Những mẫu xe để đời của các nhà thiết kế hợp tác với VinFast

Những studio thiết kế xe cho VinFast có lịch sử lâu đời và tạo nhiều mẫu xe ghi dấu ấn. Dưới đây là các mẫu thiết kế đã đem lại tên tuổi cho Pininfarina, Zagato, Italdesign...

VinFast - hãng xe hơi made in Vietnam vừa công bố 20 mẫu thiết kế nhằm chọn hai chiếc SUV và sedan để đưa vào sản xuất. Bốn đối tác thiết kế cho VinFast gồm Pininfarina, Zagato, Italdesign và Torino. Cả bốn studio thiết kế đều đến từ Italy và là những hãng thiết kế danh tiếng.

Không quá lời khi nói rằng các nhà thiết kế Italy đã tạo ra những mẫu xe đẹp nhất thế giới. Không chỉ siêu xe Italy, những chiếc xe từ khắp thế giới từ các thương hiệu nổi tiếng đều liên kết với các nhà thiết kế tại đất nước hình chiếc ủng.

Pininfarina, Zagato, Italdesign Giugiaro là ba nhà thiết kế lớn, ngoài ra hãng Torino Design non trẻ nhưng cũng có những bước đi táo bạo, tạo nên phong cách riêng.

Những đơn vị thiết kế này chiếm đa số trong danh sách những chiếc xe đẹp nhất thế giới trong mọi cuộc bình chọn.

Pininfarina

Xưởng thiết kế nổi tiếng của Italy có tên ban đầu là Pini-Circle-Gear-Patrol Pininfarina, được sáng lập bởi Battista "Pinin" Farina (sau này đổi tên thành Pininfarina) vào năm 1930.

Pininfarina có mối quan hệ mật thiết với các thương hiệu như Alfa Romeo, Peugeot, Maserati và Ferrari trong suốt 85 năm qua. Tên Pininfarina từ lâu đã đồng nghĩa với những chiếc xe đẹp. Đây là nhà thiết kế nổi tiếng nhất của Italy.

Bên cạnh thiết kế tinh tế, công ty cũng có đóng góp cho kỹ thuật sản xuất ôtô sáng tạo. Pininfarina là nhà tiên phong trong việc xây dựng cấu trúc unibody được sử dụng trên phần lớn xe hơi ngày nay. Ngoài ra kỹ thuật thử nghiệm khí động học trong hầm gió cũng xuất phát từ xưởng thiết kế này.

Ferrari 330 GTS

330 GTS là kết quả hợp tác giữa Ferrari và Pininfarina. Trong lần đầu ra mắt 330 GTC tại Geneva Motor Show 1966, mẫu xe này đã nhận được danh hiệu chiếc xe mui trần đẹp nhất. Ngoài ra, phiên bản roadster và coupe còn giống hệt nhau ngoại trừ phần mui. Xe được lắp ráp bởi Pininfarina ở Turin, sau đó vận chuyển tới nhà máy Ferrari để gắn những chi tiết cơ khí.

nhung mau xe de doi cua cac nha thiet ke hop tac voi vinfast

Các đường nét và chi tiết rõ nét là biểu tượng của ngôn ngữ thiết kế siêu xe trong những năm 60. Đèn pha tròn và lưới tản nhiệt hình bầu dục phía trước và phần "đuôi thuyền" được thu gọn lại. Chỉ 99 chiếc 330 GTS được sản xuất nên mẫu xe này càng trở nên hiếm và đắt. Năm 2014, một chiếc 330 GTS nguyên bản nhưng bị hư hỏng nặng được bán đấu giá 2 triệu USD.

Alfa Romeo Spider Duetto

Chiếc xe này được Dustin Hoffman sử dụng trong bộ phim The Graduate. Spider là sản phẩm của nhiều thiết kế khác nhau, được chắp bút từ những mẫu concept những năm 50 và 60, đặc biệt là chiếc Alfa Romeo Superflow IV. Alfa Spider cuối cùng không sử dụng mui cố định giống bản concept nhưng vẫn giữ lại một số yếu tố chính như đèn pha có bảo vệ và phía sau kiểu đuôi cá.

nhung mau xe de doi cua cac nha thiet ke hop tac voi vinfast

Spider là thiết kế cuối cùng của Battista Pininfarina, người sáng lập studio này qua đời chỉ sau khi xe ra mắt tại Geneva Motor Show 1966 một tháng.

Spider được xây dựng đến năm 1994 với số lượng hạn chế. Mẫu xe này trở thành món hời cho giới đầu tư. Ngày nay, Alfa Romeo Spider Duetto được trả giá từ 35.000 - 50.000 USD mỗi chiếc tuỳ tình trạng.

Zagato

Những chiếc xe được chắp bút bởi Zagato đều lấy cảm hứng từ máy bay do người sáng lập có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này. Ugo Zagato quyết định nhảy sang lĩnh vực thiết kế xe hơi từ năm 1910. Những chiếc xe hơi thời đó tương đối nặng và cồng kềnh, do đó, với kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, Zagato cho ra đời những chiếc xe có trọng lượng nhẹ và khí động học.

Alfa Romeo đã hợp tác để xây dựng một thân xe cho chiếc Alfa 6C 1500 để sử dụng trong trong cuộc đua Mille Miglia 1927. Kết quả chiếc xe của Alfa về đích ở vị trí thứ hai. Zagato tiếp tục xây dựng những chiếc xe đua và cạnh tranh trong cuộc đua Mille Miglia năm 1938.

Aston Martin DB4 GT Zagato

Trong nỗ lực cải thiện thành tích trên đường đua, Aston Martin đã ký một thoả thuận với Zagato để chỉnh sửa chiếc DB4 GT. Phiên bản đua của DB4 GT ra đời. Nhờ sử dụng nhiều nhôm và loại bỏ các bộ phận không cần thiết trên thân xe (chẳng hạn cản trước), Zagato đã gỡ bỏ được khoảng 40 kg trên DB4 GT.

nhung mau xe de doi cua cac nha thiet ke hop tac voi vinfast

Ngoài ra thân xe cũng được bo tròn để tạo cấu trúc khí động học. DB4 trở thành một trong những thiết kế thú vị nhất của Zagato. Chỉ 25 chiếc DB4 GT Zagato còn tồn tại, trong đó có 19 bản gốc và 6 chiếc được phục chế. Mức giá cho mỗi chiếc DB4 GT đã vượt mức 1 triệu USD trong những cuộc bán đấu giá.

Lancia Fulvia Sport Zagato

Giống như DB4 Zagato, Lancia Fulvia Sport Zagato là một phiên bản khí động học hơn nhờ tay Zagato. Fulvia Sport Zagato được cải tạo dựa trên chiếc V4 của Lancia. Tương tự những chiếc Lancia khác, xe được chế tạo khá khéo léo và lạ. Phiên bản Sport Zagato đã loại bỏ kiểu thiết kế 3 hộp trên Filvia ban đầu để đem lại tính khí động học tốt hơn, nhanh hơn.

nhung mau xe de doi cua cac nha thiet ke hop tac voi vinfast

Các cạnh được làm tròn để giảm lực cản. Kết quả là chiếc xe dù không đẹp như DB4 Zagato nhưng vẫn khá ấn tượng. Fulvia Sport Zagato được xây dựng với số lượng lớn nên mức giá dành cho các nhà sưu tập cũng khá hợp lý. Xe có giá khoảng 30.000 - 50.000 USD tuỳ tình trạng sử dụng.

Italdesign Giugiaro

Italdesign là xưởng thiết kế của Giorgetto Giugiaro, công ty khá trẻ trong số năm nhà thiết kế lớn nhất Italy. Tuy nhiên không vì điều đó mà Italdesign bị kém về danh tiếng.

Những thiết kế của Italdesign đều là những mẫu xe thể thao hàng đầu. Ngoài ra một số mẫu xe được nhiều người ưa thích như Volkswagen Scirocco, Fiat Panda và Isuzu Impulse dành cho thị trường đại chúng. Thiên tài thiết kế Giorgetto Giugiaro là người tạo nên những chiếc xe ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất lịch sử.

BMW M1

BMW M1 được biết tới là chiếc siêu xe đầu tiên của hãng xe danh tiếng xứ Bavaria. Chiếc xe này là dự án hợp tác giữa BMW và Lamborghini. Tuy nhiên sau đó, Lamborghini rút khỏi dự án do những rắc rối về tài chính, tuy nhiên mẫu xe này vẫn được đưa vào sản xuất.

nhung mau xe de doi cua cac nha thiet ke hop tac voi vinfast

Thiết kế cuối cùng của M1 được chắp bút bởi Giorgetto Giugario. Ông vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế của BMW. Bộ phận dễ dàng nhận ra là lưới tản nhiệt "Hofmeister Kink".

M1 lấy cảm hứng từ mẫu concept Turbo của BMW năm 1972. Chỉ 453 chiếc M1 được sản xuất, và mức giá hiện nay khoảng nửa triệu USD.

Lotus Esprit

Lotus Esprit cũng có nhiều nét tương đồng với BMW M1, đồng thời là một trong những mẫu xe đẹp nhất do Giorgetto Giugario thiết kế. Hình dáng tổng thể hai chiếc xe gần như giống hệt nhau.

nhung mau xe de doi cua cac nha thiet ke hop tac voi vinfast

Esprit có vòng đời sản phẩm 28 năm và hợp tác với nhiều nhà thiết kế. Tuy nhiên những chiếc xe được chế tạo từ năm 1976 đến 1987 vẫn là đời xe được đánh giá đẹp nhất. Đây chính là giai đoạn Esprit được thiết kế bởi Giugiaro.

Ngày nay, Lotus Esprit có giá khoảng 20.000 - 30.000 USD, một món hời so với chi phí để mua BMW M1.

Torino Design

So với ba nhà thiết kế gạo cội phía trên, Torino Design là hãng thiết kế khá non trẻ mới thành lập từ năm 2006. Torino Design cũng đưa ra được nhiều ý tưởng táo bạo. Khách hàng của Torino đa phần đến từ Trung Quốc như Brilliance, Chery, FAW, Geely ... Ngoài ra, hãng cũng hợp tác thiết kế với Ferrari, McLaren.

Torino Design ATS Wildtwelve Concept

ATS Wildtwelve Concept là dự án siêu xe được ấp ủ trong nhiều năm của Torino. Xe sử dụng động cơ xăng V12 và hai động cơ điện, tổng công suất 860 mã lực, 917 Nm mô-men xoắn. Theo công bố của hãng, siêu xe này có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,6 giây, tốc độ tối đa lên tới 390 km/h.

nhung mau xe de doi cua cac nha thiet ke hop tac voi vinfast

ATS Wildtwelve Concept chỉ được sản xuất giới hạn 30 chiếc trên toàn cầu với mức giá chưa được tiết lộ.

Xe sử dụng cỗ máy V12 cùng hai động cơ điện, sản sinh tổng công suất 860 mã lực cùng 917 Nm mô-men xoắn. Theo công bố của hãng, siêu xe này có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,6 giây, tốc độ tối đa lên tới 390 km/h.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast