Giúp người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí

(Baohatinh.vn) - Sáng 20/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Giúp người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Lâu nay, việc thanh toán viện phí tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta hầu hết là thu tiền mặt.

Hiện có khoảng hơn 30 bệnh viện trong ngành y tế đã triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và đạt được những kết quả tích cực.

Đến nay, có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QR code tại các bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh dễ dàng hơn, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán viện phí từ xa.

Tuy nhiên, do chưa có tính đồng bộ, giải pháp thanh toán còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân nên nhìn chung hiệu quả chưa cao.

Giúp người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí

Quy trình khám bệnh, chữa bệnh và thu lệ phí, viện phí như hiện nay.

Việc áp dụng hình thức thanh toán điện tử trong thanh toán viện phí là hết sức cần thiết. Triển khai thành công sẽ giúp giảm quá tải xếp hàng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người dân rút ngắn được thời gian khám bệnh, các bệnh viện giảm được nguồn nhân lực cho công tác thanh toán, góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và cải thiện hình ảnh căng thẳng, bức xúc, mất trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Giúp người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí

Tại hội nghị, đại diện một số bệnh viện, ngân hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã chia sẻ kinh nghiệm và tập trung thảo luận các giải pháp tiến tới không dùng tiền mặt trong trong dịch vụ y tế trong thời gian tới.

Giúp người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí

Điểm cầu Hà Tĩnh chứng kiến lễ khai trương cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế.

Dịp này, Bộ Y tế cũng khai trương Cổng Hỗ trợ giao dịch điện tử y tế và tiến hành trao nhận thẻ thanh toán điện tử của “Chương trình Một thẻ quốc gia”.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử nói riêng là xu thế tất yếu của thời đại, thể hiện một xã hội văn minh, hiện đại, đem lại nhiều lợi ích to lớn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước và hội nhập quốc tế.

Giúp người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Tuổi trẻ Y dược.

"Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và trong công tác đào tạo nhân lực y, dược. Đây cũng là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đổi với các dịch vụ hành chính công, viện phí và học phí) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho rằng, ngành y tế phải quán triệt về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Từ nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của thanh toán không dùng tiền mặt, các đơn vị trong toàn ngành phải có kế hoạch hành động, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược phải chủ động triển khai nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí, như: Thanh toán qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử…

Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế phải phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân.

Tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast