởng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm 2018; nhấn mạnh năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), tạo tiền đề cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, công tác thi đua khen thưởng trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung nghiên cứu để tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành Luật Thi đua, khen thưởng; tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước thiết thực trong toàn hệ thống chính trị ngay từ những ngày đầu năm 2019 theo tinh thần Nghị quyết 01/NQ-CP, ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019.

Các bộ, ngành địa phương cần tập trung đánh giá về hình thức thực hiện luật thi đua khen thưởng, làm rõ những khó khăn vướng mắc, từ đó đề xuất các nội dụng cần sửa đổi bổ sung, tập trung xây dựng các quy định khen thưởng cho phù hợp với công cuộc đổi mới của đất nước; tạo động lực thi đua khen thưởng ở các cấp, nhất là cấp cơ sở.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc khen thưởng công nhân, nông dân và người trực tiếp lao động.

Chủ đề ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast